Sau khi có thông tin Trung tâm cấp cứu 115 Hà Nội không điều xe cấp cứu đến cứu người gặp tai nạn giao thông vào khoảng 21h ngày 23/9 tại đường Hoàng Đạo Thuý (Hà Nội), chúng tôi đã có cuộc trao đổi với BS Trần Văn Nam – Giám đốc trung tâm về vấn đề này.
BS Trần Văn Nam - Giám đốc Trung tâm cấp cứu 115 Hà Nội (Ảnh: Tuấn Nam)
Xe cấp cứu không đến vì… người dân báo không cần nữa
BS Nam cho hay: “Sau khi biết thông tin, lãnh đạo trung tâm đã chỉ đạo kiểm tra sổ sách ghi chéo thông tin cấp cứu, đồng thời yêu cầu nhân viên điều hành và kíp cấp cứu ca trực tối 23/9 làm tường trình để xác minh thông tin người gọi trong vụ tai nạn.
Theo đó, ca trực bộ phận điều hành lúc 21h37’ nhận yêu cầu cấp cứu tai nạn giao thông ở số nhà 29T1 phố Hoàng Đạo Thuý có 4 số máy gọi đến và vẫn lưu trong sổ: 0965xxxx, 0983xxxx, 0936xxxx, 0166xxxx.
Nhân viên điều hành là chị Đỗ Thị Hồng Liên tiếp nhận thông tin và điều kíp cấp cứu trực tại Trạm cấp cứu khu vực Hà Đông gồm y sĩ Đỗ Anh Tùng, điều dưỡng Đỗ Thị Bích Ngọc và lái xe Đào Dũng Tiến đi cấp cứu người tai nạn.
Xe xuất phát khoảng 21h39’. Khi kíp cấp cứu đã lên đường, vào khoảng 21h47’ cùng ngày, nhân viên điều hành gọi đến số máy 0983xxxx để hỏi lại tình trạng bệnh nhân thì được biết nạn nhân đã đi bằng phương tiện khác. Sau đó, nhân viên điều hành đã báo cho kíp cấp cứu quay về, lúc đó, xe đã đến đường Nguyễn Trãi. Và sau đó, kíp cấp cứu về trạm lúc gần 22h và tiếp tục thường trực cấp cứu.
Qua kiểm tra sổ sách, nhân viên điều hành xác định đã gọi lại số máy gọi 0983xxxx chứ không gọi lại số 0965xxxx của ông Trần Đăng Tuấn – Nguyên Phó tổng Giám đốc Đài truyền hình Việt Nam”.
BS Nam cho biết thêm: “Chiều tối 25/9, Trung tâm cử Phó giám đốc Đặng Thành Khẩn đi xác minh thông tin chủ thuê bao trên là chị Hà Thu Trang (ở số 1503 17T8 Trung Hoà - Nhân Chính) được chị Trang xác nhận: Lúc 21h36’ ngày 23/9, chị có gọi đến 115 nhờ dịch vụ cấp cứu và đến 21h45’ có điện thoại của Trung tâm 115 xác nhận thông tin thì chị đã nói là nạn nhân đi bằng taxi nên không cần 115 nữa".
“Qua thông tin trên, trung tâm tiếp tục rà soát các quy trình, quy định cấp cứu, nhắc nhở nhân viên nêu cao tinh thần trách nhiệm thực hiện các quy trình, nếu phát hiện vi phạm thì sẽ xử lý nghiêm”, ông Nam nói.
Qua xác minh, chủ thuê bao số 0983xxxx xác nhận với chúng tôi về việc đã gọi đến Trung tâm cấp cứu 115 vào lúc 21h36’ ngày 23/9 để báo về vụ tai nạn cần có xe cấp cứu và sau đó, chị nói với nhân viên điều hành là nạn nhân đã được đưa đi cấp cứu bằng taxi nên không cần xe của 115 nữa.
Khoảng 60% cuộc gọi cấp cứu để... trêu đùa
Về công tác cấp cứu, ông Trần Văn Nam cho hay, có đến 60% tổng số các cuộc gọi đến Trung tâm cấp cứu 115 Hà Nội là gọi với mục đích trêu đùa. Trung tâm đáp ứng được 98-99% yêu cầu của các cuộc gọi báo cấp cứu. Có khoảng 20-30% số cuộc gọi báo cấp cứu, sau khi gọi 115 đã dùng phương tiện khác để vận chuyển bệnh nhân đi cấp cứu.
Xuất phát từ tình trạng người dân bức xúc do phải chờ xe cấp cứu nên thường dùng các phương tiện khác để vận chuyển người cần được cấp cứu, ông Nam khuyến cáo: “Người dân nên chờ xe cấp cứu của Trung tâm cấp cứu 115 để người bệnh được sơ cứu kịp thời. Bởi việc đưa người bệnh đi cấp cứu bằng các phương tiện khác dễ dẫn đến nguy hiểm cho người bệnh”.
Tuy nhiên, ông Nam cũng cho biết khó khăn của trung tâm hiện nay ở chỗ cả Hà Nội chỉ có 5 trạm cấp cứu nên khi nhận được điện báo của người dân, dù đã điều xe cấp cứu đi luôn nhưng do đường xa và ách tắc giao thông nên xe đến chậm. Chính lý do này đã khiến người dân bức xúc và nóng ruột dẫn đến việc dùng các phương tiện khác để đưa người bệnh đi cấp cứu.
BS Nam cho hay Trung tâm cấp cứu 115 Hà Nội đã nhiều lần kiến nghị tăng thêm trạm và phương tiện cấp cứu để có thể đáp ứng nhanh nhất yêu cầu của người dân.