Trong Thế chiến thứ II, dòng tăng IS-2 đóng vai trò đáng kể ở giai đoạn cuối cuộc chiến. Sự ra đời của loại xe tăng hạng nặng này cho phép Liên Xô có thể đối đầu sòng phẳng với những xe tăng hiện đại nhất của phát xít Đức khi đó.
Tướng Đức phải thừa nhận rằng, lính tăng Đức không nên tham gia một trận đánh với xe tăng IS-2 nếu không có ưu thế về số lượng.
Bất kỳ một nỗ lực nào nhằm đem xe tăng Tiger đánh một-chọi-một với IS-2 ở tầm xa sẽ đều dẫn tới sự thất bại thuộc về dòng xe tăng Đức.
Tuy nhiên kíp trắc thủ của dòng tăng IS-2 được khuyến cáo không nên giao chiến tầm gần với xe tăng phát xít Đức, bởi với độ cơ động cao hơn, khả năng tổn thương của IS-2 trước Tiger là rất cao.
Trong giai đoạn từ 1943-1945, khoảng 3.800 chiếc xe tăng IS-2 đã được nhà máy Kirov và UZTM sản xuất cho Hồng quân Liên Xô.
Sau chiến tranh, Liên Xô đã cung cấp IS-2 cho Cuba, Trung Quốc, Triều Tiên và một số quốc gia khác.
Xe tăng hạng nặng IS-2 trọng lượng lên tới 46 tấn, dài 9,9m, rộng 3,09m, cao 2,73m, kíp lái gồm 4 chiến sĩ.
Giáp trước thân của IS-2 được làm dày đến 100mm nghiêng 60 độ tương đương với lớp thép dày 180-200mm đặt thẳng đứng, giáp trước tháp pháo dày 100mm cong hình bán cầu rất khó xuyên phá.
Giáp của IS-2 được đánh giá là thừa sức chống chịu được đạn xuyên giáp 88mm trên tăng hạng nặng Tiger I của Đức.
Tuy nhiên phần hông xe tăng chỉ dày khoảng 80-90mm nên dễ bị xuyên phá.
IS-2 được trang bị khẩu pháo chính chống tăng D-25T cỡ 122mm với bộ phận hỗ trợ nạp đạn cho tốc độ bắn 2-4 phát/phút.
Dù rằng với đạn 122mm thì IS-2 chỉ mang tối đa 28 viên.
Hỏa lực phụ có hai khẩu DT 7,62mm, một súng gắn đồng trục với pháo chính, một khẩu được trang bị ở phần sau tháp pháo.
Ngoài ra xe còn trang một đại liên DShK 12,7mm gắn trên nóc tháp pháo. Đây được coi là một trong số những dòng xe tăng mạnh nhất Thế chiến thứ II.
Hiện nay nhằm mục đích giáo dục tinh thần yêu nước cho các thế hệ sau, để họ biết về quá khứ hào hùng của cha ông mình, Nga đã cho khôi phục nhiều dòng vũ khí nổi tiếng trong đó có xe tăng IS-2.
Việc khôi phục dòng xe tăng này đang được tập đoàn công nghệ nhà nước ROSTEC cùng các chuyên gia thuộc Nhà máy kỹ thuật giao thông vận tải Omsk đang tiến hành. Dự kiến chúng sẽ sớm được hoàn thành và bàn giao cho quân đội Nga.
https://anninhthudo.vn/quan-su/anh-chien-tang-is2-dang-duoc-nga-phuc-hoi-nguy-hiem-co-nao/818620.antd