Một tàu chở dầu dưới đáy biển có tên là Pilgrim đã được đề xuất chế tạo với mục đích vận chuyển khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) ở Bắc Cực. Tàu chở dầu theo nghĩa đen sẽ đi dưới băng, theo Forbes.
Cục thiết kế Malachite có trụ sở tại St. Petersburg đã tiết lộ thiết kế một chiếc tàu ngầm khổng lồ có khả năng mang theo 170.000 đến 180.000 tấn hàng mỗi lần, vượt xa khối lượng của bất kỳ tàu ngầm nào trước đó.
Với chiều dài 360 và rộng 70m, tàu chở dầu dưới biển sẽ biến tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo Typhoon khổng lồ trở thành chú lùn. Typhoon dài khoảng 174m rộng 22m. Vì vậy, về mặt khối lượng, tàu Pilgrim sẽ lớn gấp sáu lần Typhoon.
Để vận động con tàu lớn đáng kinh ngạc này, người ta sẽ trang bị cho nó ba lò phản ứng hạt nhân, mỗi lò có công suất 30 megawatt, giúp nó chạy với tốc độ 17 hải lý, chỉ chậm hơn một vài hải lý so với tàu chở dầu thông thường. Bởi vì nó không phải là tàu chiến, thủy thủ đoàn sẽ nhỏ theo tiêu chuẩn tàu ngầm, chỉ 25-28 người.
So với Pilgrim, Typhoon chỉ là cậu bé
Cục thiết kế Malachite đã thiết kế nhiều tàu ngầm nổi tiếng của Nga. Chúng bao gồm tàu ngầm tên lửa hành trình lớp Severodvinsk, tàu ngầm do thám Losharik bí mật có liên quan đến một vụ tai nạn thương tâm năm ngoái. Họ cũng đang thực hiện dự án Laika, có lẽ sẽ là tàu ngầm tấn công thế hệ tiếp theo của Nga.
Nhưng chưa có dự án nào tương tự c. Nếu nó được chế tạo thì đây sẽ là tàu chở dầu đầu tiên trên thế giới. Nhưng ý tưởng vận chuyển hydrocarbon dưới nước không phải là mới.
Đã có một vài đề xuất trong những năm qua nhưng không có đề xuất nào gần với kết quả. Trong những năm 1950, Mỹ đã coi đây là một giải pháp thay thế cho đường ống dưới biển từ các mỏ dầu ở Alaska.
Và các kiến trúc sư hải quân táo bạo của Hà Lan đã đề xuất các thiết kế dựa trên công nghệ tàu ngầm đa thân độc đáo sau đó của họ. Khái niệm tàu đa thân sau đó đã được thực hiện trên tàu Typhoon.
Ý tưởng cũng đã được đưa ra ở Nhật Bản. Năm 1995, có một bằng sáng chế cho một tàu chở dầu dưới biển mang carbon dioxide ở dạng lỏng dưới băng. Cũng trong khoảng thời gian đó, một bằng sáng chế đã được đệ trình ở Nga cho một tàu ngầm chở dầu.