Bạn thực sự phải đi bộ bao nhiêu bước mỗi ngày để trở nên khỏe mạnh hơn, và bao nhiêu là quá nhiều?

J.D |

Bạn thực sự phải đi bộ bao nhiêu bước mỗi ngày để trở nên khỏe mạnh hơn, và bao nhiêu là quá nhiều?
Bạn thực sự phải đi bộ bao nhiêu bước mỗi ngày để trở nên khỏe mạnh hơn, và bao nhiêu là quá nhiều?

Đi bộ là tốt. Nhưng phải đi bao nhiêu bước mới thực sự tốt?

Trong cuộc sống gắn liền với chữ "ngồi" như hiện nay, cơ hội để được đi lại mỗi khi xuất hiện đều là quý giá và thực sự nên nắm lấy. Trên thực tế, các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng việc đi bộ hoàn toàn có thể làm tăng mức độ hạnh phúc của chúng ta, thậm chí cải thiện được năng suất lao động.

Vấn đề là phải đi bao nhiêu bước là đủ? Đi quá nhiều thì mệt, đi ít quá thì chẳng bõ.

10.000 bước mỗi ngày? Con số thần kỳ của... marketing

Có lẽ nhiều người đã từng nghe thấy con số này: 10.000 bước đi bộ để cuộc sống khỏe mạnh hơn. Nhưng con số này từ đâu ra?

Nó thực chất bắt nguồn từ một chiếc máy đo bước chân của Nhật Bản mang tên Manpo-kei, ra đời năm 1965. Bản thân tên của chiếc máy cũng có nghĩa là "10.000 bước chân". Nó nhanh chóng lan tỏa ra thế giới, rồi dần trở thành mục tiêu đi bộ mỗi ngày của mỗi người.

Bạn thực sự phải đi bộ bao nhiêu bước mỗi ngày để trở nên khỏe mạnh hơn, và bao nhiêu là quá nhiều? - Ảnh 1.

Tuy nhiên trên thực tế, con số 10.000 đã được chứng minh là quá nhiều. Một số nghiên cứu quả là cho thấy việc đi 10.000 bước có hữu ích cho nhóm người nhất định, cho phép cải thiện chức năng tim mạch, sức khỏe tinh thần và làm giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như tiểu đường.

[Đọc thêm: Vì sao bạn nên lên lịch quan hệ tình dục thay vì chỉ 'há miệng chờ sung'?]

Dẫu vậy, các nghiên cứu cũng thừa nhận rằng con số này là không cần thiết với đa số chúng ta. Nó quá nhiều, dẫn đến việc nhiều người cảm thấy nản lòng, dù về cơ bản thì việc đi bộ ít nhiều gì cũng mang đến lợi ích cho sức khỏe rồi.

Bạn thực sự phải đi bộ bao nhiêu bước mỗi ngày để trở nên khỏe mạnh hơn, và bao nhiêu là quá nhiều? - Ảnh 2.

Mục tiêu 10.000 bước khá là khó đạt được, dẫn đến việc nhiều người không muốn tập nữa

Hơn nữa, vì 10.000 bước là con số không hề nhỏ, thời gian để đạt được nó cũng tương đối khó khăn, qua đó dễ khiến tâm lý con người bị ảnh hưởng tiêu cực. Như nghiên cứu tại Anh đã giao con số này cho một nhóm tình nguyện viên. Ban đầu họ rất thích thú, nhưng dần dần cảm thấy mệt mỏi, động lực cũng không còn.

Con số cần thiết nhỏ hơn như vậy rất nhiều

Bạn thực sự phải đi bộ bao nhiêu bước mỗi ngày để trở nên khỏe mạnh hơn, và bao nhiêu là quá nhiều? - Ảnh 3.

Theo Bác sĩ I-Min Lee, chỉ cần đi 4.400 bước mỗi ngày cũng đủ mang lại lợi ích. Trong nghiên cứu của mình, Lee đã theo dõi một số phụ nữ cao tuổi - từ 62 đến 101, ghi lại chuyển động của họ trong suốt 5 năm.

Bạn thực sự phải đi bộ bao nhiêu bước mỗi ngày để trở nên khỏe mạnh hơn, và bao nhiêu là quá nhiều? - Ảnh 4.

Kết quả cho thấy, những người đi bộ 4.400 bước mỗi ngày có tỉ lệ tử vong giảm tới 41%, so với những người đi ít hơn. Nhưng bên cạnh đó, nhóm bước đi 7.500 bước mỗi ngày có thể giảm tới 65% tỉ lệ tử vong.

Kết quả này chứng minh rằng việc đi ít hơn 10.000 bước vẫn mang đến hiệu quả tích cực. Và khi biết được điều đó, mọi người sẽ có thêm hiệu ứng tốt cho tâm lý của họ hơn.

Bạn thực sự phải đi bộ bao nhiêu bước mỗi ngày để trở nên khỏe mạnh hơn, và bao nhiêu là quá nhiều? - Ảnh 5.

Đi bộ trong 40 phút? Không, hãy đi đúng 7.500 bước

Bác sĩ Lee thừa nhận rằng nghiên cứu của mình còn một số hạn chế, trong đó có việc nó không cho biết chúng ta cần đi bao nhiêu bước để cải thiện được chất lượng cuộc sống.

Tuy vậy, Lee có được một số phát hiện thú vị. Chẳng hạn, việc đếm bước chân khi đi bộ sẽ giúp quá trình vận động trở nên dễ dàng hơn. Ngoài ra nếu bạn có lối sống phải ngồi nhiều, cần bổ sung thêm ít nhất 2000 bước vào con số 4.400 bước mỗi ngày. Và ngoài ra, con số lý tưởng sẽ là 7.500 bước!

Bạn thực sự phải đi bộ bao nhiêu bước mỗi ngày để trở nên khỏe mạnh hơn, và bao nhiêu là quá nhiều? - Ảnh 6.

Nên đi bộ, thay vì sử dụng cầu thang máy

Để đạt được con số này, hãy tận dụng mọi cơ hội có thể để đi bộ. Theo Bác sĩ Lee, bạn có thể thay đổi một số thói quen trong cuộc sống, chẳng hạn như đi thang bộ thay vì dùng thang máy, đậu xe ở chỗ xa cửa nhất (để tăng quãng đường di chuyển), chăm làm việc nhà...

"Mọi bước đi đều có giá trị," - Lee chia sẻ. "Đừng vì mục tiêu 10.000 bước không thể đạt được mà nản lòng."

theo TRÍ THỨC TRẺ

Đọc thêm về:

    Đọc tin tức mới nhất, cách làm đẹp hay nhất tại Soha.Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email songkhoe@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

    Soha
    Tags

    đi bộ

    Trí Thức Trẻ
      Công ty Cổ phần VCCorp

      © Copyright 2010 - 2021 – Công ty Cổ phần VCCorp

      Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
      Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
      Email: btv@soha.vn
      Giấy phép số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
      Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân

      Liên hệ quảng cáo:
      Hotline: 0942.86.11.33
      Email: giaitrixahoi@admicro.vn
      Hỗ trợ & CSKH:
      Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
      số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
      Tel: (84 24) 7307 7979
      Fax: (84 24) 7307 7980

      Chat với tư vấn viên