Theo lời giám đốc điều hành hãng Saab Håkan Baskhe, T-X sẽ là dòng máy bay hoàn toàn mới, chứ không phải là một biến thể của chiến đấu cơ JAS 39 Gripen như thông tin công bố trước đây. Động thái trên cũng nhằm đáp ứng yêu cầu của không quân Mỹ về dòng máy bay huấn luyện mang nhiều đặc tính cách mạng và để cạnh tranh với các sản phẩm cùng dự thầu.
Hiện tại, dự án T-X mới của Boeing và Saab ở giai đoạn phác thảo, nhưng những hình ảnh ban đầu về dòng máy bay huấn luyện mới này có nhiều nét giống với máy bay huấn luyện M-346 Alenia Aermacchi (Italia) hay T-50 (Hàn Quốc). T-X sẽ là máy bay trang bị một động cơ và có 2 chỗ ngồi và kết cấu cánh đuôi nghiêng đặc biệt.
Không quân Mỹ hiện có kế hoạch thay thế hoàn toàn 350 máy bay huấn luyện T-38C và việc tìm kiếm sản phẩm thay thế vẫn đang được tiếp tục. Nếu không có gì thay đổi, dự án T-X sẽ bắt đầu thực nghiệm từ năm 2016 và lô máy bay huấn luyện mới đầu tiên sẽ được chuyển giao vào năm 2023. Ngoài máy bay, người trúng thầu phát triển T-X cũng nhận được yêu cầu cung cấp dịch vụ hậu cần mặt đất và bảo dưỡng và đào tạo phi công. Máy bay T-X sẽ phục vụ trong biên chế không quân Mỹ trong 40 năm tới.
Ngoài liên doanh Boeing và Saab, tham gia đấu thầu cung cấp máy bay huấn luyện mới cho không quân Mỹ còn có BAE Systems/Northrop Grumman với máy bay Hawk AJT, Alenia Aermacchi/General Dynamics với M-346 (phiên bản dành cho Mỹ là T-100) và KAI/ Lockheed Martin với T-50 Golden Eagle.