Thiết bị đổ bộ của NASA thu được xung động lạ trên Sao Hỏa

Lan Phương |

Thiết bị đổ bộ của NASA thu được xung động lạ trên Sao Hỏa
Hình minh họa

Kể từ sau khi đáp xuống bề mặt Sao Hỏa vào tháng 11/2018 đến nay, thiết bị đổ bộ InSight của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) đã phát hiện tổng cộng hơn 100 xung động trên hành tinh này, trong đó có 21 xung động mạnh được đánh giá như động đất.

Thiết bị đổ bộ của NASA thu được xung động lạ trên Sao Hỏa - Ảnh 1.

Mô hình thiết bị đổ bộ InSight được trưng bày tại phòng thí nghiệm của NASA ở Pasadena, bang California, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Phòng nghiên cứu động cơ phản lực (JPL) của NASA ngày 1/10 cho biết các xung động còn lại cũng có thể là các trận động đất, song nhóm nhà khoa học của JPL không công bố nguyên nhân dẫn đến những xung động nói trên.

Được trang bị máy đo địa chấn tầng sâu (SEIS), InSight có khả năng thu được những xung động nhẹ như cơn gió thoảng qua.

Các nhà khoa học hy vọng thông qua các nghiên cứu làm rõ những chuyển động địa chấn trong phần lõi của Sao Hỏa, bí ẩn về cấu trúc sâu bên trong hành tinh này sẽ lần đầu tiên được hé lộ.

SEIS ghi nhận xung động đầu tiên giống như động đất vào ngày 23/4/2019 sau khi InSight đáp xuống hành tinh Đỏ vào tháng 11/2018. Do âm lượng của những xung động ghi nhận được nằm dưới ngưỡng nghe của con người, các nhà khoa học đã kích âm để có thể nghe được những xung động này bằng tai nghe.

theo Baotintuc.vn