Theo nghiên cứu của Tạp chí 60 triệu người tiêu dùng (tờ báo tiêu dùng hàng đầu tại Pháp), có 5/11 mẫu sản phẩm tampon và băng vệ sinh của một số hãng bị phát hiện chứa dioxin và thuốc diệt cỏ.
Sau khi nghiên cứu này được công bố, một hãng sản xuất phải thu hồi lô 3.100 sản phẩm băng vệ sinh tại Pháp và Canada.
Corman, một hãng được nêu tên trong nghiên cứu, thừa nhận với AFP về sự có mặt của chất glyphosate - thành phần chính trong thuốc diệt cỏ - trong sản phẩm của họ.
Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), dioxin là chất nguy hiểm, có khả năng gây ung thư cao, gây ra các vấn đề sinh sản như vô sinh, dị dạng bào thai, ảnh hưởng tới hệ miễn dịch.
Còn chất glyphosate có trong thuốc diệt cỏ Roundup được đánh giá về khả năng gây ung thư trên thang điểm 2,4-D - là mức rất cao.
Mặc dù người phát ngôn của Corman khẳng định, hàm lượng glyphosate có trong sản phẩm là rất nhỏ, không ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng, nhưng người này cũng thừa nhận glyphosate “không nên có mặt trong sản phẩm bông hữu cơ”.
“Với chúng tôi, sự an tâm và sức khỏe của người tiêu dùng phải được đặt lên hàng đầu", người phát ngôn của Corman chia sẻ.
Nghiên cứu của Tạp chí "60 triệu người tiêu dùng" còn chỉ ra rằng, trên các lõi bông của Tampax Compak Active Regular Fresh và băng vệ sinh Always có tồn dư hợp chất của thuốc trừ sâu.
Trả lời vấn đề này với tạp chí Independent, tập đoàn P&G (sở hữu 2 nhãn hàng trên) khẳng định kết quả nghiên cứu trên là “một sự nhầm lẫn”.
Tái khẳng định quan điểm của P&G toàn cầu, thông cáo báo chí của P&G tại Việt Nam khẳng định: "Quy trình làm sạch chất liệu bông và rayon được dùng sản xuất các sản phẩm của chúng tôi là quy trình xử lý chlorine, vì vậy không thể tạo ra dioxin".
Thông cáo cho biết "chỉ sử dụng các nguyên liệu đã qua thẩm định kỹ càng để đảm bảo tính an toàn khi sử dụng", và sự an toàn này được Cơ quan Quản lý Thuốc và Thực phẩm Hoa Kỳ bảo đảm.
P&G Việt Nam cũng cho biết không hề nhập khẩu, phân phối sản phẩm tampon Tampax Compak Active Regular Fresh và băng vệ sinh Always tại thị trường Việt Nam.
Viện nghiên cứu Bảo vệ người tiêu dùng Pháp đã vào cuộc và yêu cầu chính phủ kiểm soát chặt hơn các sản phẩm vệ sinh dành cho phụ nữ.
Họ kiến nghị các công ty liệt kê thành phần của sản phẩm trên nhãn mác để phụ nữ có thể nắm được các nguy cơ về sức khỏe khi sử dụng sản phẩm. Tuy nhiên tại thời điểm này, chưa có nhà sản xuất nào thực hiện được.
Mélanie Doerflinger là người đã khởi xướng bản đề xuất với hơn 210.000 chữ kí, yêu cầu các nhà sản xuất ghi rõ thành phần trong sản phẩm vệ sinh dành cho phụ nữ.
Chị nói: "Khi chúng tôi mua mỹ phẩm, chúng tôi biết rõ trong đó có những thành phần nào, được chiết xuất ra sao.
Vậy mà khi mua những sản phẩm tiếp xúc trực tiếp với phần "nhạy cảm" và dễ bị tổn thương nhất trên cơ thể phụ nữ, chúng tôi lại không có chút thông tin gì về nó"!
Mới đây, dư luận đang nóng lên việc Tập đoàn Johnson & Jonhson phải bồi thường 72 triệu USD sau cái chết của một phụ nữ liên quan đến việc sử dụng phấn rôm và sữa tắm của hãng này.
10 triệu USD Mỹ đã được bồi thường cho gia đình nạn nhân và 62 triệu USD nộp phạt.
Johnson & Johnson đang đối diện với những cáo buộc vì lợi nhuận mà không cảnh báo người tiêu dùng về việc phấn rôm của họ chứa những thành phần có thể gây ung thư.
Những vụ việc lùm xùm gần đây của các "ông lớn" trong ngành hàng tiêu dùng cho phụ nữ và trẻ em đã đánh thức thói quen cảnh giác trước những lời mời chào "hoa mỹ" về sự an toàn của sản phẩm.
Các cơ quan chức năng kiểm soát chặt chẽ hơn nguồn gốc xuất xứ và các nhà sản xuất buộc phải công khai minh bạch sự thật phía sau các sản phẩm của mình.
* Theo Independent