Phát hiện vết nứt trên thân F-35B

Phan Thuấn |

(Soha.vn) - Các vết nứt đã được tìm thấy trên một nguyên mẫu thử nghiệm của tiêm kích F-35B, biến thể được thiết kế dành riêng cho Thủy quân lục chiến Mỹ - Defense News đưa tin.

Defense news dẫn lời Kyra Hawn, người phát ngôn của chương trình F-35 của Mỹ cho biết trong đợt kiểm tra độ bền cuối tháng 8 vừa qua, hai vết nứt nhỏ đã được tìm thấy tại vách ngăn trên thân máy bay.

Tuy nhiên, Hawn khẳng định việc phát hiện các vết nứt sẽ không gây ảnh hưởng tới các chuyến bay thử nghiệm đối với ba biến thể F-35, đồng thời cũng không làm trì hoãn kế hoạch của Thủy quân lục chiến Mỹ là đưa các máy bay F-35B vào hoạt động trong khoảng giữa năm 2015. Chỉ có điều chiếc bị lỗi sẽ phải tạm ngừng hoạt động trong 2 tháng để kiểm tra.

Tiêm kích F-35B
Tiêm kích F-35B

Theo Hawn, chiếc máy bay xuất hiện những vết nứt đã có thời gian bay thử nghiệm liên tục hơn 9.400 giờ bay, tương đương khoảng 17 năm hoạt động đối với một máy bay trên thực tế. Chương trình F-35 đòi hỏi mỗi máy bay phải có vòng đời trung bình là 8.000 giờ bay và nguyên mẫu thử nghiệm phải trải qua gần gấp đôi mức này, tương đương 16.000 giờ bay.

Các quan chức chương trình F-35 cho biết các vết nứt không quá nghiêm trọng như một sự cố tương tự ở vách ngăn từng xảy ra cách đây 3 năm. Quá trình khắc phục sự cố đã khiến nguyên mẫu F-35B khi đó nặng thêm tới 136kg.

Hawn cho biết tuy việc phát hiện những vết nứt không lấy gì là tốt đẹp, nhưng phải thừa nhận rằng vấn đề này xuất hiện đối với một chiếc máy bay dùng để thử nghiệm và đã trải qua quá trình thử nghiệm căng thẳng, mục đích của nhà sản xuất đối với hoạt động thử nghiệm cũng là nhằm phát hiện ra những vấn đề như vậy.

Cũng theo Hawn, chính phủ và các kỹ sư hãng Lockheed Martin đang nỗ lực triển khai những cải tiến đối với thân máy bay, đồng thời sẽ tích hợp bước cải tiến này trong dây chuyền sản xuất cũng như với cả phi đội máy bay đang hoạt động nhằm đảm bảo tuổi thọ cho chúng.

Chi phí và thời gian dành cho việc khắc phục lỗi trên đối với nguyên mẫu F-35B hiện chưa thể ước tính chính xác. Hiện tại, có khoảng 50 chiếc loại này cần tân trang sửa chữa lại phần vách ngăn trên thân máy bay. Theo các quan chức chương trình này, việc khắc phục lỗi sẽ không khiến trọng lượng chung của máy bay tăng lên nhiều, chỉ khoảng gần 1kg.

 

Đọc thêm về:

    Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email quansu@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

    Soha
    Trí Thức Trẻ

    TIN NỔI BẬT SOHA

      Công ty Cổ phần VCCorp

      © Copyright 2010 - 2021 – Công ty Cổ phần VCCorp

      Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
      Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
      Email: btv@soha.vn
      Giấy phép số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
      Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân

      Liên hệ quảng cáo:
      Hotline: 0942.86.11.33
      Email: giaitrixahoi@admicro.vn
      Hỗ trợ & CSKH:
      Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
      số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
      Tel: (84 24) 7307 7979
      Fax: (84 24) 7307 7980

      Chat với tư vấn viên