Hãng tin RIA Novosti dẫn nguồn từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết 2 phi công hướng dẫn của nước này đã thiệt mạng trong một chuyến bay gần thành phố cổ Palmyra, Syria.
Như đã nêu trong thông báo của Bộ Quốc phòng Nga hôm 08/07, một số lượng lớn chiến binh thuộc tổ chức khủng bố IS đã tấn công lực lượng Quân đội Syria ở phía Đông thành phố Palmyra.
Sau khi phá vỡ tuyến phòng thủ, lực lượng khủng bố đã chiếm được nhiều điểm cao. Vào khoảng thời gian này, 2 phi công hướng dẫn của Nga là Ryafagat Khabibulin và Evgeny Dolgin đang thực hiện chuyến bay thử trên trực thăng Mi-25 của Syria.
"Phi hành đoàn đã nhận được yêu cầu yểm trợ từ phía lãnh đạo Quân đội Syria và chỉ huy Ryafagat Khabibulin quyết định tấn công các phần tử khủng bố. Những động tác kỹ thuật của phi hành đoàn người Nga đã cản được bước tiến của quân khủng bố" - thông báo của Bộ Quốc phòng Nga nêu.
Sau khi trút hết đạn dược xuống đầu IS, trong lúc đang quay trở về căn cứ, máy bay đã "bị bắn hạ bởi những tên khủng bố trên mặt đất và rơi xuống một khu vực do lực lượng chính phủ Syria kiểm soát". Cả 2 phi công trên máy bay đều đã thiệt mạng.
Đoạn video ghi lại cảnh chiếc trực thăng bị bắn hạ
Sau khi thông tin về vụ việc được công bố, trên một số trang mạng quân sự Nga đã diễn ra cuộc tranh luận khá gay gắt. Căn cứ vào đoạn video được chia sẻ trên internet, nhiều blogger Nga cho rằng chiếc trực thăng gặp nạn là Mi-35M của lực lượng Không quân vũ trụ Nga (VKS) đang đóng tại Syria, không phải Mi-25 như RIA đưa tin.
Hình ảnh chiếc trực thăng trước khi bị tổ chức khủng bố IS bắn hạ, ta có thể thấy được phần càng đáp của trực thăng.
Nhận định này không hẳn là không có cơ sở. Trong video, có thể thấy hình ảnh chiếc trực thăng trước khi bị bắn rơi cũng như thời điểm nó trúng đạn của IS.
Chiếc trực thăng này khi đang bay cho thấy rõ phần càng đáp của nó, đây là điểm rất quan trọng để phân biệt giữa dòng Mi-25 và Mi-35M.
Giống như Mi-24, phiên bản xuất khẩu Mi-25 khi bay đều thu càng đáp vào bên trong thân. Đến phiên bản Mi-35M (bản cải tiến sâu rộng của Mi-24) thì phần càng đáp được lắp cố định, tức là nó không thể thu vào trong thân khi bay.
Một chiếc Mi-25 của Quân đội Syria, ta có thể thấy khi bay phần càng đáp thu vào bên trong thân.
Mi-35M của Không quân Nga, ta có thể thấy khi bay phần càng đáp gắn cố định không thu vào trong thân.
Căn cứ vào phân tích trên, các blogger Nga cho rằng chiếc trực thăng vừa bị bắn rơi là Mi-35M của Không quân Nga đóng quân tại Syria.
Lý giải thông tin từ Bộ Quốc phòng Nga, những blogger này phán đoán rằng có thể chính phủ Nga không muốn lan truyền thông tin vũ khí hiện đại của nước này dễ dàng bị bắn rơi khi tham chiến.