Vỡ mạch máu mắt do dùng điện thoại quá lâu

Yến Nhi (tổng hợp từ AsiaWire, Foxnews, Dailystar) |

Vỡ mạch máu mắt do dùng điện thoại quá lâu
Vỡ mạch máu mắt do dùng điện thoại quá lâu

Các bác sĩ ở Trung Quốc đã phải sử dụng laser để cứu vãn thị lực cho một cô gái có mạch máu mắt bị vỡ do sử dụng điện thoại quá độ.

Bệnh nhân là một cô gái ở Thâm Quyến, Trung Quốc. Theo lời kể của bác sĩ Khâu Vương Kiện tại Bệnh viện Nhân dân Tùng Cương, trước đó cô gái đã thức cả đêm để nghịch smartphone, khi vừa tỉnh dậy, cô lại tiếp tục dùng điện thoại. Hậu quả là 5 phút sau, cô gái phát hiện ra mắt trái của mình không còn nhìn thấy gì nữa và phải đến bệnh viện.

Sau khi kiểm tra hình ảnh, các bác sĩ thấy xuất hiện tụ máu lớn gây cản trở tầm nhìn trên võng mạc của nữ bệnh nhân và kết luận rằng đây là bệnh võng mạc Valsava. Các mạch máu vỡ khi mắt gắng sức, áp lực hệ thống tĩnh mạch vùng đầu mặt tăng (xảy ra khi nôn mửa, hen suyễn, hắt xì mạnh hoặc bất kì quá trình phản ứng dữ dội nào của cơ thể).

Vỡ mạch máu mắt do dùng điện thoại quá lâu - Ảnh 1.

Để khôi phục thị lực cho cô gái, các bác sĩ đã dùng laser tạo một lỗ nhỏ trên võng mạc để máu tụ có thể chảy ra. Bác sĩ Vương Kiện cho biết: “Chúng tôi phải xử lí nhanh chóng để bệnh nhân không phải chịu ảnh hưởng lâu dài.”

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra tác hại của việc sử dụng điện thoại quá nhiều đến mắt. Cụ thể như nghiên cứu của Đại học Toledo vào năm ngoái cho thấy tiếp xúc với ánh sáng xanh từ màn hình không chỉ làm hỏng võng mạc mắt mà còn thúc đẩy "sự phát triển của các phân tử độc”, dẫn đến thoái hóa điểm vàng.

Viện Hàn lâm Nhãn khoa Hoa Kỳ (AAO) khuyến cáo việc tiếp xúc với màn hình (dù với mục đích cá nhân hay công việc) làm gia tăng tình trạng mỏi mắt, khô mắt, đau đầu và mất ngủ. Cũng theo AAO, bạn nên cố gắng giữ một khoảng cách đủ xa với màn hình các thiết bị điện tử và sử dụng các miếng lọc chống chói để bảo vệ mắt.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên điều chỉnh ánh sáng màn hình để mắt không phải làm việc quá sức và nghỉ ngơi theo "quy tắc 20-20-20", nghĩa là sau mỗi 20 phút, hãy tạm rời mắt khỏi màn hình để nhìn một vật cách xa 20 feet (6m) trong 20 giây. Ngoài ra, chúng ta cần giữ ẩm cho mắt và ngừng sử dụng các thiết bị điện tử trước khi đi ngủ.

theo Sức khỏe đời sống

Đọc thêm về:

    Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email songkhoe@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

    Soha
    Trí Thức Trẻ

    TIN NỔI BẬT SOHA

      Công ty Cổ phần VCCorp

      © Copyright 2010 - 2020 – Công ty Cổ phần VCCorp

      Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
      Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
      Email: btv@soha.vn
      Giấy phép số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
      Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân

      Liên hệ quảng cáo:
      Hotline: 0942.86.11.33
      Email: giaitrixahoi@admicro.vn
      Hỗ trợ & CSKH:
      Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
      số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
      Tel: (84 24) 7307 7979
      Fax: (84 24) 7307 7980

      Chat với tư vấn viên