Tiêm kích F-35 lạnh lùng lột xác thành gà đẻ trứng vàng?

Trịnh Ngọc Tiến - Trường Đại học Chính trị / Bộ Quốc phòng |

BQP Mỹ công bố sẽ chỉ tập trung ngân sách mua mới các loại máy bay tiêm kích F-35 tàng hình, gián tiếp khai tử những chiến đấu cơ đang bán chạy ở chính Mỹ cũng như những đồng minh.

Cơ hội để khách hàng mua được F-35 giá rẻ

Chương trình phát triển máy bay F-35 là một dự án "siêu đắt đỏ", chậm nhiều thời gian so với tiến độ và còn nhiều lỗi chưa khắc phục triệt để. Tuy nhiên việc xuất khẩu máy bay chiến đấu F-35 cho các khách hàng quốc tế sẽ hết sức thuận lợi và gia tăng trong thời gian tới.

Nhà sản xuất Lockheed Martin coi đây là cơ hội để khách hàng mua được F-35 giá rẻ, vì công ty đang phải đối mặt với áp lực từ Tổng thống Donald Trump khi bắt buộc hạ giá thành dòng máy bay này.

Tám đối tác quốc tế đã tham gia vào sự phát triển của dòng máy bay chiến đấu F-35 bao gồm Anh, Australia, Canada, Đan Mạch, Italia, Hà Lan, Na Uy và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ là những quốc gia ngoài Mỹ đầu tiên được mua loại máy bay này.

Ba nước là Israel, Nhật Bản và Hàn Quốc được mua máy bay thông qua chương trình bán hàng quân sự cho các nước đồng minh của Mỹ.

Ông Steve Over, giám đốc mảng phát triển kinh doanh quốc tế F-35 của Lockheed Martin cho biết: "Chúng tôi hy vọng khoảng 40-50% số lượng máy bay sản xuất trong thời gian tới sẽ được dùng để xuất khẩu".

Việc các đối tác nước ngoài tăng cường lực lượng máy bay F-35 của mình, sẽ giúp làm giảm thêm giá thành của máy bay theo thời gian, do tính kinh tế của quy mô trong sản xuất. Lockheed và các nhà phân tích độc lập dự đoán rằng việc giảm giá thành của F-35 sẽ dẫn đến việc tăng doanh thu của công ty và giảm giá tiếp trong tương lai.

Tiêm kích F-35 lạnh lùng lột xác thành gà đẻ trứng vàng? - Ảnh 1.

Tiêm kích F-35

Tìm hướng xuất khẩu để hạ giá thành

Theo Richard Aboulafia, phó chủ tịch phụ trách quỹ phân tích FDA của Tập đoàn Teal, một công ty chuyên phân tích thị trường hàng không và vũ trụ toàn cầu cho biết:

"Việc xuất khẩu máy bay F-35 là một cách thiết thực nhất để giảm giá thành cũng như kích thích nhu cầu mua sắm của không quân các nước. Để giảm giá thành thực sự, thì nhà sản xuất phải nhận được nhiều đơn đặt hàng; như vậy không có gì khác là phải mở rộng thị trường xuất khẩu".

F-35A hiện có giá thành khoảng 95 triệu USD cho mỗi máy bay. Đến năm 2019 hoặc 2020, Lockheed và chính phủ Mỹ đang có kế hoạch giảm giá xuống dưới 85 triệu USD cho phiên bản F-35A. Tuy nhiên việc cắt giảm chi phí sẽ phụ thuộc rất nhiều vào đơn hàng của khách hàng nước ngoài.

Tập đoàn Teal dự kiến sẽ có tổng cộng 503 máy bay F-35 được xuất khẩu từ năm 2018 đến năm 2026; trong đó có 444 máy bay F-35A và 59 máy bay F-35B. Năm 2018, xuất khẩu của F-35 dự kiến ​​tăng từ 14 lên 33 chiếc so với năm 2017.

Đầu năm nay, Lockheed đã được trao một hợp đồng trị giá 7,2 tỷ USD để sản xuất 90 chiếc F-35 ở lô thứ 10; 60% trong số đó sẽ giành cho xuất khẩu, tăng 50% so với lô thứ 9.

Tập đoàn Lockheed hy vọng sẽ hoàn thành các cuộc đàm phán cho lô 11 trong những tháng tới. Sau đó, công ty hy vọng sẽ đạt được thỏa thuận với những khách hàng đặt hàng từ lô 12 đến lô 14 trong thời gian tiếp theo.

Đây là sẽ là những đơn hàng lớn, nó cho phép thúc đẩy hiệu quả và tính kinh tế của dây chuyền sản xuất và toàn bộ chuỗi cung ứng của các nhà thầu phụ.

Những đơn hàng này gồm khoảng 450 máy bay, và từ 40 đến 50% số máy bay này dự kiến ​​sẽ là khách hàng quốc tế. Sẽ có khoảng 24 chiếc máy bay F-35 sẽ được dùng dưới dạng viện trợ quân sự cho những nước đồng minh thân cận. Điều đó đạt được do việc mở rộng quy mô xuất khẩu dẫn đến việc giảm giá thành.

Các nhà phân tích của ngành công nghiệp hàng không và lãnh đạo tập đoàn Lockheed mong đợi số lượng đơn đặt hàng ở nước ngoài tăng theo thời gian vì giá của máy bay F35 nói chung đang đi xuống và các vấn đề về kỹ thuật lớn với dòng máy bay này đã cơ bản được khắc phục.

