Tàu ngầm Hà Nội-TP.Hồ Chí Minh vùng vẫy trên biển Baltic

Theo các phương tiện truyền thông Nga, từ ngày 1/3 vừa qua, tàu ngầm Kilo thứ hai của Việt Nam mang tên HQ-183 TP. Hồ Chí Minh chính thức ra biển thử nghiệm.

Tàu ngầm Kilo TP. Hồ Chí Minh sẽ tham gia thử nghiệm trên biển ở vùng biển mà hiện nay, tàu ngầm Kilo Hà Nội đang trong quá trình kiểm tra trên biển.

Báo chí Nga nói rằng, kế hoạch thử nghiệm tàu ngầm TP. Hồ Chí Minh cũng sẽ tương tự như ở tàu ngầm Hà Nội. Đặc biệt hơn, kế hoạch thử nghiệm tàu ngầm TP. Hồ Chí Minh có thể sẽ dễ dàng và nhanh hơn tàu ngầm Hà Nội do đã tích lũy được kinh nghiệp trong quá trình kiểm tra tàu ngầm Kilo 636 đầu tiên.

Ở vùng biển Baltic, cả 2 tàu ngầm Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục thực hiện các khâu thử nghiệm của nó trước khi trở về cảng để khắc phục những vấn đề còn gặp phải trong quá trình thử nghiệm. Sau khi hoàn thành, 2 tàu ngầm này sẽ lên đường về Việt Nam.

Cụ thể là, sau khi trải qua thử nghiệm nhà nước trong mùa hè này, tàu ngầm Hà Nội được dự kiến sẽ được chuyển giao cho Hải quân Việt Nam vào tháng 9/2013. Trong khi đó, mặc dù được hạ thủy sau tàu ngầm Hà Nội tới 4 tháng, nhưng do kế hoạch thử nghiệm sẽ nhanh hơn nên tàu ngầm TP. Hồ Chí Minh sẽ về Việt Nam sau tàu ngầm Hà Nội chỉ gần 2 tháng (cuối tháng 10/2013).

Tàu ngầm Kilo TP. Hồ Chí Minh hạ thủy ở cảng nhà máy Admiralty.
Tàu ngầm Kilo TP. Hồ Chí Minh hạ thủy ở cảng nhà máy Admiralty.

Trước đó, tàu ngầm Kilo đầu tiên của Hải quân Việt Nam, số hiệu 01339 HQ-182 Hà Nội, đã bắt đầu quá trình khử từ đặc biệt ở nhà máy đóng tàu phía bắc vào ngày 5/2/2012 và hoàn thành ngày 8/12.

Sau đó, con tàu bắt đầu chạy thử nghiệm nhà máy ở ngoài khơi bờ biển phía bắc của cảng Ánh sáng, gần Kaliningrad.

Giai đoạn chạy thử nghiệm đầu tiên của tàu ngầm Kilo Hà Nội kéo dài 18 ngày (8- 25/12/2012).

Sang đầu tháng 2/2013, tàu ngầm Hà Nội đã di chuyển tới một số vùng biển và tiến hành lặn thử 12 lần ở nhiều độ sâu khác nhau, trong đó gồm cả lần lặn sâu 190 m.

Bình luận về hoạt động của các hệ thống trên tàu, nguồn tin nhà máy Admiralty nói rằng, mọi hệ thống trên tàu đều làm việc theo thiết kế.

Nguồn tin cũng tiết lộ thêm rằng, ở tàu ngầm Hà Nội, lần đầu tiên được lắp đặt hệ thống hỗ trợ sự sống mới cho các thủy thủ, đó là loại bỏ áp lực trong khoang và chữa cháy ni tơ cùng các hệ thống máy tính xử lý mới.

Các lần thử nghiệm vừa qua cho thấy, con tàu đã chứng minh được hoạt động tin cậy của các thiết bị mới, không xảy ra bất kỳ một lỗi nào.

 

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại