"Mũi tên hủy diệt" liệu có giúp khôi phục hàng trăm siêu pháo đài bay B-52 đang niêm cất?

Hoài Giang |

Siêu pháo đài bay B-52 Stratofortress đã có khả năng ném bom dẫn đường bằng laser, một năng lực mang tính cách mạng và giúp khôi phục kho vũ khí chiến lược.

Lần đầu tiên các loại bom dẫn đường bằng laser (LGB) được ném từ khoang bom của B-52 Stratofortress sau gần 10 năm liên tục thử nghiệm vào ngày 28/8 nhờ hệ thống từ Giá phóng ổ quay (CFL).

CFL là các hệ thống giá phóng giúp vũ khí xoay trong khoang bom và cho phép các máy bay ném bom hạng nặng, tầm xa có trọng tải lớn có khả năng tấn công đa dạng hơn nhờ bom thông minh và các loại vũ khí dẫn đường khác.

Mũi tên hủy diệt liệu có giúp khôi phục hàng trăm siêu pháo đài bay B-52 đang niêm cất? - Ảnh 1.

Bom dẫn đường bằng laser được triển khai trên hệ thống CFL (Ảnh của Thượng sĩ Gregory Steele)

Trung tá Joseph Little, chỉ huy Phi đội thử nghiệm và đánh giá số 49 bình luận:

"Các loại bom nói trên cũng có thể thả từ khoang bom bằng hệ thống giá treo bom chùm, nhưng phương pháp này đã gây lo ngại về an toàn và đã bị loại bỏ.

Một phương án khác là sử dụng các mấu bên dưới cánh của B-52, nhưng chúng (LGB) không hoạt động tốt khi được mang dưới cánh vì dễ bị đóng băng và các điều kiện thời tiết khác có khả năng làm giảm hiệu quả".

Sự ra đời của Giá phóng ổ quay (CLF), một nền tảng tấn công thiết kế cho B-52 vào năm 2017 đã cung cấp một giải pháp thay thế cho hệ thống giá treo bom chùm và đã cho phép thả LGB từ khoang bom bên trong các siêu pháo đài bay.

Hệ thống CLF giữ cho vũ khí được bảo vệ trong khoang bom, làm giảm tác động của thời tiết. Nó cũng làm tăng sát thương của máy bay phản lực.

"Đây là một "mũi tên hủy diệt" khác, nó cho phép chúng ta (Không quân Hoa Kỳ) khả năng mang nhiều LGB hơn trên máy bay hoặc hoạt động với nhiều biến thể (máy bay) hơn.

Đây là một tính năng bổ sung và là một "điều khác biệt" mà chúng ta có thể mang đến cho cuộc chiến", Trung tá Little bình luận.

Trung tá Little giải thích thêm rằng CRL ban đầu không được thiết kế cho các loại bom trọng lực như LGB, nhưng các nâng cấp phần mềm gần đây hiện đã tạo ra các "bước nhảy vọt".

Việc những chiếc B-52 Stratofortress có khả năng tấn công bằng LGB sẽ giúp KQ Mỹ nhanh chóng có lại sức mạnh tấn công vượt trội bằng cách khôi phục hàng trăm chiếc B-52 được niêm cất tại các "nghĩa địa" nằm trong sa mạc nếu một cuộc đối đầu giữa các cường quốc diễn ra.

Bom dẫn đường bằng laser (LGB) được phát triển đầu tiên ở Anh và Hoa Kỳ vào những năm 1960.

Không quân Hoa Kỳ đã triển khai hợp đồng phát triển đầu tiên vào năm 1964, dẫn đến sự phát triển của bom Paveway, được sử dụng hoạt động trong chiến tranh Việt Nam bắt đầu từ năm 1968.

Các đánh giá cho thấy 48% LGB được sử dụng đã thành công, nếu so sánh với tỉ lệ 5,5% của bom thông thường.

Trước các con số ấn tượng này, các quốc gia khác, đặc biệt là Liên Xô, Pháp và Anh, đã bắt đầu phát triển các loại vũ khí tương tự vào cuối những năm 1960 và đầu những năm 1970, trong khi vũ khí của Mỹ được cải tiến dựa trên kinh nghiệm chiến đấu.

Không quân Mỹ hiện đã nâng cấp các loại LGB với hệ thống dẫn đường hỗn hợp bằng quán tính và đối chiếu với GPS.

B-52 Stratofortress đã có khả năng tấn công bằng bom lẫn đường bằng laser (LGB) với hệ thống Giá phóng ổ quay (CFL).

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại