Hãng tin tức Nhật Bản Kyodo News ngày 18/06 đưa tin, lần đầu tiên các máy bay hệ thống điều khiển và cảnh báo sớm (AWACS) của lực lượng tự vệ trên không Nhật Bản đã công khai huấn luyện. Đây là thông tin rất bất ngờ vì từ trước đến nay chưa ai thấy được “chân diện mục” của chúng.
Đây là các máy bay của Nhật Bản chuyên đảm nhận nhiệm vụ cảnh giới “các hành vi xâm phạm không phận” ở khu vực biển Hoa Đông. Từ sau vụ máy bay Trung Quốc xâm phạm không phận Nhật Bản ở Senkaku tháng 12 năm ngoái, các máy bay này đã được điều động đến trấn thủ ở khu vực biển Hoa Đông.
Cuộc huấn luyện được tổ chức ở căn cứ Hamamatsu, tỉnh Shizuoka. Đây là lần huấn luyện công khai lần đầu tiên của loại máy bay này kể từ khi chúng được đưa vào biên chế của lực lượng tự vệ trên không Nhật Bản năm 2000. Các máy bay AWACS đã cất cánh từ căn cứ Hamamatsu, tiến hành bay tập ở độ cao 2300m tại khu vực biển cách căn cứ 150km về phía tây nam.
Kyodo News cho biết, các máy bay hệ thống điều khiển và cảnh báo sớm được biên chế về Bộ tư lệnh không quân cảnh giới trực thuộc Lực lượng tự vệ trên không Nhật Bản (Japan Air Self Defense Force - JASDF). Hiện lực lượng này có 2 loại máy bay là máy bay cảnh báo sớm E-2C và máy bay hệ thống điều khiển và cảnh báo sớm AWACS Boeing E-767 và đều đã triển khai giám sát khu vực biển Hoa Đông.
4 máy bay hệ thống điều khiển và cảnh báo sớm AWACS Boeing E-767 được hãng Boeing bàn giao cho Nhật Bản trong giai đoạn 1998 – 1999, đến năm 2000 nó chính thức được biên chế trong lực lượng tự vệ trên không Nhật Bản. Hiện ở căn cứ Hamamatsu đã triển khai 4 chiếc AWACS Boeing E-767.
AWACS (Airborne Warning and Control System) Boeing E-767 có tốc độ tối đa 0,86 Mach, tốc độ bay tuần 0,8 Mach (850km), phạm vi hành trình 5600 hải lý (10.300km), trần bay tối đa 12km, thời gian bay liên tục gần 10h.
Boeing E-767 sử dụng loại radar 3D Doppler AN/APY-2 của hãng Northrop Grumman. Loại radar này làm việc ở tần số 10GHz (bước sóng 10cm) trong dải tần E và F-band, có phạm vi quét là 320 km với tốc độ quét 6 vòng/phút, có khả năng trinh sát trên không vô hướng (360 độ).
Radar 3D Doppler AN/APY-2 trên máy bay hệ thống điều khiển và cảnh báo sớm Boeing E-767 có dạng hình đĩa, đường kính khoảng 9m, có khả năng nhận biết, theo dõi máy bay địch và chỉ huy máy bay bên mình. Do không cần hệ thống kiểm soát mặt đất nên nó được mệnh danh là “Tư lệnh trên không”.