Phát hiện ổ trứng khủng long còn nguyên vẹn sau 130 triệu năm

Nguyễn Hằng |

Nhóm công nhân mới đây phát hiện thấy ổ trứng khủng long khổng lồ còn nguyên vẹn sau 130 triệu năm, gồm 30 quả ở bên dưới một công trường xây dựng ở Trung Quốc.

Theo truyền thông nước này đưa tin, các công nhân xây dựng tìm thấy tới hơn 30 quả trứng hóa thạch vào ngày 25/12 ở huyện Đại Dư thuộc thành phố Cám Châu, tỉnh Giang Tây, nơi vốn nổi tiếng và được mệnh danh là "quê hương của loài khủng long".

Ổ trứng này được phát hiện ở dưới công trường xây dựng một trường trung học. Sau khi tiến hành kiểm tra, các nhà khảo cổ xác định những quả trứng "dị thường" này có niên đại khoảng 130 triệu năm tuổi.

Phát hiện ổ trứng khủng long còn nguyên vẹn sau 130 triệu năm - Ảnh 1.

Theo các nhà khảo cổ học, những quả trứng này có niên đại 130 triệu năm. Ảnh: People's Daily Online/Chinanews

Điều thú vị là ổ trứng rất hoàn hảo dù trải qua một quãng thời gian vô cùng dài dưới lòng đất.

Phát hiện này quả thật rất bất ngờ. Theo đó, khi đang phá nền đất bằng thuốc nổ, nhóm công nhân xây dựng nhìn thấy một cụm đá hình bầu dục ở bên dưới lớp đất.

Chúng rất khác lạ, thậm chí một số mảnh vỡ màu đen dài khoảng 2 milimet được nhìn thấy nằm giữa các khối đá lớn hình bầu dục.

Phát hiện ổ trứng khủng long còn nguyên vẹn sau 130 triệu năm - Ảnh 2.

30 quả trứng khủng long được tìm thấy trong tình trạng gần như hoàn hảo. Hiện công trường này đang tạm dừng thi công để tạo điều kiện cho công tác nghiên cứu khảo cổ. Ảnh: People's Dailymail Online/Chinanews

Những người công nhân nghi ngờ đó là trứng khủng long, nên họ ngay lập tức ngừng thi công và nhanh chóng thông báo với cảnh sát. Sau khi nhận được tin báo, cảnh sát địa phương đã ra lệnh phong tỏa khu vực và liên hệ ngay với các vị chuyên gia ở viện bảo tàng trong huyện.

Xem video:

Phát hiện ổ trứng khủng long 30 quả, còn nguyên vẹn sau 130 triệu năm ở Trung Quốc. Nguồn: News Channel

Cụ thể, theo các chuyên tại Bảo tàng huyện Đại Dư, ổ trứng khủng long hóa thạch thu được có nguồn gốc từ kỷ Phấn trắng, giai đoạn cuối cùng của của thời kỳ sống của khủng long. Các mảnh vỡ màu đen được cho là vỏ trứng khủng long.

Hiện tại, các chuyên gia đang đang lưu giữ 30 quả trứng khủng long này tại viện bảo tàng để tiến hành nghiên cứu kỹ lưỡng.

Phát hiện ổ trứng khủng long còn nguyên vẹn sau 130 triệu năm - Ảnh 4.

Ổ trứng được đưa về viện bảo tàng tại địa phương để tiến hành nghiên cứu chuyên sâu. ảnh: People's Dailymail Online/Chinanews

Đây không phải là lần đầu tiên phát hiện thấy hóa thạch hay dấu tích của khủng long ở thành phố Cám Châu, tỉnh Giang Tây.

Theo các nhà khảo cổ, Cám Châu vốn là nơi ẩn giấu nhiều hóa thạch trứng khủng long. Trong số đó, loại trứng thường thấy nhất là của loài Oviraptor, một loài khủng long ăn thịt cỡ nhỏ và có lông vũ. Chúng từng sống ở Tầng Maastricht - tầng cuối cùng của kỷ Phấn trắng.

Phát hiện ổ trứng khủng long còn nguyên vẹn sau 130 triệu năm - Ảnh 5.

Hình ảnh 3D mô phỏng 1 con khủng long Ovirator từng được tìm thấy ở Trung Quốc vào năm 1997. Ảnh: WikiCommons

Tính đến thời điểm hiện tại, đã có khoảng 6 bộ xương khủng long Oviraptor được tìm thấy ở đây với niên đại từ 66 tới 72 triệu năm.

Bài viết tham khảo các nguồn: Dailymail, TheSun