Ông từng là phi công hải quân và là chuyên gia thử nghiệm máy bay nổi tiếng trong ngành hàng không.
Eric Melrose Brown (còn gọi tắt là Eric Brown) nắm giữ 3 kỷ lục Guinness ấn tượng không ai vượt qua được: Điều khiển được 487 loại máy bay, sống sót sau 11 lần gặp tai nạn máy bay, bay và hạ cánh thành công 2.407 lần với loại máy bay chuyên dùng trên tàu sân bay.
Đặc biệt, ông là phi công thử nghiệm của rất nhiều mẫu máy bay khi mà các thiết kế vẫn còn nhiều khiếm khuyết và tiềm ẩn nguy cơ cao.
Giới truyền thông Anh quốc thậm chí đã phải thốt lên rằng: “Khi tìm hiểu về cuộc đời ông, bạn sẽ thấy James Bond trở nên tầm thường".
Viên phi công kỳ cựu này đã qua đời tháng 2 vừa qua ở tuổi 97.
Phi công kỳ cựu Eric Brown.
Sau đây là những dấu mốc đáng nhớ nhất về Eric Brown:
1. Người đầu tiên hạ cánh máy bay phản lực xuống tàu sân bay
Hạ cánh trên tàu sân bay là một trong những tác vụ khó khăn nhất mà một phi công có thể thực hiện và Eric Brown là người đầu tiên thực hiện được điều này trên một chiếc máy bay phản lực vào ngày 3/12/1945.
Chiếc máy bay này, thuộc mẫu de Havilland Sea Vampire, hiện đang được trưng bày tại bảo tàng hàng không ở Yeovil, Anh. Tổng cộng, ông Brown đã thực hiện 2407 lần hạ cánh xuống tàu sân bay, một kỷ lục thế giới mà chưa ai có thể phá vỡ.
2. Lái những máy bay thử nghiệm của Đức quốc xã
Đức quốc xã có nhiều chương trình phát triển những mẫu chiến đấu cơ tân tiến, sử dụng động cơ phản lực hay thậm chí là động cơ tên lửa. Eric Brown là một trong số ít những phi công phe Đồng minh bay thử những mẫu máy bay này sau chiến tranh.
Tiêu biểu trong đó là Messerschmitt Me 163 Komet, mẫu máy bay dùng động cơ tên lửa đầu tiên trên thế giới được đưa vào sử dụng trên thực tế.
Ông Eric Brown thời trẻ.
3. Sống sót khi tàu HMS Audacity bị đánh chìm
Eric Brown là một thành viên của phi đoàn 802 trên tàu sân bay Audacity khi nó bị trúng ngư lôi vào ngày 21/12/1941. Ông là 1 trong 2 thành viên duy nhất của phi đoàn sống sót, một phần nhờ vào mẫu áo cứu sinh mới mà ông sử dụng.
Những thành viên khác dùng loại áo cũ hơn và thiệt mạng do chứng mất thân nhiệt gây ra, dưới nhiệt độ lạnh giá của vùng biển Đại Tây Dương.
4. Từng thẩm vấn Himmler và Goering
Ông Brown từng là du học sinh tại Đức từ năm 1939 nên thông thạo ngôn ngữ này. Khi Anh và Đức tuyên chiến với nhau, ông vẫn còn đang ở tại Đức và hoàn toàn bất ngờ trước diễn biến này.
Ngay sau đó, ông bị lực lượng SS bắt và giam giữ trong 3 ngày trước khi được thả tại biên giới với Thụy Sỹ. Sau khi trở về Anh, ông gia nhập quân ngũ.
Sau khi chiến tranh kết thúc, ông tham gia vào quá trình thẩm vấn các trùm phát xít như Heinrich Himmler - tư lệnh SS, Hermann Goering - tư lệnh không quân và Josef Kramer - chỉ huy trại tập trung Bergen-Belsen.
Theo như ông Brown đánh giá, Goering là người có sức thu hút nhưng Kramer và trợ lý Irma Grese thuộc vào loại những thành phần cặn bã đáng khinh nhất.
5. Lái trực thăng chỉ nhờ đọc hướng dẫn bay
Vào năm 1945, ông Brown và một phi công khác được lệnh di chuyển 2 chiếc trực thăng Sikorsky R-4B giữa 2 sân bay quân sự.
Cả 2 chưa từng bay loại phương tiện này trước đó và khi đến sân bay thì chỉ có một hạ sĩ quan người Mỹ đưa cho họ 1 cuốn hướng dẫn bay.
Sau khi bỏ ra vài giờ để đọc cuốn sách và bay thử, ông Brown và đồng đội đã có thể đưa 2 chiếc trực thăng về căn cứ mới. Sau này ông nhớ lại: “Tôi cũng không rõ bằng cách nào mà chúng tôi có thể làm được như vậy”
6. Biểu diễn mô-tô cùng sư tử
Khi còn là sinh viên đại học Edinburgh, ông Brown kiếm sống bằng cách biểu diễn những màn lái môtô mạo hiểm.
Màn biểu diễn đáng nhớ nhất là khi ông lái một chiếc sidecar (mô-tô 3 bánh) ở tốc độ cao dọc theo bức tường thẳng đứng và ngồi ở ghế phụ lại là 1 chú sư tử.
Thuộc biên chế binh chủng không quân của Hải quân Hoàng gia Anh, ông Brown được tặng thưởng nhiều huân chương cao quý nhất của nước này.
7. Những mẫu máy bay yêu thích
Trong số rất nhiều loại máy bay đã điều khiển, Eric Brown đặc biệt yêu thích 2 mẫu de Havilland Hornet, đối với máy bay cánh quạt, và F-86 Sabre, đối với máy bay phản lực.
Ông gọi chiếc de Havilland Hornet là “Ferrari trên bầu trời” vì có quá nhiều sức mạnh hơn mức cần thiết.
Còn chiếc F-86 được ông đánh giá là đạt sự hoàn hảo về khả năng điều khiển, chủ yếu nhờ vào toàn bộ phần cánh đuôi ngang có thể di chuyển và giúp phi công cơ động ngay cả ở vận tốc siêu âm.