Hiện nay, bối cảnh ngành y trên thế giới đối mặt với nhiều thách thức. Tại Hàn Quốc, các bác sĩ thực tập vẫn tiếp tục đình công nhằm phản đối kế hoạch tăng cường tuyển sinh vào trường y của chính phủ. Họ yêu cầu chính phủ cần giải quyết vấn đề lương thấp và làm việc quá sức của các bác sĩ trước khi quyết định tăng chỉ tiêu tuyển sinh.
Tại Việt Nam, ngành y tế vẫn phải đối mặt với các thách thức do gánh nặng bệnh tật kép với sự gia tăng tỷ trọng các bệnh không lây nhiễm; tình trạng già hóa dân số, biến đổi khí hậu, đô thị hóa, công nghiệp hóa, toàn cầu hóa, hành vi lối sống bất lợi cho sức khỏe; nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân ngày càng cao và đa dạng.
Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn nhấn mạnh rằng, trong bối cảnh ngành y tế toàn cầu đang đối mặt với nhiều thách thức, việc đảm bảo an toàn trong chẩn đoán và điều trị là nhiệm vụ cấp bách và then chốt để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe. Bộ Y tế sẽ luôn đồng hành và tạo điều kiện thuận lợi để các cơ sở y tế hoàn thành mục tiêu về quản lý chất lượng – an toàn người bệnh, cùng nhau xây dựng hệ thống y tế an toàn, hiệu quả và bền vững cho người dân.
"An toàn trong chẩn đoán và điều trị là một trong những ưu tiên hàng đầu của ngành Y tế Việt Nam. Để nâng cao sự an toàn trong chẩn đoán và điều trị, Bộ Y tế đặt ra một số kế hoạch và chính sách quan trọng, tập trung vào xây dựng và hoàn thiện các tiêu chuẩn, quy định về an toàn y tế; đẩy mạnh đào tạo và phát triển nguồn nhân lực y tế; ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo; xây dựng hệ thống giám sát và báo cáo sự cố y khoa; khuyến khích sự tham gia của người bệnh và gia đình, đồng thời đảm bảo an toàn về thể chất, tâm lý và môi trường làm việc cho nhân viên y tế", Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết.
PGS TS BS. Lương Ngọc Khuê, Phó Chủ tịch Hội đồng Y khoa Quốc Gia - Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cũng chia sẻ về sự quyết tâm, kinh nghiệm và những kết quả đạt được sau nhiều năm triển khai công tác quản lý chất lượng – an toàn người bệnh của hệ thống Y tế Việt Nam, từ đó nâng cao sự hài lòng của người bệnh.
Theo ThS BS. Lê Nguyễn Thùy Khanh – Quản lý và điều hành Phòng Quản lý chất lượng Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM, một trong những chỉ số đánh giá hiệu quả công tác an toàn trong khám, chữa bệnh là chỉ số hài lòng của người bệnh và chỉ số trải nghiệm người bệnh. Trải nghiệm người bệnh chính là giá trị mà người bệnh cảm nhận được, là yếu tố xây dựng "lòng trung thành", khả năng quay lại cơ sở y tế để khám chữa bệnh trong lần tiếp theo của người bệnh. Sự lựa chọn của người bệnh chính là yếu tố quan trọng nhất thể hiện sức cạnh tranh của một bệnh viện trong thời đại số.