SMX-31E - Tàu ngầm mang tính “cách mạng” của Pháp

Lê Ngọc |

Được thiết kế với hình dạng thủy động học hoàn hảo lấy cảm hứng từ phỏng sinh học, tích hợp công nghệ mới nhất, vũ khí hiện đại và trí tuệ nhân tạo, SMX-31E sẽ là vũ khí “thay đổi cuộc chơi” của những năm 2040 và các thập niên tiếp theo.

Tàu ngầm siêu việt SMX-31

Hai năm trước, tại Euronaval 2018 (Le Bourget, Paris), Naval Group đã giới thiệu chiếc tàu ngầm "ý tưởng" mới SMX-31 với thiết kế loại bỏ cánh buồm và cánh quạt phía đuôi, hình dạng mô phỏng sinh học gợi nhớ đến một con cá voi lưng gù hoặc cá nhà táng.

Thiết kế của SMX-31 còn rất khác biệt khi không có tháp chỉ huy bố trí phần phía trên thân mà chỉ có một phần nhỏ nhô lên, là vị trí khoang cứu hộ.

SMX-31 có chiều dài khoảng 70m, chiều rộng và chiều cao 13,8m, lượng giãn nước 3.400 tấn, tốc độ 20 hải lý/h, độ sâu hoạt động hiệu quả 250m, được trang bị 2 động cơ và thủy thủ đoàn chỉ 15 người, chạy bằng điện ắc-quy lithium-ion, có thể hoạt động trong nước 30-45 ngày.

SMX-31 có thể là chiếc đầu tiên trong thế hệ tàu ngầm mới, hoàn toàn tàng hình, với hai lớp vỏ - lớp chịu lực nằm bên trong lớp vỏ nhẹ phủ bên ngoài cấu tạo bằng vật liệu hấp thụ đặc biệt với ăng ten cảm biến tích hợp.

Thiết kế này kèm với việc không có tháp chỉ huy nhô lên giúp tàu gần như yên lặng tuyệt đối khi di chuyển. Nhờ đó, SMX-31 có thể hoạt động tự do và an toàn trong lòng địch - nơi có thể nguy hiểm đối với tàu mặt nước hoặc máy bay.

SMX-31E - Tàu ngầm mang tính “cách mạng” của Pháp - Ảnh 1.

SMX-31- tàu ngầm ý tưởng của Pháp; Nguồn: hisutton.com

SMX-31 có thể giúp thu thập và chia sẻ thông tin tình báo có giá trị mà không bao giờ bị phát hiện nhờ các cảm biến âm thanh, quang học và điện từ tiên tiến.

Toàn bộ hệ thống chiến đấu với vũ khí thế hệ mới đầy uy lực và hệ thống quản lý cơ bản được tích hợp đầy đủ, sử dụng các thành tựu của trí tuệ nhân tạo, tăng khả năng nhận thức tình huống cũng như giảm tải cho thủy thủ đoàn, giúp thủy thủ đoàn tập trung vào các nhiệm vụ chính và phức tạp hơn.

Ngoài dàn vũ khí thông thường, SMX-31 được tích hợp 46 ngư lôi và tên lửa, bao gồm ngư lôi hạng nặng F21 Artemis và tên lửa hành trình tấn công mặt đất SCALP, có khả năng mang theo máy bay không người lái (UAV) có thể phóng lên từ độ sâu 100m, các tàu ngầm không người lái (UUV), các phương tiện di chuyển của người nhái để xâm nhập các khu vực ven biển.

Các hệ thống tàu ngầm mẹ-con của Pháp là lực lượng quan trọng trong việc bảo vệ dải bờ biển dài của nước này, hoặc tác chiến ở khu vực duyên hải của đối phương và luôn là một vũ khí quan trọng không chỉ trong phương thức tác chiến tiếp cận mà còn cả trong tác chiến tầm xa.

SMX-31E – tàu ngầm mang tính “cách mạng” của của những năm 2040

Tại sự kiện Euronaval 2020 Online, Tập đoàn Naval Group (Pháp) đã giới thiệu SMX-31E - một bước nhảy vượt bậc "ý tưởng tàu ngầm" tích hợp các công nghệ kỹ thuật số mới nhất nhằm tăng cường hiệu quả chiến đấu cũng như tính linh hoạt trong sử dụng.

Thiết kế đầy tham vọng này kết hợp tất cả các công nghệ mới mà Naval Group đang khám phá, chỉ có thể được hiện thực hóa sau những năm 2040, cùng một số công nghệ có thể được ứng dụng trong những thập niên tiếp theo.

Với chiều dài 77m và rộng khoảng chục mét, SMX-31E có lượng choán nước 3.200 tấn, lớn hơn tàu ngầm lớp Scorpène đang được Naval Group bán cho Chile, Malaysia, Brazil và Ấn Độ.

Mặc dù có kích thước lớn, SMX-31E có thủy thủ đoàn chỉ 15 thành viên, và không gian cho 12-20 người nhái. Khả năng không bị phát hiện tăng lên nhờ hình dạng phỏng sinh học và chất liệu vỏ giúp nó trở nên tàng hình hơn trước các thiết bị sonar.

SMX-31E - Tàu ngầm mang tính “cách mạng” của Pháp - Ảnh 2.

