Thử nghiệm xe chiến đấu bọc thép Puma diễn ra trên quy mô lớn trong quân đội Đức từ năm 2010, Puma lần đầu xuất hiện tại hội thao kỹ thuật xe cơ giới vào năm 2005.
Công ty Projekt System & Management (PSM) - một công ty liên doanh giữa công ty vũ khí Đức Krauss-Maffei Wegmann và Rheinmetall Landsysteme, cho biết đã thử nghiệm 20 chiếc trong những năm gần đây.
Binh sĩ Đức đã triển khai thử nghiệm xe chiến đấu Puma trong điều kiện thời tiết lạnh tại Na Uy và thời tiết nóng tại các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất.
Tuy nhiên, sản phẩm chính thức của xe khác đáng kể so với những lần thử ban đầu. Xe được trang bị thêm bánh thứ 6 để tăng tính cơ động và tính ổn định cho xe.
Quá trình thử nghiệm cũng chỉ ra các vấn đề với thiết bị nhìn đêm và hệ thống điều khiển hỏa lực để khắc phục.
Xe chiến đấu bộ binh bọc thép Puma trong thử nghiệm tại các tiểu vương quốc Arab thống nhất.
Sau nhiều năm thử nghiệm, tháng 5 năm nay, xe chiến đấu Puma đã được phê duyệt đủ điều kiện phục vụ. Bảy chiếc xe thành phẩm đầu tiên sẽ được trang bị cho trung tâm huấn luyện Munster từ nay đến cuối năm 2015.
Đây là cơ sở có đầy đủ trang thiết bị huấn luyện ban đầu cho các sĩ quan về loại xe mới này, thời gian huấn luyện là 3 tháng, sau đó họ sẽ trở về các đơn vị cơ sở cùng với xe và huấn luyện kíp lái.
Bundeswehr (lực lượng phòng vệ CHLB Đức) đã lên kế hoạch mua sắm 405 xe Puma. Nhưng hiện nay giảm xuống còn 350 và sẽ được chuyển giao đến năm 2020.
Tổng giá trị hợp đồng này, bao gồm cả xe, trang bị, hậu cần, dịch vụ và các cơ sở đào tạo, trong đó có cả thỏa thuận về việc bảo trì và hỗ trợ hậu cần từ phía PSM, đạt tới 4,3 tỷ Euro.
Xe chiến đấu bộ binh bọc thép Puma sẽ thay thế xe chiến đấu bộ binh Marder 1 của quân đội Đức, trước hết là phiên bản phổ biến nhất Marder 1A3. Xe Marder phục vụ Bundeswehr từ năm 1971.
Phiên bản mới nhất Marder 1A5 - tăng khả năng chống mìn, đã được triển khai với số lượng nhỏ tại Afghanistan.
Video minh họa: Xe chiến đấu bộ binh bọc thép Puma
Xem toàn bộ VIDEO HOT trên SOHA
Trang bị chính của xe Puma bao gồm tháp pháo điều khiển từ xa với pháo cỡ nòng 30mm và súng máy đồng trục cỡ 5,56 mm.
Pháo 30 mm Mauser Mk30-2/ABM có tốc độ bắn lên tới 200 phát/ phút. Pháo được trang bị hai loại đạn: đạn xuyên thép và đạn nổ phá-sát thương. Ngoài ra, đạn còn có tác dụng nổ trong không khí, có thể tiêu diệt sinh lực địch trong các chiến hào hoặc nơi trú ẩn khác.
Súng máy đồng trục Heckler & Koch MG4 cỡ nòng 5,56 mm, trong tương lai cho phép thay thế bởi súng máy MG4 mạnh hơn với cỡ nòng 7,62 mm – sản phẩm của Heckler & Koch (MG5) hoặc Rheinmetall (RMG 7,62).
Khối lượng cơ sở của Puma là 31,45 tấn, có thể được vận chuyển bằng máy bay vận chuyển hạng trung A400M. Trọng lượng đầy đủ cả giáp của Puma là 41 tấn, có thể lên tới 43 tấn.
Giáp bảo vệ là loại giáp kết hợp giữa giáp thụ động và giáp phản ứng. Theo PSM, xe Puma bảo vệ khỏi đạn xuyên thép tốt hơn tăng Leopard 2.
Sự cơ động tuyệt vời của Puma được đảm bảo bởi động cơ diesel công suất lớn MTU V10892 với công suất 800 kW (1090 sức ngựa).
Khi xe ở khối lượng cơ sở (31,5 tấn), tỷ số công suất và trọng lượng đạt giá trị tuyệt vời là 25,4 kW/T. Ví dụ so sánh với xe chiến đấu bộ binh của Nga BMP-3 chỉ là 19,9 kW/T. Ngoài ra, xe còn cung cấp nguồn điện có công suất tới 190 kW.
Điều thú vị của Puma là chức năng huấn luyện nâng cao.
Bản thân xe Puma có chức năng như mô phỏng chiến đấu thực – kíp xe có thể mô phỏng các tình huống chiến đấu khác nhau sử dụng các hệ thống điện tử và các thiết bị hiển thị, đồng thời có thể liên kết huấn luyện 4 xe với nhau.