Thủy phi cơ TQ, Nhật "lên ngôi": Be-200 Nga còn cơ hội ở châu Á?

Tuân Việt |

Be-200 đang dần phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ các thủy phi cơ của Trung Quốc và Nhật Bản.

Tờ Russia & India Report đăng bài viết cho hay: Thủy phi cơ của Nga đang được tích cực quảng bá ở nước ngoài. Tuy nhiên, Moscow sẽ sớm phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ Trung Quốc và Nhật Bản.

Thủy phi cơ JL-600 Water Dragon của Trung Quốc sẽ gia nhập thị trường thế giới trong năm 2015. Đây là một chiếc máy bay phản lực cánh quạt với 4 động cơ có thể được sử dụng khi độ cao sóng lên tới 6,5 feet (tương đương 1,98m). Nó chắc chắn sẽ là đối thủ cạnh tranh đáng gờm đối với Be-200 của Nga. Có thể nói, các máy bay Nhật Bản và sắp tới là của Trung Quốc đang dần trở thành mối đe dọa lớn đối với tiềm năng xuất khẩu của Nga.

Be-200ChS tại một cuộc triển lãm thủy phi cơ diễn ra tại Nga.

“Cô bé Lọ Lem” của hàng không Nga

Nga là nước có nhiều kinh nghiệm trong việc chế tạo các thủy phi cơ. Tuy nhiên, thủy phi cơ của Nga thường được ví như "Cô bé Lọ Lem" trong truyện cổ tích. Chương trình thuỷ phi cơ chỉ được cấp kinh phí từ nguồn ngân sách còn thừa lại và đơn đặt hàng nhà nước cho loại phương tiện này chỉ đếm trên đầu ngón tay. Tiềm năng xuất khẩu của các thủy phi cơ cũng không hề rõ ràng chút nào. Không có đơn đặt hàng cũng như không được sản xuất hàng loạt, điều đó có nghĩa là công nghệ của nó đã không được quảng bá mạnh mẽ trên thị trường nước ngoài.

Tuy nhiên, tình hình đã thay đổi một chút theo hướng tích cực hơn trong vài năm qua. Thủy phi cơ hạng nặng Be-200 nhận được đơn đặt hàng đầu tiên từ Bộ tình trạng khẩn cấp Nga. Trong năm 2013, Bộ Quốc phòng Nga đã đặt mua 6 chiếc. Theo tuyên bố của Chủ tịch Tập đoàn máy bay thông nhất Nga (United Aircraft Corporation - UAC) Mikhail Pogosyan, quân đội Nga sẽ nhận được thủy phi cơ Be-200 đầu tiên vào cuối năm nay.

Be-200ChS

Be-200ChS

Cùng với sự gia tăng sản xuất của Be-200, công ty Máy bay Beriev (nhà phát triển loại thủy phi cơ này) và chính phủ Nga đã tích cực quảng bá thương hiệu máy bay ở nước ngoài, nơi nó sẽ được sử dụng cho các hoạt động tìm kiếm và cứu nạn trên biển hay dập tắt cháy rừng.

Thủy phi cơ cho châu Âu và Mỹ Latinh

Đơn cử như tại Paris Air Show 2013, các chuyên gia của Công ty Máy bay Beriev đã tổ chức một hội nghị kinh doanh với đại diện của một số công ty đến từ Thụy Sĩ, Canada, Hoa Kỳ, Pháp và Chile. Họ nói về những triển vọng cho việc thúc đẩy Be-200 và đặt vấn đề về việc cấp giấy chứng nhận của loại phương tiện này.

Be-200ChS-E (còn được gọi là Be-200ES-E), một biến thể của thủy phi cơ Be-200 đã được chứng nhận bởi Cơ quan An toàn Hàng không châu Âu (EASA) vào năm 2010. Be-200 đã thành công trong việc tham gia chữa cháy ở Pháp vào năm 2011 trong quá trình kiểm tra khả năng và nhận được đánh giá rất cao từ các chuyên gia Pháp.

Be-200 đã được Pháp đánh giá rất cao.

Thiết kế trưởng tại Công ty Máy bay Beriev nói với hãng tin RIA Novosti rằng Bộ quốc phòng Pháp có kế hoạch thuê các thủy phi cơ Be-200 của Nga. Tuy nhiên, bất chấp vô số các cuộc đàm phán, việc mở rộng cung cấp Be-200 vẫn chưa đạt được.

Đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt tại châu Á

Trong thời gian gần đây, tại khu vực đầy tiềm năng Đông Nam Á, nơi có nhu cầu rất lớn trong việc sử dụng thủy phi cơ để tuần tra khu vực kinh tế cũng như tìm kiếm và cứu hộ, Nga đã gặp phải sự cạnh tranh gay gắt từ các cường quốc châu Á, khiến việc xuất khẩu Be-200 đến khu vực này ngày càng khó khăn hơn.

Năm nay, Nhật Bản đã dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu thiết bị quân sự đối với các tập đoàn công nghiệp trong nước. Trước đó, nhà sản xuất ShinMaywa đã được Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho phép xuất khẩu các thủy phi cơ ShinMaywa US-2.

Thủy phi cơ CL-415 của Canada.

Trong năm 2010, thủy phi cơ Nhật Bản đã tham gia đấu thầu cho Hải quân Ấn Độ, "đánh bại" Be-200 Nga và CL-415 của Canada. Trong đầu năm 2014, một thỏa thuận sơ bộ đã đạt được giữa Ấn Độ và Nhật Bản về việc cung cấp các thủy phi cơ cho quốc gia Nam Á này. Thủy phi cơ Nhật Bản cũng nhận được sự quan tâm từ Indonesia và Brunei.

Việc thất bại trong cuộc chạy đua ở Ấn Độ có thể sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến triển vọng tương lai của Be-200 và điều này buộc Nga phải nỗ lực hơn nữa trong việc đẩy mạnh quảng bá sản phẩm ở nước ngoài. Hơn nữa, thủy phi cơ Water Dragon của Trung Quốc sẽ sớm được đưa vào sử dụng.

Thủy phi cơ Water Dragon của Trung Quốc đang được chế tạo.

Thủy phi cơ Water Dragon của Trung Quốc đang được chế tạo.

Mặc dù phải đối mặt với những thách thức lớn nhưng thủy phi cơ Be-200 của Nga vẫn có cơ hội để cạnh tranh trên thị trường Mỹ Latinh và Đông Nam Á. Hiên nay, thủy phi cơ đang có nhu cầu cao trên toàn thế giới. Theo hãng phân tích công nghiệp Aviaport, dự báo trong 10 năm tới, sẽ có khoảng 150 thủy phi cơ được cung cấp cho thị trường thế giới. Nếu Chính phủ Nga tăng cường củng cố các công trình thiết kế và tăng cường quảng bá tiếp thị cho Be-200, sau đó, cùng với hồi phục việc sản xuất máy bay tại Công ty Máy bay Beriev, chúng ta sẽ thấy Be-200 trên bầu trời nước ngoài.

Be-200 là loại thủy phi cơ đa năng lớn nhất thế giới, được thiết kế để thực hiện các nhiệm vụ phòng cháy chữa cháy, tìm kiếm cứu nạn, tuần tra trên biển, vận chuyển hàng hóa và vận tải hành khách.

Thủy phi cơ Be-200 có thể chở được 12 tấn nước, hoặc 7,5 tấn hàng hóa, hoặc cũng có thể chuyên chở được tới 72 hành khách.

Be-200 có khả năng cất hạ cánh trên đường băng ngắn.

Be-200 có khả năng cất hạ cánh trên đường băng ngắn.

Mẫu thủy phi cơ Be-200 đầu tiên đã thực hiện chuyến bay thử nghiệm vào tháng 9/1998. Bước sang tháng 10/2010, Be-200 đã có đầy đủ giấy chứng nhận bay theo tiêu chuẩn châu Âu.

Ngoài ra, thủy phi cơ Be-200 còn có thể dễ dàng vận hành từ các sân bay loại B với chiều dài đường băng chỉ 1.800m hoặc từ các vùng nước với chiều dài tối thiểu 2.300m. Với những khả năng chống ăn mòn đặc biệt, Be-200 có thể vận hành ở ngoài khơi cũng như có thể cất và hạ cánh trên mặt nước với chiều cao của sóng tới 1,3m.

Các chuyên gia hàng đầu trong nghành công nghiệp quốc phòng Nga kỳ vọng thủy phi cơ Be-200, sẽ mang tới những triển vọng to lớn cho các quốc gia có đường bờ biển dài và cơ sở hạ tầng mặt đất còn chưa phát triển, như ở Việt Nam.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại