Thông tin trên được Đài tiếng nói nước Nga cho hay, theo đó ngành công nghiệp Nga bắt đầu nghiên cứu tàu ngầm kiểu mới Kalina và trong tương lai sẽ sản xuất với số lượng lớn.
Trước khi Nga quyết định dừng chương trình tàu ngầm AIP Lada, Nga đang đồng thời đóng 2 loại tàu ngầm diesel-điện là Project 677 Lada và Project 636 Varshavyanka (NATO định danh là Kilo).
Tàu ngầm Lada cho đến nay mới chỉ hoàn thành một chiếc được mang tên St Petersburg. Hai tàu ngầm Lada khác ở trong các giai đoạn đóng khác nhau, nhưng hiện nay công việc đóng đã bị dừng lại.
Theo những gì được Nga công bố, tàu ngầm Lada được lắp đặt hệ thống điều khiển vũ khí và hệ thống điều khiển tự động hóa tiên tiến hơn, trang bị động cơ kiểu mới để tàu ngầm này có tính che giấu rất mạnh.
Tuy nhiên, trong quá trình thử nghiệm trên biển, Hải quân Nga phát hiện có nhiều vấn đề về kỹ thuật, do đó cần phải tiến hành hoàn thiện cải tiến đối với tàu ngầm.
Trong khi đó tàu ngầm Kalina đang được Nga ưu tiên phát triển sẽ được trang bị hệ thống động cơ đẩy không khí độc lập (AIP) hiện đại. Tuy nhiên, tàu ngầm Kalina sẽ được đóng vào thời gian nào hiện nay vẫn chưa rõ.
Theo báo chí Nga, có thể hệ thống đẩy không khí độc lập được trang bị trên tàu ngầm Kalina sẽ được hoàn thiện dần so với trang bị trên tàu Lada để tàu ngầm trong quá trình tuần tra không cần phải tăng độ sâu kính tiềm vọng.
Hiện nay, một số nước đã phát triển thành công động cơ AIP cho tàu ngầm như Scorpene của Pháp; Type-209/212/214 của Đức; Asashio, Soryu của Nhật Bản; các tàu ngầm lớp Gotland, Södermanland, Archer của Thụy Điển, tàu ngầm S-80 của Tây Ban Nha. Tàu ngầm Type-041 lớp Nguyên (Yuan) của Trung Quốc cũng được cho là đã được trang bị động cơ AIP.
Tàu ngầm lớp Gotland của Thụy Điển có thể hoạt động liên tục 14 ngày liền không cần nổi lên nếu di chuyển ở tốc độ 5 hải lý/h. Thời gian này với tàu ngầm U-212 của Đức là 30 ngày.