Tương lai cho UAV vận tải "khủng" của Mỹ ở Afghanistan?

Oanh Nguyễn |

(Soha.vn) - Thủy quân lục chiến Mỹ sẽ giữ 2 máy bay trực thăng không người lái K-MAX tại Afghanistan “vô thời hạn”, ít nhất là cho đến khi việc rút quân của Mỹ khỏi nước này vào năm tới.

Một phát ngôn viên Hải quân Mỹ cho biết, 2 chiếc máy bay này đang hoạt động để giảm ảnh hưởng của các vụ đánh bom trên đường bộ nhằm vào các xe vận tải.

Hai chiếc K-MAX do Kaman Aerospace và Lockheed Martin chế tạo đã tham gia trên 1000 nhiệm vụ, hỗ trợ thủy quân lục chiến ở Afghanistan kể từ tháng 11/2011. Trong những nhiệm vụ này, K-MAX đã giúp vận chuyển hơn 1,3 triệu tấn hàng hóa, trong khi bình thường, chúng được vận chuyển bằng xe tải nên dễ bị tấn công đánh bom bên đường.

Trực thăng vận tải không người lái K-MAX

Mặc dù được sử dụng với tần suất cao nhưng theo Jamie Cosgrove, phát ngôn viên của Hải quân Mỹ, hiện tại quân đội nước này chưa có kế hoạch mua thêm chiếc K-MAX nào và 2 chiếc máy bay ở Afghanistan sẽ vẫn ở đó cho đến khi có chỉ chị mới.

K-MAX đã được gửi tới Afghanistan để đáp ứng nhu cầu hoạt động khẩn cấp. Kể từ khi nhiệm vụ đầu tiên được triển khai, thời hạn của 2 chiếc K-MAX đã được tăng lên 6-7 tháng, lần gia hạn gần đây nhất vào tháng 8/2012 và hết hạn vào tháng 3/2013.

Trong thời gian tăng thêm lần này, các máy bay này sẽ tham chiến ít nhất là cho đến khi lính Mỹ rút hết khỏi Afghanistan, hoặc thậm chí vượt quá thời hạn trên. Cosgrove cho biết các quan chức của Thủy quân lục chiến hiện đang xem xét khả năng sử dụng các máy bay trực thăng như thế nào sau nhiệm vụ triển khai này. Nhìn chung, tương lai của chúng trong các kế hoạch hàng không của Thủy quân lục chiến Mỹ vẫn hết sức mù mờ.

 

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại