Khám phá thú vị: Những loài vật có khả năng chẩn đoán bệnh cho người

Thanh Trang |

Khám phá thú vị: Những loài vật có khả năng chẩn đoán bệnh cho người

Một số loài động vật xung quanh chúng ta có khả năng vượt trội trong việc chẩn đoán bệnh cho người. Hãy thử xem bồ câu, chó, chuột hay ruồi đã làm tốt điều này như thế nào.

1. Chim bồ câu

Thường được coi là một mối phiền toái cho đô thị, nhưng nghiên cứu cho thấy chính loài lông vũ này lại có thể giúp con người phát hiện ra ung thư vú.

Mặc dù bồ câu có bộ não không lớn hơn đầu ngón tay trỏ của chúng ta, nhưng chúng lại có một bộ nhớ thị giác rất ấn tượng. Chúng có khả năng ghi nhớ hơn 1.800 hình ảnh.

Gần đây người ta đã có thể đào tạo được loài chim này phát hiện ra ung thư vú với độ chính xác lên tới 85% thông qua việc nhìn ảnh chụp X-quang. Trong khi đó nhiều bác sĩ có kinh nghiệm khi làm bài kiểm tra tương tự cũng chỉ đạt tỉ lệ chính xác 80%.

Khám phá thú vị: Những loài vật có khả năng chẩn đoán bệnh cho người - Ảnh 1.

2. Chuột

Thường được biết đến như một loài gặm nhấm đuôi dài lan truyền dịch bệnh. Tuy nhiên mũi của loài động vật này có đến hơn 1.000 loại thụ cảm khứu giác khác nhau, trong khi con người chỉ có 100 – 200 loại.

Điều này cho phép động vật gặm nhấm như chuột có khả năng cực nhạy trong việc đánh hơi các mùi.

Một số loài chuột nhà được huấn luyện để đánh hơi vi khuẩn lao trong mẫu chất nhầy của con người. Khi những con chuột phát hiện mùi, chúng dừng lại và chà chân lên mẫu bệnh.

Trong khi đó, thông thường kỹ thuật viên phòng thí nghiệm sẽ phải lấy mẫu và sử dụng kính hiển vi để xác định mẫu mang mầm bệnh. Họ phải mất hơn 2 ngày để xác định được 100 mẫu nhưng đối với một con chuột – chúng chỉ mất ít hơn 20 phút.

Ngoài ra loài chuột cống lại có khả năng xác định chính xác 90% cúm gia cầm khi ngửi phân của những con chim.

Khám phá thú vị: Những loài vật có khả năng chẩn đoán bệnh cho người - Ảnh 2.

3. Chó

Từ lâu đã được coi là người bạn tốt nhất của con người. Gần đây, người ta đã phát hiện ra những chú chó có khả năng phát hiện người sắp lên cơn động kinh ngay cả khi người đó không hề hay biết.

Chúng được huấn luyện cào liên tục lên chân của người chủ trước khi người đó sắp bị động kinh khoảng 15 đến 45 phút để kịp di chuyển đến nơi an toàn hoặc gọi trợ giúp.

Ngoài ra, có những loài chó có thể phát hiện ung thư vú chính xác đến 88% và ung thư phổi với độ chính xác 99%. Loài chó cũng có thể phát hiện nồng độ đường trong máu cao hay thấp ở những người có bệnh tiểu đường.

Các nhà khoa học cho rằng sở dĩ chó có khả năng đặc biệt như vậy vì chúng nhận ra được sự thay đổi dù rất nhỏ hàm lượng các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi được bài tiết ra bởi con người.

Khám phá thú vị: Những loài vật có khả năng chẩn đoán bệnh cho người - Ảnh 3.

4. Ruồi giấm

Cực kỳ nhạy bén trong việc nhận biết các mùi hương của tế bào ung thư nhờ vào đôi ăng-ten nhỏ bé của chúng. Thậm chí chúng còn phân biệt được các giai đoạn khác nhau của người bị ung thư vú.

Khám phá thú vị: Những loài vật có khả năng chẩn đoán bệnh cho người - Ảnh 4.

*Theo BBC