Chiến đấu cơ "xe tăng bay" Su-25 Không quân Nga vừa rơi, bị phá hủy hoàn toàn - Đang tìm kiếm 2 phi công

N. Tuấn Sơn |

Sputnik dẫn tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga xác nhận có một chiến đấu cơ Su-25 của Không quân nước này vừa bị rơi ở Stavropol.

22h15: Hãng thông tấn Interfax dẫn nguồn từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết chiếc Su-25 đã rơi xuống một vùng hoang mạc và không gây ra tổn thất về người và của ở dưới mặt đất. Tuy nhiên hiện vẫn chưa rõ số phận của 2 phi công trên máy bay dù có thông tin là họ đã nhảy dù.

Chiếc Su-25UB với 2 phi công trên khoang đã cất cánh từ căn cứ sân bay Budyonnovsk để thực hiện chuyến huấn luyện thường kỳ và sau đó bị mất liên lạc.

21h39: Không quân Nga đã ra lệnh cấm bay đối với toàn bộ các chiến đấu cơ Su-25 ở miền Nam nước này cho tới chừng nào nguyên nhân vụ tai nạn được xác định.

20h12: Vị trí máy bay gặp nạn được xác định là cách thành phố Budyonnovsk 38km về phía Tây Nam.

Chiến đấu cơ xe tăng bay Su-25 Không quân Nga vừa rơi, bị phá hủy hoàn toàn - Đang tìm kiếm 2 phi công - Ảnh 1.

Vị trí máy bay Su-25UB của Không quân Nga gặp nạn.

20h06: Hiện các đơn vị tìm kiếm cứu nạn đã tìm được hiện trường nơi báy bay rơi và xác định ban đầu máy bay Su-25UB đã bị phá hủy hoàn toàn.

19h57: Theo một số báo cáo, máy bay đã mất liên lạc với căn cứ trước khi xảy ra vụ tai nạn, tuy nhiên cả 2 phi công trên máy bay đã nhảy dù. Hiện chưa rõ số phận của họ. Công tác tìm kiếm cứu nạn đang được triển khai khẩn trương.

19h49: Thông báo mới nhất của Bộ Quốc phòng Nga cho biết: "Vào hôm nay 03/09, một máy bay huấn luyện chiến đấu Su-25UB đã bị rơi ở vùng Stavropol trong khi thực hiện một chuyến bay huấn luyện thường kỳ. Hiện tại, công tác tìm kiếm và cứu nạn đang được triển khai tích cực để tìm kiếm 2 phi công".

Bộ Quốc phòng Nga cũng nhấn mạnh chiếc Su-25UB gặp nạn không mang theo vũ khí.

Chiến đấu cơ xe tăng bay Su-25 Không quân Nga vừa rơi, bị phá hủy hoàn toàn - Đang tìm kiếm 2 phi công - Ảnh 2.

Máy bay cường kích Su-25 và máy bay huấn luyện Su-25UB (ở gần màn hình).

19h36: Máy bay tấn công mặt đất Su-25 "Grach-Con quạ" hay còn gọi là "xe tăng bay" đã được Không quân Nga sử dụng phổ biến trên chiến trường Syria. Phiên bản được hiện đại hóa sâu Su-25SM3 được cho là có các tính năng kỹ - chiến thuật vượt trội so với chiếc A-10 Warthog của Mỹ.

19h29: Máy bay huấn luyện chiến đấu Su-25UB có sống thân cao hơn và thân kéo dài với sự bố trí ghế phi công tiếp đôi. Phiên bản xuất khẩu Su-25UBK được chuyển giao cho Bungari, Tiệp Khắc, Iraq và Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên.

Su-25UB còn có phiên bản máy bay huấn luyện Su-25UT (Su-28) lắp hệ thống vũ khí, và máy ngắm - dẫn đường được sự dụng nhằm huấn luyện cho phi công thuộc cả Không quân và Hải quân. Ngoài ra, Không quân Hải quân Nga cũng được trang bị Su-25UGT – phiên bản tàu sân bay với khung thân được tăng cường và có móc hãm.

Chiến đấu cơ xe tăng bay Su-25 Không quân Nga vừa rơi, bị phá hủy hoàn toàn - Đang tìm kiếm 2 phi công - Ảnh 3.

Biên đội 2 máy bay Su-25UB của Không quân Nga.

19h23: Su-25 là loại máy bay cường kích được thiết kế để hỗ trợ hỏa lực trực tiếp cho lục quân. Nguyên mẫu máy bay cường kích phản lực Su-25 với tổ hợp máy ngắm – dẫn đường của Su-17M2 cất cánh lần đầu tiên vào ngày 22 tháng 2 năm 1975.

Các mẫu thử nghiệm sau đó được trang bị động cơ R-95Sh (phiên bản của động cơ tuabin phản lực đốt sau R-13F-30), pháo 2 nòng 30mm và hệ thống máy ngắm – dẫn đường của Su-17M3.

Trong quá trình thử nghiệm, máy bay cường kích được trang bị cabin hàn từ giáp titan, có một vài sự thay đổi về cánh đuôi ngang và các cánh khác, trên đầu mút có gắn thùng với các tấm hãm. Kinh nghiệm chiến tranh tại Afghanistan đã dẫn tới việc trang bị cho Su-25 các thiết bị dành cho việc rải nhiễu và bắn bẫy hồng ngoại.

Từ năm 1987, bắt đầu sản xuất máy bay với động cơ tuabin phản lực R-195 với các tấm chắn tia hồng ngoại.

Việc sản xuất loạt Su-25 đã kết thúc năm 1992 với tổng cộng khoảng 700 chiếc đã được xuất xưởng với các biến thể khác nhau. Trong số đó đã có khoảng 330 chiếc Su-25, bao gồm các phiên bản xuất khẩu Su-25K được bán ra nước ngoài – Bungari, Tiệp Khắc, Irap và Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên.

Dòng máy bay này có 2 phiên bản chính là Su-25 cường kích 1 người lái và Su-25UB chuyên dùng cho huấn luyện có 2 người lái. Những chiếc Su-25UB được sản xuất tại Nhà máy Ulan-Ude từ năm 1986 và được trang bị cho Không quân Nga từ năm 1987. Hiện Không quân Nga có gần 300 máy bay Su-25UB.

Chiến đấu cơ xe tăng bay Su-25 Không quân Nga vừa rơi, bị phá hủy hoàn toàn - Đang tìm kiếm 2 phi công - Ảnh 4.

Một chiếc máy bay Su-25UB của Không quân Nga.

19h16: Theo Bộ Quốc phòng Nga, công tác tìm kiếm 2 phi công trên chiếc Su-25UB (loại máy bay huấn luyện 2 chỗ ngồi) đang được tiến hành hết sức khẩn chương với sự tham gia của nhiều lực lượng, chủ công là các đơn vị thuộc Bộ Các tình trạng khẩn cấp.

19h12: Sputnik cho biết trên máy bay chiến đấu Su-25 của Không quân Nga vừa gặp nạn có 2 phi công.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại