Tại triển lãm Rosoboronexport 2014, phía Nga đã cho biết việc đàm phán bán cho Trung Quốc tiêm kích Su-35S sắp kết thúc, nhưng quá trình đàm phán diễn ra rất khó khăn.
Một chuyên gia Trung Quốc có bài viết, trong đó không hề giấu giếm rằng Bắc Kinh quan tâm trước hết đến việc mua được cùng với máy bay các động cơ 117S (AL-41F-1S) có tính năng tốt hơn nhiều họ động cơ turbine phản lực AL-31F và động cơ FWS-15 mà Trung Quốc sao chép dựa trên AL-31F.
So với AL-31F, có khoảng 80% linh kiện và bộ phận của AL-41F-1S là chế tạo mới, động cơ có các máy nén thấp áp và cao áp, buồng đốt mới, đường kính tăng từ 0,905 m lên đến 0,932 m và có hệ thống điều khiển số. Lực đẩy không tăng lực là 86 kN, có tăng lực là 142 kN (AL-31F có lực đẩy tương ứng là 75 kN và 122,5 kN), thời gian hoạt động tính toán là 4.000 giờ (AL-31F là 900 giờ), sửa chữa kỹ thuật lần đầu sau 1.000 giờ làm việc (AL-31F là sau 300 giờ).
Có tin 117S sẽ là “động cơ dự bị” cho tiêm kích thế hệ 5 J-20 của Trung Quốc vì lực đẩy tăng lực của FWS-15 sao chép AL-31FN-1М (trang bị cho tiêm kích J-10) chỉ đạt 135 kN, không đủ cho J-20. Do đó, việc J-20 chuyển sang 117S sẽ là giải pháp quá độ tốt nhất.
Được biết Trung Quốc muốn mua 24 chiếc Su-35S kèm theo 5 động cơ cho mỗi máy bay (tức là 2 bộ động cơ và 1 động cơ dự phòng), tức là 120 động cơ 117S (AL-41F-1S).
Xem Su-35 tiêu diệt "máy bay địch"
Xem toàn bộ VIDEO HOT trên SOHA