Chất thải trên máy bay có được xả trực tiếp vào không trung?
Câu trả lời tất nhiên là không vì nếu thật sự như vậy thì quả là thảm họa cho những người ở dưới mặt đất.
Cơ quan Quản lý Hàng Không Liên Bang Mỹ cho biết nhà vệ sinh trên máy bay không thể xả thẳng chất thải vào không trung vì van chứa chất thải nằm ở bên ngoài máy bay và chỉ nhân viên mặt đất mới có thể xử lý được.
Điều đó đồng nghĩa với việc chất thải của con người và nước thải sẽ được trữ trong một khoang chứa cho đến khi máy bay hạ cánh.
Tuy nhiên, thỉnh thoảng vẫn có những trường hợp bắt gặp những “cục đá xanh” từ trên trời rơi xuống được ghi nhận.
Cơ quan Quản lý Hàng không Mỹ lý giải rằng đó chỉ là một hợp chất hóa học màu xanh dùng để khử mùi chất thải lỏng và xử lý chất thải cứng trên máy bay bị rò rỉ ra ngoài.
“Nếu việc rò rỉ xảy ra ở vĩ độ cao, nước sẽ đóng băng ngay khi tiếp xúc với không khí bên ngoài. Tuy nhiên, nếu những cục đá xanh này thực sự rơi ra từ máy bay thì nó sẽ nhanh chóng bị tan ra trước khi chạm đất”, FAA cho biết.
Hành khách sẽ dễ bị say hơn khi ở độ cao 10.000 m?
Nhiều người tin rằng hành khách sẽ dễ say hơn khi ở độ cao 10.000 m vì ở độ cao đó lượng oxy giảm. Tuy nhiên, các nghiên cứu đã chứng minh niềm tin đó là hoàn toàn vô căn cứ.
Skyscanner tiết lộ các nhà nguyên cứu không tìm thấy khác biệt rõ nét nào giữa việc uống rượu trên máy bay và trên mặt đất.
Liệu hành khách có bị hút vào toilet trên máy bay?
Nhà vệ sinh trên máy bay thường gây ra những tiếng ồn lớn rất khó chịu khi hành khách nhấn nút xả sau khi sử dụng.
Chính âm thanh này đã khiến nhiều người thắc mắc không biết liệu họ có bị hút vào trong toilet hay bị kẹt vào bồn cầu nếu xả nước lúc ngồi hay không. Câu trả lời là không.
Sức hút của toilet trên máy bay.
Theo Hãng Hàng không Hoàng gia Hà Lan (KLM), nhà vệ sinh trên máy bay có hệ thống chân không kín để hút và bơm chất thải vào khoang chứa chính vì vậy chuyện mà hành khách thắc mắc như trên không thể xảy ra.
“Chúng tôi thường xuyên phát hiện nhiều đồ vật đáng ra không nên có trong khoang chứa chất thải nhưng cho đến nay chưa tìm thấy hành khách nào bị hút vào đó cả”, đại diện KLM hài hước chia sẻ.
Tại sao cửa sổ máy bay lại hình tròn?
Cửa sổ hình tròn được coi là quy chuẩn của các chuyến bay thương mại. Tuy nhiên, thiết kế này không hề liên quan gì đến tính thẩm mỹ mà chính là lý do an toàn cho hành khách trên chuyến bay.
De Havilland Comet, chiếc máy bay thương mại đầu tiên trên thế giới, có cửa sổ hình vuông khi được đưa vào sử dụng lần đầu năm 1952, thế nhưng đó lại chính là một nhược điểm lớn của chiếc máy bay.
Sự chênh lệch áp suất bên trong và bên ngoài khoang máy bay tạo ra áp lực lên phần góc cạnh của những chiếc cửa sổ hình vuông, dẫn tới những bất cập khác trong cơ cấu tổng thể của chiếc máy bay.
Sau một vụ va chạm máy bay nghiêm trọng, các kĩ sư đã xác định xem vấn đề nằm ở đâu và tái thiết kế chiếc Comet với cửa sổ tròn và các đặc điểm khác.
Có cần sợ hãi thái quá khi máy bay bị rung lắc?
Rung lắc khi máy bay rơi vào vùng nhiễu loạn không khí là nỗi sợ lớn nhất của rất nhiều hành khách. Trong hầu hết các trường hợp, rung lắc xảy ra khi máy bay đi vào vùng có thời tiết xấu như mưa bão lớn và rất khó dự đoán.
Rung lắc trên máy bay khi đi vào vùng nhiễu loạn không khí.
Trong vòng vài năm trở lại đây, hành khách và phi hành đoàn trên nhiều chuyến bay đã gặp phải rung lắc mạnh khiến nhiều người bị thương nghiêm trọng.
Tuy nhiên, theo phi công Patrick Smith, tác giả cuốn “Cockpit Confidential”, rung lắc không thể khiến máy bay rơi được.
Tại sao trên cửa sổ máy bay lại có một lỗ nhỏ?
Rất nhiều hành khách không nguôi băn khoăn tại sao trên cửa sổ máy bay lại có một lỗ nhỏ phía dưới. Cũng giống như chiếc cửa sổ hình tròn, lỗ thông hơi “tí hon” này có chức năng an toàn quan trọng.
Chiếc lỗ nhỏ này giúp điều chỉnh áp lực từ khoang hành khách lên kính cửa sổ và đảm bảo lớp kính bên ngoài sẽ vỡ trước nếu gặp phải trường hợp nguy cấp.
Cửa sổ máy bay thường có 3 lớp kính – lớp ngoài và lớp giữa làm bằng kính còn lớp trong cùng làm bằng nhựa.
Máy bay có cần chìa khóa để khởi động?
Khởi động máy bay hoàn toàn không giống với khởi động một chiếc ô tô. Theo cơ trưởng Piers Applegarth, Hiệp hội Phi công Anh, quy trình khởi động của một chiếc máy bay phức tạp hơn rất nhiều.
“Có rất nhiều nút và các công đoạn cần phải điều chỉnh. Đối với những chiếc phi cơ hiện đại thì hầu hết các bước đã được cài đặt tự động nhưng phi công vẫn có thể khởi động bằng tay”, cơ trưởng Piers cho biết.
Điều gì sẽ xảy ra khi không tắt điện thoại trên máy bay?
Nhiều hành khách cho rằng nếu sử dụng các thiết bị điện tử cá nhân như máy tính, máy tính bảng trên máy bay sẽ gây ra tai nạn.
Tuy nhiên, không có bằng chứng nào chứng minh sóng điện từ có thể khiến máy bay hoạt động không chuẩn và dẫn tới tai nạn trong khi theo các chuyên gia, công nghệ hàng không hiện đại rất an toàn và đáng tin cậy.
Nếu hành khách không tắt máy hoặc đặt chế độ máy bay thì sóng điện thoại có thể khiến phi công và điều khiển không lưu cảm thấy khó chịu vì nó xung đột với sóng liên lạc vô tuyến.
Cấm hút thuốc nhưng sao vẫn có gạt tàn trên máy bay?
Lâu nay hành khách vẫn bị cấm hút thuốc trên máy bay nhưng gạt tàn vẫn được trang bị trong phòng vệ sinh để phòng trường hợp khách lén vào đó hút thuốc.
Hãng hàng không lo sợ nếu không có gạt tàn trong đó thì người hút thuốc sẽ vứt tàn thuốc linh tinh, dẫn tới cháy nổ.
Sấm sét có dẫn tới tai nạn máy bay?
Đây cũng được coi là một viễn cảnh đáng sợ nhưng những chiếc máy bay tối tân ngày nay được thiết kế chống sét và trên thực tế việc máy bay bị sét đánh xảy ra thường xuyên hơn mọi người tưởng tượng.
Theo số liệu thống kê, ước tính mỗi chiếc máy bay thương mại bị sét đánh ít nhất 1 lần mỗi năm. Phát ngôn viên của Hiệp hội Phi công Anh, cơ trưởng Steven Drape, cho biết:
“Sét đánh không ảnh hưởng tới sự di chuyển của máy bay mặc dù khi bay gần hoặc qua vùng mưa dông sấm sét, phi công có thể áp dụng quy trình bay riêng biệt. Phi công sẽ sử dụng hệ thống radar thời tiết để tránh khu vực thời tiết xấu nhất.
Trong nhiều trường hợp, sấm sét ít khi gây ra hư hỏng trầm trọng, tuy nhiên, cũng đôi khi những bộ phận nhỏ bị sét đánh cũng cần thay thế".
Cửa máy bay có thể mở trong khi bay không?
Vì khoang hành khách phải chịu áp lực rất lớn nên với sức người bình thường khó có thể mở được cửa máy bay khi được trên không trung.
Cơ trưởng Applegarth cho biết áp lực bên trong máy bay lớn hơn rất nhiều so với áp lực bên ngoài, điều đó đồng nghĩa với việc cửa máy bay sẽ tự động đóng. Ngay cả đô lực sĩ cũng không thể mở được cửa khi máy bay đang di chuyển.
Động cơ máy bay khỏe tới mức nào?
Theo Hãng hàng không Hoàng gia Hà Lan, động cơ của máy bay tương đương với 28 chiếc xe đua công thức 1.
Động cơ máy bay lớn nhất và khỏe nhất là động cơ GE90-115B của General Electric. Động cơ này có đường kính hơn 3 m và sức đẩy 115.000lbs.
Động cơ của một chiếc máy bay có giá từ 12 triệu USD tới 25 triệu USD. Một động cơ máy bay điển hình tiêu thụ khoảng 1.100 lít nhiên liệu/tiếng.
Động cơ máy bay mạnh tới mức nào?
Tiếp viên hàng không có được phép bắt giữ hành khách?
Nếu một hành khách cư xử thô lỗ và có khả năng đe dọa an toàn của chuyến bay, phi hành đoàn được quyền bắt giữ theo lệnh của cơ trưởng. Đó là lý do vì sao nhiều hãng hàng không trang bị cả còng số 8.
Có quy định nào về chiều cao đối với tiếp viên hàng không?
Muốn trở thành một thành viên của phi hành đoàn, các ứng viên phải đáp ứng một số quy định liên quan tới chiều cao, tầm với, tuổi tác và diện mạo.
Mỗi hãng hàng không có những yêu cầu, quy định khác nhau nhưng chiều cao trung bình dao động từ 150 cm tới 190 cm, Career Flight Path cho biết.
Chẳng hạn, hãng hàng không Emirates đòi hỏi tiếp viên phải có chiều cao tối thiểu 160 cm, tầm với 212 cm khi kiễng chân và tuổi từ 21 trở lên.
Các ứng viên phải tốt nghiệp trung học, thành thạo tiếng Anh, không có hình xăm lộ ra mặc đồng phục và đáp ứng được các yêu cầu khác.