Phát hiện thêm hóa thạch "rồng biển" 200 triệu năm tuổi - kẻ thống trị đại dương kỉ Jura

Tường Vy |

Các chuyên gia vô cùng sững sờ trước hóa thạch này và cho rằng, phát hiện này sẽ mở ra nhiều hướng đi mới trong ngành khảo cổ học.

Lại thêm một hóa thạch hiếm hoi 200 triệu năm tuổi của "rồng biển" từ kỉ Jurassic nữa được tìm thấy gần đây bởi chuyên gia sinh vật học cổ và chuyên gia về khủng long Dean Lomax của Đại học Manchester.

Hóa thạch "rồng biển" thứ nhất được tìm thấy vào năm 1996 tại Somerset, cũng trong một bộ sưu tập cá nhân trước khi nó được giới khoa học phát hiện và ghi nhận.

Phát hiện thêm hóa thạch rồng biển 200 triệu năm tuổi - kẻ thống trị đại dương kỉ Jura - Ảnh 1.

Loài "rồng biển" này có tên khoa học là "Ichthyosaurs" - một loài bò sát sống dưới đại dương vào thời khủng long nắm thế cai trị tối cao. Rất nhiều hóa thạch của loài sinh vật biển cổ này đã được tìm thấy ở Anh, và chuyên gia Lomax đã xác định được tới 5 loại khác nhau của loài bò sát cổ đại này.

Mẫu hóa thạch mới được phát hiện thuộc loại thứ 6 và cũng là mẫu vật hiếm hoi thứ hai của loại này. Hóa thạch được Lomax đặt tên là Wahlisaurus massarae để tri ân hai cố vấn đã giúp đỡ ông trong suốt quá trình nghiên cứu - ông Bill Wahl và Giáo sư Judy Massare.

Lomax lần đầu tiên xác định các loại mới của "ichthyosaur" vào năm 2016 sau khi nhận thấy một số điểm bất thường độc đáo ở mẫu vật. Theo Lomax, hóa thạch này nằm trong "ranh giới" của kỉ Triassic và Jurassic.

Phát hiện thêm hóa thạch rồng biển 200 triệu năm tuổi - kẻ thống trị đại dương kỉ Jura - Ảnh 2.
Phát hiện thêm hóa thạch rồng biển 200 triệu năm tuổi - kẻ thống trị đại dương kỉ Jura - Ảnh 3.
Phát hiện thêm hóa thạch rồng biển 200 triệu năm tuổi - kẻ thống trị đại dương kỉ Jura - Ảnh 4.
 Chuyên gia khủng long Dean Lomax và mẫu vật mới được tìm thấy.

"Khi Wahlisaurus lần đầu được công bố, tôi đã rất lo lắng về những gì các nhà cổ sinh vật học khác sẽ nghi vấn, vì loại mới này được xác định dựa trên sự tồn tại của một mẫu hóa thạch duy nhất", Lomax viết trong một bài báo ở Capeia.

Tuy nhiên, ông nói thêm rằng: "Là một nhà khoa học, bạn có quyền đặt ra các câu hỏi về mọi giả thuyết có thể xảy ra. Phân tích của tôi dù đã chỉ ra được một số điểm mới mẻ, tuy nhiên vẫn có ý kiến cho rằng mẫu hóa thạch duy nhất đó có thể chỉ là một "biến thể" của một loại đã được xác nhận."

Sự lo lắng đó đã được hóa giải Lomax phát hiện ra mẫu vật thứ hai của Wahlisaurus trong một bộ sưu tập cá nhân của nhà sưu tầm Simon Carpenter.

"Bạn không thể tưởng tượng được sự phấn khích tuyệt vời của tôi khi tìm thấy một mẫu vật nữa của Wahlisaurus trong bộ sưu tập của Simon đâu. Đó là một khoảnh khắc tuyệt vời. Khi bạn chỉ có một mẫu vật, nó có thể là một "biến thể", nhưng khi bạn sở hữu trong tay tận hai mẫu vật, nó sẽ mang lại sự tin cậy vững chắc cho nghiên cứu của bạn".

Các hóa thạch này sau đó đã được trao lại lại cho Bảo tàng và Phòng trưng bày Nghệ thuật Bristol.

Mặc dù hóa thạch này được nhận định là khoảng 200 triệu năm tuổi nhưng Lomax cùng đồng sự - tiến sĩ cổ sinh vật học Mark Evans, nhà sưu tập Simon Carpenter vẫn chưa thể xác định liệu loài "ichthyosaur" này xuất phát từ kỉ Triassic (kỷ đầu tiên của Đại trung sinh) muộn hay giai đoạn Jura sớm.

Nghiên cứu mới đã được công bố trên Tạp chí Geological.

Nguồn: IBTimes