SMX-31E có hình dạng phỏng sinh học và tích hợp các công nghệ mới nhất; Nguồn: navalnews.com

Tàu sẽ có mức độ tự động hóa cao, các vị trí trên tàu được xây dựng hoàn toàn trên nền tảng điện tử sử dụng trí tuệ nhân tạo, kết nối mạng để tương tác với các đơn vị chiến đấu khác, kể cả điều khiển phương tiện không người lái.

SMX-31E có thể giám sát các khu vực lớn hơn gấp 10 lần so với tàu lớp Scorpène hiện nay. Việc bảo dưỡng trên biển cũng sẽ giảm mạnh, chủ yếu do thiết kế mới hoàn toàn sử dụng điện của con tàu. Máy phát điện được loại bỏ bớt đi một khối lượng đáng kể.

Là một tàu ngầm chạy hoàn toàn bằng điện, SMX-31E không có máy phát diesel để sạc ắc-quy trên biển và cũng không có mô-đun động cơ đẩy không sử dụng không khí (AIP).

Nó không mang theo nhiên liệu, vì ắc-quy lithium-ion dung lượng cao của nó tạo ra đủ năng lượng cho hơn 60 ngày hoạt động ở tốc độ 5 hải lý/giờ và hơn 30 ngày ở tốc độ 8 hải lý/giờ (15km/h).

Số lượng lớn ắc-quy lithium-ion là một phần quan trọng trong tổng trọng lượng của tàu ngầm SMX31E, được đặt bên trong và cả bên ngoài thân chịu áp, được thiết kế để dự phòng và dễ dàng thay thế và nâng cấp.

Những bình ắc-quy này cung cấp năng lượng cho hệ thống chống mìn (Countermine System - CMS) và cho hai động cơ điện đặt bên ngoài thân chịu áp, ở hai bên sườn sau của tàu. SMX-31E cho phép phi hành đoàn lưu lại trong nước nhiều tháng nhờ hệ thống năng lượng khổng lồ và cơ chế quản lý năng lượng hiệu quả.

Chuyển động sẽ được cung cấp bởi hai động cơ điện được đặt trong các tấm chắn bên ngoài thân tàu tạo hiệu suất hành trình cao với mức ồn tối thiểu. Thêm vào đó, nó giúp tiết kiệm không gian bên trong thân tàu chịu áp.

Người ta đề xuất đặt các hầm ắc-quy ở phần trung tâm và đuôi tàu, bao gồm cả vị trí được sử dụng để cài đặt động cơ; một số ắc-quy nằm gọn bên trong thân cứng, trong khi những ắc-quy khác nằm bên ngoài.

Điều này nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc bảo trì và thay thế pin để sửa chữa hoặc nâng cấp.

SMX-31E - Tàu ngầm mang tính “cách mạng” của Pháp - Ảnh 4.

SMX-31E tàu ngầm của những năm 2040 với khả năng giám sát khu vực lớn hơn gấp 10 lần các tàu ngầm lớp Scorpène; Nguồn: navalnews.com

SMX-31E không dùng máy phát điện diesel hoặc động cơ khác, kể cả AIP, do đó mức độ tiếng ồn được giảm mạnh ở tất cả các chế độ mà không làm giảm các đặc tính khác.

Đồng thời, không giống như các tàu ngầm diesel-điện, SMX-31E có thể ở dưới nước trong suốt chuyến đi mà không cần phải di chuyển trên bề mặt hoặc ở độ sâu của kính tiềm vọng để hút không khí trong khí quyển.

SMX-31E có thể mang 24 vũ khí hạng nặng bao gồm tên lửa hành trình hải quân, ngư lôi F21 và tên lửa chống hạm, được phóng từ các ống phóng ngư lôi bắn phía trước, nhưng cũng có thể phóng từ khoang chức năng phía sau - bắn lùi. SMX-31E có thể được trang bị một cửa chuyên dụng để hỗ trợ người nhái, ở phần dưới của thân tàu, dưới các khoang của thủy thủ đoàn.

Các ống phóng ngư lôi phía sau sẽ được sử dụng để phóng vũ khí nhưng cũng để phóng và thu hồi các phương tiện tự hành dưới nước (6 thiết bị kích thước trung bình tàu không người lái, tàu lượn, phao sono…); mặt sau của SMX-31E cũng sẽ tích hợp hai khoang mô-đun lớn có thể triển khai 2 thiết bị UUV cỡ lớn.

SMX-31E cấu thành một lực lượng hải quân thông minh để giành ưu thế trong các chiến trường dưới nước trong tương lai. Việc tìm kiếm các giải pháp tiên tiến hơn nữa cho tàu ngầm không dừng lại, và Naval Group tham gia tích cực vào các quá trình này để tạo ra một tàu ngầm điện đưa vào sử dụng vào những năm 2040 hoặc muộn hơn.

Theo Naval Group, SMX-31E rất có thể trở thành một tàu ngầm hoạt động, cần 10 năm phát triển, và một thập kỷ nữa để xây dựng và thử nghiệm trên biển.

Nhiều khả năng, SMX-31E sẽ vẫn là một tàu ngầm ý tưởng. Nhưng một số cảm biến, cấu trúc và giải pháp năng lượng của nó có thể sẽ được tích hợp vào các thiết kế tàu ngầm hiện tại và tương lai.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại