Nga dàn quân sát biên giới, Ukraine ngay lập tức hành động: NATO sẽ nhập cuộc?

Trà Khánh |

Theo yêu cầu của Tổng thống Putin, Quân đội Nga đã đưa hai Quân khu phía Tây và Nam vào trạng thái sẵn sàng chiến đấu cao nhất, với gần 150.000 quân được điều động.

Theo Aljazeera, Tổng thống Nga Vladimir Putin vào ngày 17/7 đã ra lệnh Bộ Quốc phòng Nga tổ chức một cuộc tập trận quân sự quy mô lớn với sự tham gia của gần 150.000 binh sĩ nhằm đánh giá khả năng sẵn sàng chiến đấu của các đơn vị thuộc Quân khu phía Tây và Nam.

Phát biểu về sự kiện này, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết cuộc kiểm tra bất ngờ của Tổng Tư lệnh các lực lượng vũ trang Nga - Tổng thống Putin, là nhằm đánh giá khả năng sẵn sàng chiến đấu của quân đội trước nhiệm vụ bảo vệ an ninh vùng biên giới Tây Nam, trước các mối đe dọa an ninh hiện nay.

Nga dàn quân sát biên giới, Ukraine ngay lập tức hành động: NATO sẽ nhập cuộc? - Ảnh 1.

Việc Nga tập trận lớn ở biên giới Tây Nam tạo nên sức ép quân sự lớn lên Ukraine, Kiev ngay lập tức có hành động đáp trả. Ảnh: Gazeta

Cũng theo Bộ trưởng Sergei Shoigu, lần kiểm tra này cũng là để chuẩn bị cho cuộc tập trận Caucasus-2020, dự kiện sẽ diễn ra vào tháng 9.

Theo thông tin được Bộ Quốc phòng Nga đăng tải thì nước này sẽ tiến hành 56 cuộc tập trận chiến thuật tại 35 cơ sở huấn luyện và thao trường, 17 cơ sở huấn luyện hàng hải ở Biển Đen và biển Caspi. Hơn 149.000 quân nhân và 26.820 hệ thống vũ khí, 414 máy bay và 106 tàu chiến và tàu hỗ trợ sẽ tham gia cuộc kiểm tra này

Ngoài hai Quân khu phía Tây và Nam, các lực lượng Đổ bộ Đường không Nga, Hải quân Đánh bộ thuộc Hạm đội Phương Bắc và Thái Bình Dương cũng được đặt trong trạng thái sẵn sàng chiến đấu cao nhất.

Ngay sau khi Moscow phát đi thông điệp sẽ tổ chức tập trận lớn ở biên giới Tây Nam, phía Ukraine đã ngay lập tức có phản ứng bằng cách mời NATO tham gia các cuộc tập trận của họ cũng vào tháng 9 tới đây.

Các cuộc tập trận này dự kiến sẽ diễn ra ở miền Nam Ukraine gần với biên giới Nga.

Thông tin Kiev sẽ mời NATO tham gia cuộc tập trận trên cũng được Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Andriy Taran xác nhận với một số tờ báo lớn của phương Tây.

Việc mời NATO tham gia một cuộc tập trận gần biên giới được xem là cách Kiev giằn mặt Moscow, khi Nga không ngừng gia tăng áp lực quân sự lên Ukraine trong thời gian gần đây. Một cuộc tập trận với gần 150.000 quân ngay sát biên giới đối với Kiev mà nói là một tín hiệu xấu.

Mặc dù, được mời nhưng liên minh quân sự NATO chắc chắn sẽ phải cân nhắc kỹ lưỡng khi tham gia một cuộc tập trận "sát nách" Nga, bởi Moscow luôn xem một sự kiện như vậy là hành động mang tính thù địch.

Hiện NATO vẫn chưa đưa ra bất cứ bình luận nào về lời mời của Ukraine.

Mối quan hệ "anh em" giữa Moscow và Kiev bắt đầu xấu đi vào năm 2014 sau khi bán đảo Crimea được sáp nhập vào Nga, cũng như việc Moscow ủng hộ lực lượng dân quân ly khai ở miền Đông Ukraine

Quân đội Nga chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu theo lệnh của Tổng thống Putin.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại