Khi nói đến xe tăng hạng nhẹ hầu hết mọi người đều nghĩ ngay tới những chiến xa có vỏ giáp mỏng và hỏa lực chỉ ở mức vừa phải. Tuy nhiên ngày nay các xe tăng nhẹ đều đã sở hữu hỏa lực ngang bằng, thậm chí còn vượt trội một số loại xe tăng chiến đấu chủ lực.
Dưới đây là những xe tăng hạng nhẹ được đánh giá có sức chiến đấu hàng đầu thế giới hiện nay:
Thông số cơ bản: Trọng lượng chiến đấu 18 tấn; dài 7,08 m (9,77 m với pháo quay về phía trước); rộng 3,15 m; cao 2,72 m; kíp chiến đấu 3 người. Tốc độ tối đa 70 km/h trên đường nhựa, 45 km/h trên đường địa hình, 10 km/h khi bơi; tầm hoạt động 500 km. Vũ khí trang bị: pháo nòng trơn 2A72 cỡ 125 mm (40 viên đạn); súng máy đồng trục PKT 7,62 mm (2.000 viên đạn).
Xe tăng hạng nhẹ (hay còn gọi là pháo tự hành diệt tăng) 2S25 Sprut-SD được thiết kế trên khung gầm xe thiết giáp đổ bộ đường không BMD-3 với kết cấu 7 bánh chịu lực thay vì 5 bánh như nguyên bản. Thân xe làm bằng hợp kim nhôm bọc ngoài là vật liệu composite còn tháp pháo làm bằng thép, có thể chống đỡ các loại đạn súng bộ binh cỡ nhỏ và mảnh pháo. Sprut-SD phù hợp với nhiều phương tiện vận chuyển đường không và đường biển, kíp chiến đấu không cần rời xe ngay cả khi thực hành đổ bộ bằng hình thức nhảy dù.
Được thiết kế với nhiệm vụ tiêu diệt các loại tăng-thiết giáp, xe cơ giới, hỏa điểm cũng như bộ binh đối phương, khác với các loại xe tăng hạng nhẹ khác chỉ trang bị pháo 76 - 105 mm, vũ khí chính của Sprut-SD là pháo nòng trơn 2A75 có bộ phận nạp đạn tự động và ổn định 2 mặt phẳng, bắn được tất cả các loại đạn pháo tăng cỡ 125 mm và cả tên lửa chống tăng AT-11 Sniper, cho Sprut-SD khả năng tiêu diệt tất cả các loại xe tăng chiến đấu chủ lực hiện đại nhất.
Với hỏa lực cực mạnh và sức cơ động cao, 2S25 Sprut-SD đang được coi là một trong những ứng viên sáng giá để thay thế xe tăng lội nước PT-76 của Hải quân đánh bộ Việt Nam.
Thông số cơ bản: Trọng lượng chiến đấu 28 tấn; dài 8,9 m với pháo quay về phía trước; rộng 3,2 m; cao 2,8 m; kíp chiến đấu 4 người. Tốc độ tối đa 70 km/h trên đường nhựa; tầm hoạt động 600 km. Vũ khí trang bị: pháo nòng trơn L50 cỡ 120 mm (45 viên đạn); súng máy đồng trục 7,62 mm và súng máy hạng nặng 12,7 mm.
Xe tăng hạng nhẹ CV90120-T của Lục quân Thụy Điển là biến thể mạnh nhất của họ xe chiến đấu bộ binh CV90 được phát triển bởi BAE Systems Hagglunds. Nguyên mẫu đầu tiên của CV90120-T chế tạo năm 1998 và đến năm 2001 thì hoàn thành giai đoạn thử nghiệm. Loại xe tăng hạng nhẹ này đang được Thụy Điển tích cực chào bán tuy nhiên vẫn chưa có đơn hàng nào tính đến thời điểm giữa năm 2014.
CV90120-T lắp pháo nòng trơn 120 mm độ giật thấp, có tốc độ bắn tối đa lên tới 14 phát/phút. Xe tăng được trang bị hệ thống điều khiển hỏa lực tinh vi cho phép tác chiến trong mọi điều kiện thời tiết, bất kể đêm ngày đi kèm hệ thống quản lý chiến trường tích hợp đảm bảo tốc độ phản ứng nhanh trong mọi tình huống.
Vỏ giáp của CV90120-T có kết cấu module tiên tiến, chịu được đạn xuyên giáp cỡ 30 mm ở mặt trước và đạn 14,5 mm bắn vào bên sườn và đuôi, bên cạnh đó cũng có thể lắp thêm giáp phản ứng nổ khi cần thiết. Thiết kế tàng hình nhẹ cùng hệ thống phòng vệ chủ động giúp cho xe tăng có khả năng sống sót cao. CV90120-T có thể vận chuyển tới chiến trường bằng máy bay vận tải Airbus A-400M.
Thông số cơ bản: Trọng lượng chiến đấu 22,6 tấn; dài 9,3 m với pháo quay về phía trước; rộng 3,0 m; cao 2,7 m; kíp chiến đấu 4 người. Tốc độ tối đa 70 km/h trên đường nhựa; tầm hoạt động 480 km. Vũ khí trang bị: pháo nòng trơn L7A3 cỡ 105 mm (32 viên đạn); súng máy đồng trục 7,62 mm và súng máy phòng không 12,7 mm.
Xe tăng hạng nhẹ Stingray, sản phẩm của hãng Textron Marine & Land Systems (trước kia là Cadillac Gage) hiện chỉ được sử dụng bởi Lục quân Hoàng gia Thái Lan. Stingray được bọc giáp khá mỏng, chỗ dày nhất là 23 mm ở mặt trước chỉ chịu được đạn 14,5 mm bắn thẳng. Mặc dù giáp yếu nhưng hỏa lực của Stingray lại khá mạnh với pháo nòng xoắn 105 mm L7A3 có khả năng tiêu diệt nhiều xe tăng chiến đấu chủ lực.
Nguyên mẫu Stingray đầu tiên được hoàn thiện vào năm 1985, do dòng xe tăng hạng nhẹ không được Quân đội Mỹ coi trọng nên Stingray không thể có bất kỳ một hợp đồng nào. Rất may, cuối cùng Stingray cũng tìm chỗ đứng trong Quân đội Thái Lan khi họ đồng ý tiếp nhận 106 chiếc vào năm 1988.
ZTD-05 là phiên bản xe tăng hạng nhẹ dựa trên khung cơ sở của xe chiến đấu bộ binh ZBD-2000 với sửa đổi chính là được trang bị pháo 105 mm có thể bắn nhiều loại đạn trong đó gồm cả tên lửa chống tăng có điều khiển. ZTD-05 còn được trang bị hệ thống đo xa hiện đại, thiết bị quan sát ảnh nhiệt phục vụ tác chiến ban đêm. Kíp xe 4 người và không có khả năng chuyên chở lính bộ binh như ZBD-05.
Trước đây, xe tăng lội nước chủ lực của Lính thủy đánh bộ Trung Quốc là loại Type-63A nhưng xe này quá chậm trong khi đó yếu tố làm nên thành công của các cuộc đổ bộ là sự nhanh chóng và hiệu quả, chính vì vậy mà ZTD-05 đã được đầu tư nghiên cứu chế tạo. Với tốc độ cao và hiệu suất làm việc tốt, ZTD-05 nhanh chóng được đưa vào biên chế của Quân đội Trung Quốc và được sản xuất hàng loạt với số lượng lớn.
Hiện tại vẫn chưa có các thông số kỹ thuật đầy đủ của ZTD-05, chỉ biết là xe có trọng lượng chiến đấu khoảng 26 tấn; tốc độ tối đa trên đường tốt 65 km/h; tầm hoạt động 500 km. Vũ khí trang bị gồm 1 pháo chính cỡ 105 mm được cho là phiên bản sao chép của pháo L7 nổi tiếng, 1 súng máy đồng trục 7,62 mm, 1 súng máy phòng không 12,7 mm và 8 ống phóng đạn khói ngụy trang.
Xe tăng nhảy dù 2S25 Sprut-SD
Xem toàn bộ VIDEO HOT trên SOHA