Tiêm kích F-35 lạnh lùng lột xác thành gà đẻ trứng vàng? - Ảnh 2.

Tiêm kích F-35.

Hướng tới những khách hàng tiềm năng

Hiện nay có nhiều khách hàng tiềm năng đến từ các nước khác nhau. Trên thế giới có 30 khách hàng đang sử dụng máy bay chiến đấu F-16, những khách hàng này sẽ sẵn sàng chuyển sang dùng F-35 khi có cơ hội.

Bỉ và Phần Lan đang trong quá trình phân tích và lấy ý kiến chuyên gia để có thể chuyển đổi lực lượng không quân của mình sang sử dụng máy bay F-35. Những tính năng đặc biệt của F-35 đã được đánh giá cao trong quá trình phân tích, đây là những triển vọng tốt cho F-35.

Ba Lan, Thụy Sĩ, Hy Lạp và Tây Ban Nha cũng có thể sẽ mua F-35 khi họ đang hiện đại hóa lực lượng máy bay chiến đấu hiện có của họ.

Trong khu vực Đông Nam Á, Singapore sẽ là quốc gia đầu tiên mua loại máy bay này; hiện tại Singapore là một thị trường truyền thống của vũ khí Mỹ.

Nước này đã có kinh nghiệm sử dụng các loại máy bay chiến đấu công nghệ cao có nguồn gốc từ Mỹ; đây là một điều kiện thuận lợi để họ tiếp tục khai thác F-35 trên những hạ tầng có sẵn mà không phải tốn kém thêm nhiều.

Cho đến nay, Israel là nước duy nhất ở Trung Đông mà chính phủ Mỹ đã cho phép mua máy bay F-35. Mỹ có chính sách lâu dài để đảm bảo lợi thế quân sự nhất định của Israel đối với các quốc gia khác trong khu vực. Nhưng điều đó không có nghĩa là các nước Ả Rập sẽ bị ngăn cản mua máy bay F-35.

Trong quá khứ, các đồng minh của Mỹ ở Trung Đông (ngoài Israel) cũng được phép mua các máy bay F-15 và F-16 sau khi Israel đã được trang bị đầy đủ số lượng máy bay này cho lực lượng không quân của mình. Có lẽ từ 4 đến 5 năm nữa các quốc gia đồng minh khác trong khu vực sẽ được phép mua nó

Saudi Arabia, Jordan, Qatar, Kuwait, UAE và Ai Cập có thể là những khách hàng tiềm năng tiếp theo Israel ở khu vực Trung Đông có cơ hội sở hữu máy bay F-35.

Các nhà phân tích cho biết một số nước có thể quyết định mua F-15 hoặc F/A-18 thay vì F-35 để tiết kiệm tiền. Nhưng trên thực tế, chiếc F-35 sẽ thổi bay sự cạnh tranh nếu Lockheed tuyên bố giảm giá.

Hiện tại giá những chiếc máy bay chiến đấu thế hệ thứ tư không có giá rẻ hơn 80 triệu USD; nếu máy bay F-35 thế hệ thứ 5 cung cấp những khả năng vượt trội với mức giá như nhau, Lockheed sẽ không khó để tạo ra một mức độ bán hàng thuyết phục.

Tiêm kích F-35 lạnh lùng lột xác thành gà đẻ trứng vàng? - Ảnh 3.

Tiêm kích F-35.

Ngoài việc thu hút khách hàng mua mới, Lockheed còn nhìn thấy cơ hội để tăng doanh thu cho F-35 từ những khách hàng hiện có.

Nhật Bản đang xem xét để thể thay thế những máy bay chiến đấu F-15 đã già cỗi của mình bằng việc mua 42 máy bay chiến đấu F35 với các phiên bản khác nhau.

Nước đối tác duy nhất dường như lúng túng trong cam kết mua máy bay F-35 chính là Canada. Thủ tướng Justin Trudeau và Đảng Tự do của ông đã bày tỏ sự quan tâm đến việc mua máy bay F/A-18 Super Hornet khi Ottawa muốn tăng cường lực lượng máy bay chiến đấu của mình.

Tuy nhiên, Canada là đối tác quan trọng trong chương trình phát triển máy bay F-35; nếu họ trang bị loại máy bay này, chỉ tính riêng về lợi ích kinh tế đã đem lại cho Canada nhiều lợi ích vì khoảng 20% ​​phụ tùng của F-35 là do chuỗi cung ứng quốc tế cung cấp.

F-35 sẽ làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại

Câu khẩu hiệu tranh cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump: "Hãy làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại" sẽ là rất đúng trong việc tăng cường xuất khẩu máy bay F-35. Theo một nghiên cứu mới nhất, trong 10 chiếc F-35s được thêm vào đơn đặt hàng, thì sẽ tạo ra khoảng 9.000 việc làm ở Mỹ. Việc mua thêm này cũng sẽ làm giảm giá của chiếc F-35 thêm khoảng 1 triệu USD một chiếc.

Như vậy, bằng cách hạ giá thành, F-35 đã thu hút được nhiều khách hàng mới tiềm năng.

Tuy nhiên, tùy nhu cầu quốc phòng, các quốc gia có thể đặt mua phiên bản và cấu hình F-35 khác nhau, điều này sẽ khiến F-35 sẽ là loại máy bay "hút khách" trong thời gian tới; đồng thời cũng có thể gián tiếp khai tử những dòng máy bay chiến đấu một thời được cho là mặt hàng bán chạy ở ngay chính nước Mỹ cũng như những đồng minh thân cận của Mỹ.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại