Trong một thông cáo báo chí, Không quân Trung Quốc cho biết đơn vị này sẽ đối phó với “những loại máy bay không người lái nhỏ, tốc độ chậm và bay ở độ cao dưới 1.000m”.
Theo đó, đơn vị này đang huấn luyện chống lại các máy bay được sử dụng với mục đích “do thám, xâm nhập hoặc không kích”. Họ cũng nói rằng các loại máy bay nhỏ, vốn rất khó phát hiện qua radar, “sẽ là mối nguy hại đáng kể đối với một số địa điểm chiến lược”.
Thông tin trên được công bố vào thời điểm dư luận Trung Quốc đang tranh cãi về vấn đề kiểm soát các hoạt động của máy bay không người lái dân sự.
Vào tháng 11/2015, một máy bay tự hành đã bị phát hiện đang bay gần một căn cứ không quân ở tỉnh Hồ Bắc mà không được sự cho phép của chính quyền.
Trước đó, một máy bay không người lái đã bay gần một sân bay ở tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc), buộc sân bay này phải đóng cửa trong suốt gần 1 tiếng đồng hồ.
Tạp chí China Military Online cũng cho biết hoạt động của các máy bay không người lái “đã ảnh hưởng tiêu cực tới các đợt diễn tập trên không”.
Tất cả các máy bay trên đều thuộc sở hữu của “các công ty tư nhân, những người yêu thích máy bay cùng một số hãng hàng không”.
Đơn vị đặc biệt của Không quân Trung Quốc được thành lập nhằm hạn chế những vụ việc như vậy.
Ngay sau vụ việc tháng 11/2015 diễn ra tại tỉnh Hồ Bắc, phát ngôn viên của Không quân Trung Quốc là ông Shen Jinke cho biết, lực lượng này cùng các hãng hàng không dân sự và cơ quan chức năng sẽ có bước đi nhằm kiểm soát hoạt động của các máy bay không người lái bay thấp và có tốc độ chậm.
“Trong những năm gần đây, các loại máy bay tự hành cỡ nhỏ đã hoạt động một cách tràn làn trên khắp đất nước mặc dù chính phủ đã nỗ lực hết sức để giải quyết vấn đề này. Một số đã đe dọa đến sự an toàn của các máy bay quân sự và dân sự”, ông Shen phát biểu.
Theo luật pháp Trung Quốc hiện hành, các cá nhân và đoàn thể sở hữu máy bay không người lái phải xin giấy phép trước khi cho cất cánh, nhưng nhiều người đã bỏ qua thủ tục này.
Vào năm 2014, một nguồn tin trả lời báo Wall Street Journal rằng khoảng 80% chuyến bay của các máy bay tự hành đều không có giấy phép.
Nhằm khắc phục vấn đề này, Trung Quốc đã có những biện pháp nghiêm khắc hơn, bao gồm yêu cầu những cá nhân sở hữu máy bay phải đăng ký vào cơ sở dữ liệu quốc gia.
Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng theo dõi các hoạt động của máy bay do thám nước ngoài.
Theo một nghiên cứu của tổ chức New America Foundation, hiện đang có 86 quốc gia trên thế giới “có thể triển khai máy bay không người lái”, trong đó có các nước lân cận với Trung Quốc như Ấn Độ, Nhật Bản, Pakistan, Nga, Hàn Quốc...
Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin The Diplomat, một tạp chí có trụ sở ở Tokyo, chuyên về chính trị, văn hóa và xã hội tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.