Không quân Nga lộ điểm yếu "chí tử": Khó có thể khắc phục một sớm một chiều

Anh Tú |

Nga có khoảng 300 máy bay vận tải, trong đó một nửa là các mẫu máy bay chiến thuật tầm ngắn và tầm trung như An-26 và chỉ khoảng 100 chiếc thuộc dạng vận tải hạng nặng như Il-76.

Mặc dù Không quân Nga được Tổng thống Vladimir Putin giao cho trọng trách vận chuyển trang thiết bị hậu cần và binh lính tham gia hỗ trợ Chính phủ Syria chống khủng bố và chính lực lượng viễn chinh Nga giữ vai trò quan trọng duy trì sức mạnh của nó nhưng hai bài viết gần đây trên các phương tiện truyền thông Moscow lại cho thấy một bức tranh khá ảm đạm.

Cụ thể, Bộ tư lệnh Vận tải Không quân Nga đang đứng trước thực trạng thiếu hụt máy bay và gặp nhiều khó khăn trong việc duy trì hoạt động của chúng.

"Chúng ta phải thừa nhận hầu hết cả phi đội đều được chế tạo từ thời kỳ Liên Xô hoặc trong những năm 1990", tác giả Oleg Falichev viết trên Tạp chí Quốc phòng Nga VPK.

"Đây là những máy bay đã cũ, thuộc nhiều biến thể khác nhau như An-12, An-22, An-26, An-72, An-124 và Il-76. Rất nhiều trong số chúng gần như đã kiệt sức".

Nga có khoảng 300 máy bay vận tải, trong đó khoảng một nửa là các mẫu máy bay chiến thuật tầm ngắn và tầm trung như An-26 và chỉ khoảng 100 chiếc thuộc dạng vận tải hạng nặng như Il-76.

Trong khi đó, Mỹ sở hữu khoảng 270 máy bay hạng nặng như C-5 và C-17, hơn 300 máy bay vận tải chiến thuật C-130H và C-130J, cộng với vài trăm chiếc hạng nhẹ và chở quân phân bổ cho nhiều đon vị quân sự khác nhau.

"Mỹ có lực lượng vận tải không quân quy mô lớn là bởi các công việc mà họ đảm trách thường có quy mô toàn cầu và thường được giải quyết bên ngoài khu vực Bắc Mỹ", tác giả Alexander Khramchikhin, Phó Viện trưởng Viện Phân tích Chính trị và Quân sự ở Moscow viết trên Tạp chí quốc phòng NVO.

"Mặc dù dường như chúng ta chưa phải đối diện với một quy mô như vậy nhưng những sự kiện ở Syria đã chứng minh, điều này có thể sẽ diễn ra, sớm hay muộn mà thôi".

"Nga cần phải xây dựng một chương trình phát triển hàng không dài hạn có hệ thống, không chỉ phục vụ các mục đích quân sự mà còn cả dân sự", Falichev lập luận. "Không làm được điều này, Nga hãy ngưng tự xưng là cường quốc hàng không và sẽ tiếp tục phải bay trên các máy bay của Boeing và Airbus".

Không quân Nga lộ điểm yếu chí tử: Khó có thể khắc phục một sớm một chiều - Ảnh 1.

Máy bay vận tải Il-76 tham gia hoạt động cứu hỏa

Mặc dù chưa hoàn toàn đồng ý với những quan điểm nêu trên nhưng một cựu chuyên gia phân tích của Bộ Quốc phòng Mỹ phụ trách trang diễn đàn Chính sách Quốc phòng Nga cũng cho rằng lực lượng vận tải Không quân Nga đang gặp phải một số vấn đề.

"Tồi tệ" là từ phù hợp nhất để miêu tả thực trạng vận tải đường không của Nga hiện nay, vị chuyên gia quốc phòng Mỹ chia sẽ trên Tạp chí National Interest.

Falichev còn chưa đề cập tới Il-76MD-90A hay Il-76MDM, những chương trình có thể cũng đang gặp khó khăn.

Trong khi đó, Bộ tư lệnh Vận tải Không quân Nga lại đang tính toán tới dòng máy bay vận tải hạng trung, có thể là Il-114 hoặc Il-214 (Il-276) và rất nhiều vận tải cơ Il-112V sẽ thay thế cho An-12 và An-26.

Tất cả những thực thế này có nghĩa, việc hồi sinh khả năng vận tải đường không của Nga sẽ là một thách thức rất lớn nhưng lại là công việc cần thiết nếu Tổng thống Putin muốn duy trì sức mạnh quân sự Nga ở nước ngoài.

Tiêm kích Su-30SM "ghé thăm" vận tải cơ Il-76

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại