Bộ trưởng Thăng đề nghị đóng các lối đi dân sinh qua đường sắt

Thành Nam |

Để hạn chế tai nạn đường sắt, Bộ trưởng Đinh La Thăng đề nghị các địa phương không cấp đất dọc đường sắt nằm trong hành lang an toàn giao thông, thu hẹp, đóng các lối đi dân sinh, hạn chế phương tiện.

Tai nạn đường sắt đang là thực trạng đáng báo động trong thời gian qua. Ngay đầu năm mới, vào ngày 2/3 đã xảy ra một vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng.

Tuyến đường sắt Bắc Nam đã phải gián đoạn lưu thông từ ga Suối Kiết đến ga Bình Thuận khi đoàn tàu SPT2 Sài Gòn - Phan Thiết va chạm với một máy cày kéo theo rơ-moóc.

Mặc dù không xảy ra thiệt hại về người, nhưng vụ tai nạn này một lần nữa cảnh báo về nguy cơ tiềm ẩn tai nạn đường sắt, đặc biệt tại các đoạn đường giao cắt giữa đường dân sinh với đường sắt.

Tại hội nghị sơ kết 1 năm thực hiện quy chế phối hợp giữa Bộ GTVT và UBND các tỉnh, TP có đường sắt đi qua, hội nghị đánh giá các vụ tai nạn giao thông đường sắt thường xảy ra tại các giao cắt cùng mức giữa đường bộ và đường sắt.

Bộ GTVT và UBND các tỉnh, thành có đường sắt đi qua sẽ ưu tiên mọi nguồn lực để giảm dần số lượng các giao cắt cùng mức giữa đường bộ và đường sắt, hạn chế tối đa mở lối đi mới qua đường sắt.

Vụ tai nạn đường sắt xảy ra ngày 2/3 làm tê liệt đường sắt Bắc - Nam trong nhiều giờ (Ảnh VNN)

Để hạn chế các vụ tai nạn xảy ra, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đề nghị UBND các tỉnh thành không được cấp đất dọc đường sắt nằm trong hành lang an toàn giao thông đường sắt.

Việc cấp đất, cho thuê đất dọc theo hành lang an toàn giao thông đường sắt chỉ được thực hiện khi đi liền với giải pháp xây dựng hệ thống đường gom và đường ngang qua đường sắt, đảm bảo an toàn, thông suốt.

Sở GTVT, cơ quan quản lý đường bộ địa phương có trách nhiệm rà soát, bổ sung biển báo hiệu đường bộ, vạch dừng, gờ giảm tốc trên phần đường bộ do địa phương quản lý tại các đường ngang.

Đồng thời thực hiện đóng các lối đi dân sinh, thu hẹp lại để hạn chế các phương tiện cơ giới đường bộ qua lại (ô tô, mô tô 3 bánh), tổ chức cảnh giới hoặc chốt gác tại các lối đi dân sinh tiềm ẩn xảy ra tai nạn giao thông.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng yêu cầu Cục đường sắt Việt Nam chỉ đạo thanh tra đường sắt, phối hợp với CSGT, chính quyền địa phương kiểm tra, xử lý triệt để không để phát sinh vi phạm.

Tổng Công ty đường sắt Việt Nam có trách nhiệm rà soát, bổ sung biển báo “chú ý tàu hỏa”, hướng dẫn nghiệp vụ cử người ra làm nhiệm vụ cảnh giới, chốt gác theo đúng quy định.

Trước đề nghị trên của lãnh đạo Bộ GTVT, ngày 2/3, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng giao các đơn vị liên quan nghiêm túc thực hiện theo chỉ đạo của Bộ GTVT, nếu vấn đề nào vượt quá thẩm quyền thì đề xuất lên cấp cao hơn.

 

 

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại