Tuy rằng máy bay ném bom chiến lược Tu-22M3 và các tiêm kích cũng như trực thăng của Nga đã đạt được những thành công bước đầu ở Syria, nhưng trong quá trình chiến đấu đã chỉ ra rằng những chiếc trực thăng của Không quân Nga cần phải được cải tiến nếu muốn chiến đấu tốt ở mọi điều kiện thời tiết.
Kết quả cuộc thử nghiệm sử dụng máy bay trực thăng của Lực lượng hàng không vũ trụ Nga ở Syria sẽ trở thành nguyên nhân dẫn đến sự thay thế tất cả loại cánh quạt bằng kim loại tổng hợp thành vật liệu composite.
Chiếc đầu tiên sử dụng cánh quạt mới sẽ là Mi-28NM, chúng sẽ được hoàn thành trong năm 2017. Sau khi trực thăng này nhận được cánh mới và thử nghiệm thành công thì sẽ thực hiện thay thế những loại trực thăng khác của Lực lượng Không quân Nga.
Trực thăng tấn công do Nga chế tạo
Các công ty sản xuất máy bay trực thăng của Nga lưu ý rằng, khi máy bay hoạt động trong khu vực không khí chứa nhiều bụi sẽ làm tăng độ mòn của các cánh quạt. Trên thực tế, tình trạng này được xác định là ở khu vực Afghanistan, Iraq, Ai Cập và các nước khác, ở đó trên mặt đất thay vì đất và cỏ lại là cát.
Trong trường hợp này, ở độ cao vài trăm mét bụi sẽ bị tung lên và bám thành lớp che phủ. Đây là vấn đề khó giải quyết, nó có thể làm giảm độ bền, tuổi thọ và sâu xa hơn là giảm thị trường tiêu thụ, do đó đòi hỏi phải chuyển sang cánh quạt làm bằng vật liệu mới (composite).
Cấu trúc vật liệu composite có một số ưu điểm so với kim loại tổng hợp. Thứ nhất, vững chắc hơn, thứ hai là tính kết dính cao hơn và có khả năng chống được những ảnh hưởng từ điều kiện bên ngoài và thứ ba có tuổi thọ cao hơn.
Trước đây máy bay trực thăng của Lực lượng hàng không vũ trụ Nga được trang bị cánh quạt chỉ được làm bằng kim loại đặc biệt vì lý do kinh tế. Những cánh quạt này bao gồm nhiều phần, mỗi phần trong số đó có thể được thay thế khi bị hư hỏng mà không cần phải thay đổi toàn bộ cánh quạt.
Nếu sử dụng vật liệu composite thì trong thời gian tới những hoạt động như thế này không cần phải thực hiện nữa.
Có thông tin cho rằng, nhà máy sản xuất trực thăng Mil Moskva đã phát triển và làm chủ việc sản xuất cánh quạt làm bằng vật liệu composite dựa trên sợi carbon.
Chúng được sản xuất thành khối chứ không phải là lắp ráp từ các bộ phận riêng biệt như trước. Còn ở nhà máy trực thăng Kazan đã tiến hành sản xuất cánh quạt chính và cánh quạt đuôi cho một số mô hình máy bay trực thăng dân sự và quân sự.
Theo các chuyên gia, tỉ lệ vật liệu composite trong thiết kế kết cấu cánh máy bay trực thăng không ngừng gia tăng. Các doanh nghiệp trong ngành công nghiệp máy bay trực thăng của Nga tăng lượng linh kiện làm từ vật liệu composite và đang làm tất cả để nâng cao chất lượng của nó.
Ngoài ra, các cánh quạt của máy bay trực thăng và các thành phần khác của nó cũng bị mài mòn rất lớn khi hoạt động trong khu vực sa mạc. Tuy nhiên, các chuyên gia Nga đang tích cực nghiên cứu để bảo vệ cánh khỏi bị mài mòn, trong đó xem xét khả năng sử dụng các lớp phủ đặc biệt và tăng cường gia cố bổ sung cạnh phía trước.
Một chuyên gia trong lĩnh vực thiết bị kỹ thuật trực thăng, ông Anton Lavrov nói rằng, bây giờ cần tích cực tìm hiểu và phân tích kết quả thực nghiệm chiến đấu của Không quân tại Syria. Điều này bước đầu đã đem lại kết quả tốt và đã đưa ra những biện pháp cụ thể nhằm nâng cao hiệu quả của máy bay trực thăng.
Theo một số báo cáo, việc sử dụng cánh quạt làm bằng vật liệu mới cùng với những những bộ phận khác sẽ làm tăng tốc độ của máy bay trực thăng. Yếu tố này có thể là nguyên ngân chính cho việc quyết định chuyển đổi sang cánh composite.
Hiện nay các máy bay trực thăng của Nga được hoạt động hợp pháp trong lãnh thổ Syria và chúng đã chứng minh hiệu quả chiến đấu của mình.
Nếu khắc phục hết những nhược điểm này, khả năng sẽ có rất nhiều nước mong muốn sở hữu chúng đặc biệt là ở Trung Đông và các khu vực khác có khí hậu tương tự ở Syria. Vì vậy, vấn đề thay thế cánh quạt làm bằng kim loại tổng hợp sang vật liệu composite trong thời gian tới sẽ trở thành hướng ưu tiên phát triển.