Siêu dự án vượt biển 170 nghìn tỷ của Trung Quốc: Có hầm vỏ thép dài, rộng nhất thế giới, dùng công nghệ nhanh gấp đôi bình thường để lắp hơn 30 ống nặng 80.000 tấn

Vu Lam |

Theo truyền thông Trung Quốc, tuyến đường Thâm Quyến - Trung Sơn sẵn sàng đi vào hoạt động từ cuối tháng này. Siêu dự án này bao gồm 1 đường hầm dưới biển, 2 cây cầu và 2 hòn đảo nhân tạo với chi phí xây dựng lên tới 170 nghìn tỷ đồng.

Siêu dự án vượt biển 170 nghìn tỷ của Trung Quốc: Có hầm vỏ thép dài, rộng nhất thế giới, dùng công nghệ nhanh gấp đôi bình thường để lắp hơn 30 ống nặng 80.000 tấn- Ảnh 1.

Tuyến cầu, hầm vượt biển Thâm Quyến - Trung Sơn khi còn trong quá trình xây dựng.

Theo CGTN, tuyến đường Thâm Quyến - Trung Sơn ở tỉnh Quảng Đông phía nam Trung Quốc đã được nghiệm thu vào ngày 16/6 và dự kiến sẽ thông xe vào cuối tháng này. Tập đoàn Vận tải Quảng Đông cho biết, tuyến đường này sẽ giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa Thâm Quyến và Trung Sơn từ 2 tiếng xuống chỉ còn 30 phút.

Đây là tuyến đường mang tính bước ngoặt đối với hoạt động xây dựng cơ sở hạ tầng của Trung Quốc, bao gồm 1 đường hầm dưới biển, 2 cây cầu và 2 hòn đảo nhân tạo. Theo đó đây là một trong những dự án đường xuyên biển khó để xây dựng nhất thế giới và "tốn" tới 6,7 tỷ USD (hơn 170 nghìn tỷ đồng).

Đóng vai trò là dự án gia thông cốt lõi ở khu vực Vịnh Lớn (GBA) tại Quảng Đông - Hồng Kông, tuyến đường cao tốc mới dài khoảng 24 km, có 8 làn xe với tốc độ di chuyển tối đa 100 km/h, và được coi là “tuyến đường xương sống” của khu vực, giúp nối liền các trung tâm đô thị ở 2 bên của đồng bằng Châu Giang.

Siêu dự án vượt biển 170 nghìn tỷ của Trung Quốc: Có hầm vỏ thép dài, rộng nhất thế giới, dùng công nghệ nhanh gấp đôi bình thường để lắp hơn 30 ống nặng 80.000 tấn- Ảnh 2.

Đoạn cầu treo vượt biển có tổng cộng 3 nhịp, tổng chiều dài là 2,8 km, mặt cầu cao khoảng 91 mét so với mặt nước, với 2 trụ chính cao 270 mét tương đương toà nhà 90 tầng

Theo China Media Group, tuyến đường hầm dưới biển của dự án này có cấu trúc bằng bê tông, sở hữu vỏ thép dài và rộng nhất thế giới với tổng chiều dài 6,8 km. Đường hầm giữa Thâm Quyến và Trung Sơn được xây dựng từ 32 ống, mỗi ống dài 165 m và nặng 80.000 tấn. Các ống được vận chuyển bằng cách "đi trên mặt nước" suốt 50 km dọc theo Kênh Linh Đỉnh Dương bằng một con tàu có thiết kế đặc biệt là tàu Yihangjinan-1.

Tàu Yihangjinan-1 có công suất lắp đặt cao nhất và độ chính xác cực kỳ lớn, cũng được đánh giá là hoạt động hiệu quả nhất. Yihangjinan-1 giúp giảm hơn 80% thời gian tạm dừng hoạt động của Kênh Linh Đỉnh Dương, hơn 70% thời gian nạo vét kênh và nâng cao hiệu quả vận chuyển, lắp đặt ống cao hơn gấp đôi so với công nghệ tuyền thống.

Trong khi đó, phần đảo nhân tạo có diện tích 343.800 m2, tương đương 48 sân bóng đá tiêu chuẩn và được xây dựng cùng các công trình đường hầm, bến tàu cứu hộ, nhà hỗ trợ cung cấp và phân phối điện.

Có vị trí chiến lược là bắc qua cửa sông Châu Giang, tuyến đường Thâm Quyến - Trung Sơn là phần quan trọng của mạng lưới đường cao tốc quốc G2518. Nằm cách cầu Hổ Môn khoảng 30 km về phía bắc và cách cầu Hồng Kông - Chu Hải - Macao 31 km về phía nam, tuyến đường mới sẽ kết nối các lộ trình huyết mạch này với nhau.

Siêu dự án vượt biển 170 nghìn tỷ của Trung Quốc: Có hầm vỏ thép dài, rộng nhất thế giới, dùng công nghệ nhanh gấp đôi bình thường để lắp hơn 30 ống nặng 80.000 tấn- Ảnh 3.

Ông Đặng Tiểu Hoa, người đứng đầu cơ quan truyền thông của tỉnh Quảng Đông, cho biết tuyến đường mới cùng các công trình hiện có như cầu Hồng Kông - Chu Hải - Macao sẽ tạo thành một mạng lưới các tuyến đường vượt biển và vượt sông ở khu vực Vịnh Lớn, tăng cường khả năng kết nối của cụm các thành phố.

Cuộc họp nghiệm thu dự án kéo dài 2 ngày đã được Tập đoàn Vận tải Quảng đông tổ chức từ ngày 15 đến 16/6 tại thành phố Thâm Quyến. Sự kiện này đánh dấu cột mốc quan trọng cho tuyến đường Thâm Quyến - Trung Sơn.

Hơn 150 đại diện từ các bên liên quan, bao gồm Cục Đường cao tốc thuộc Bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Đông và Trung tâm Quản lý Tuyến liên kết Thâm Quyến - Trung Sơn, đã tham dự để tiến hành đánh giá chất lượng một cách kỹ lưỡng.

Quá trình nghiệm thu toàn diện bao gồm việc kiểm tra tỉ mỉ các công trường quan trọng và các cuộc thảo luận chuyên sâu kéo dài khoảng 4 giờ. Sau khi đánh giá, đại diện của các cơ quan tham gia đã chính thức phê duyệt việc hoàn thành và nghiệm thu toàn bộ dự án.

Tham khảo CGTN

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại