Trực thăng EC225 Việt Nam trước cơ hội nâng cấp cực mạnh

Ngọc Hòa |

Theo Jane’s Defence Weekly, hãng Airbus vừa cho ra mắt hệ thống vũ khí module mới có thể tích hợp trên trực thăng EC225 hoặc EC155B1 của Việt Nam.

Được biết, module vũ khí này có tên gọi là Generic HForce (GWC) được đại diện Airbus giới thiệu với giới truyền thông tại triển lãm công nghệ trực thăng HAI Heli-EXPO diễn ra từ ngày 29/2 đến 3/3 tại thành phố Louisville thuộc tiểu bang Kentucky, Mỹ.

Philippe Kohn - một đại diện của Airbus cho biết: “Hệ thống vũ khí module GWC có thể được tích hợp vào mọi loại trực thăng dân sự do Airbus chế tạo, cho phép người sử dụng vũ trang hóa chiếc trực thăng của mình mà không cần bất cứ chương trình nâng cấp dài hạn nào”.

Theo giới thiệu của nhà sản xuất, hệ thống máy tính này được trang bị trên mỗi chiếc trực thăng cho phép nó có thể tích hợp nhiều loại module vũ khí khác nhau của GWC bao gồm:

Một pod súng máy hạng nặng 12,7 mm, pháo tự động 20 mm, các loại tên lửa không đối đất hay không đối không và các ống phóng rocket phóng loạt 68 mm hoặc 70 mm trên các dòng trực thăng như H125M, H145M và H225M.


Trực thăng EC225 thăm đảo Trường sa lớn.

Trực thăng EC225 thăm đảo Trường sa lớn.

Airbus có 4 gói nâng cấp hệ thống vũ khí GWC chính cho các khách hàng tiềm năng với lựa chọn đầu tiên là nâng cấp trực thăng với hệ thống máy tính FMC-4212 cho phép hỗ trợ mọi nền tảng vũ khí của GWC tùy theo nhu cầu sử dụng.

Trong khi đó lựa chọn thứ hai là nâng cấp toàn diện một chiếc trực thăng với FMC-4212, bên cạnh đó phi công cũng được trang bị thêm một mũ bay tích hợp với hệ thống điều khiển vũ khí gồm súng máy 12,7 mm hoặc pháo tự động 20 mm và hệ thống rocket phóng loạt.

EC-225 của Việt Nam là một trong những loại trực thăng tầm xa hiện đại nhất trên thế giới hiện nay.

EC-225 cũng có thể được dùng chuyên chở khách VIP và các nhiệm vụ khác như cứu hộ cứu nạn. Đây là loại trực thăng được thiết kế nhằm thực hiện các nhiệm vụ đặc biệt trên biển.

EC-225 được thiết kế dựa trên chiếc Eurocopter AS332 Super Puma với một số cải tiến về 5 lưỡi chính của cánh quạt nhằm giảm độ rung. Trực thăng được trang bị 2 động cơ tuốc bin trục Turbomeca Makila 2A1 gắn kết thông qua cabin.

Máy bay có 1 số tính năng vượt trội về hệ thống thiết bị điện tử điều khiển và hệ thống chống đóng băng bằng cách làm nóng động cơ ở mức độ kiểm soát khi hoạt động qua các vùng có khí hậu lạnh đến rất lạnh.

Một cải tiến nữa của chiếc EC-225 là việc lắp đặt cụm bảng điều khiển hiện đại trong buồng lái có tích hợp màn hình tinh thể lỏng.

Ngoài ra, loại trực thăng này còn có nhiều ưu điểm nổi trội về trang thiết bị như: Lá cánh quay composite công nghệ mới, hộp số chính chịu được 30 phút hoạt động khô, các thiết bị chịu được va đập lớn khi có sự cố, lá cánh tua bin bảo vệ chống phá hủy, tự động lái 4 kênh kép.

EC-225 còn được trang bị hệ thống cảnh báo trần bay nguy hiểm, ghế ngồi bảo vệ phi công và hành khách an toàn khi có va đập, phao máy bay có thể kích hoạt với tốc độ cho phép cao, độ rung thấp…

theo Báo Đất Việt

Đọc tin tức mới VNexpress tại Soha.Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email quansu@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Trí Thức Trẻ
    Công ty Cổ phần VCCorp

    © Copyright 2010 - 2022 – Công ty Cổ phần VCCorp

    Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
    Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
    Email: btv@soha.vn
    Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
    Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân
    Điện thoại: 024 7309 5555

    Liên hệ quảng cáo:
    Hotline: 0942.86.11.33
    Email: giaitrixahoi@admicro.vn
    Hỗ trợ & CSKH:
    Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
    số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
    Tel: (84 24) 7307 7979
    Fax: (84 24) 7307 7980
    Chính sách bảo mật

    Chat với tư vấn viên