Lý do của việc đình chỉ chưa được tiết lộ, nhưng nhiều khả năng là do việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea và quan điểm của Moscow liên quan tới việc giải quyết khủng hoảng ở Ukraine.
Cùng với đó, một nguyên nhân khác dẫn đến việc Renault Trucks Defense dừng dự án với Nga là nhiều bộ phận của xe chiến đấu Atom do Thụy Điển sản xuất. Cụ thể, Atom được trang bị động cơ của hãng Volvo (Thụy Điển). Ngoài ra, Renault Trucks Defense cũng "phụ thuộc" rất lớn vào Tập đoàn chế tạo xe tải Volvo AB.
Liên quan đến vấn đề này, Chính phủ Thụy Điển mới đây từng tuyên bố sẽ gây sức ép dừng chương trình chế tạo xe Atom giữa Reanult Trucks Defense và Uralvagonzavod (Nga). Mặc dù không phải là thành viên của NATO, nhưng việc khối quân sự này dừng hợp tác quân sự với Nga có liên quan rất lớn tới Thụy Điển.
Tháng 2-2013, Renault Truck Defense ký thỏa thuận phát triển xe chiến đấu bộ binh hạng nặng với Uralvagonzavod. Đến tháng 9-2013, nguyên mẫu xe chiến đấu Atom lần đầu tiên được giới thiệu tại Hội chợ vũ khí ở thành phố Nizhny Tagil.
Xe chiến đấu Atom được phát triển dựa trên nền tảng xe chiến đấu bộ binh VBCI (Pháp). Theo thông tin sơ bộ, xe Atom nặng 32 tấn, trang bị pháo tự động 57mm với 200 cơ số đạn. Ngoài ra, do có thiết kế dạng mô-đun chiến đấu, Atom có thể trang bị nhiều loại vũ khí khác như: Súng máy 12,7mm, lựu pháo 120mm hoặc pháo phòng không 57mm.
Các "chiến binh" Atom sử dụng kết cấu bánh hơi 8x8, có thể đạt tốc độ 100km/giờ và tầm hoạt động lên tới 700km. Thiết kế của xe rất đơn giản, dễ bảo dưỡng.