Mỹ chuẩn bị đưa X-47B vào viện bảo tàng

Máy bay không người lái X-47B của Không quân Mỹ sẽ được thử nghiệm lần cuối trước khi được đưa vào bảo tàng.

Máy bay không người lái UCAS-D (Unmanned Combat Air System Demonstrator) X-47B được thiết kế và sản xuất bởi công ty quốc phòng nổi tiếng Northrop Grumman, đã đi vào lịch sử của ngành hàng không như phương tiện bay đầu tiên có thể tự cất và hạ cánh trên một tàu sân bay ở chế độ tự động.

Lần thử nghiệm hạ cánh đầu tiên được thực hiện vào cuối tháng trước, và một tuần sau đó X-47B lại thực hiện hạ cánh thành công trên boong tàu sân bay George HW Bush của Hải quân Mỹ, nhưng lần thử thứ hai sau đó đã phải hoãn lại.

2 mẫu thử nghiệm X-47B sẽ được đưa vào viện bảo tàng.
2 mẫu thử nghiệm X-47B sẽ được đưa vào viện bảo tàng.

Các chuyên gia của Hải quân Mỹ và công ty Northrop Grumman cho biết lý do hoãn lại là do lỗi kết nối với máy tính xảy ra trước khi X-47B cố gắng hạ cánh. Ba máy tính định vị của thiết bị bay đã không thể liên lạc được với nhau, do đó đã dẫn tới không thể thực hiện hạ cánh an toàn trong thời gian đó.

Sau khi xảy ra lỗi điều khiển, UCAV X-47B đã được đưa trở về căn cứ không quân mặt đất để thực hiện hạ cánh an toàn. Một máy bay thứ hai đã được đưa vào thay thế sau đó.

Nhưng trên đường đến các tàu sân bay thì chuyến bay đã bị hoãn lại vì lý do kỹ thuật chưa xác định được nguyên nhân, và được đưa trở lại sân bay của không lực Hải quân Patuxent River Station.

Hai thất bại trong chuyến bay không người lái X-47B là một minh chứng cho thực tế rằng công nghệ thử nghiệm mới này vẫn chưa khả thi khi ứng dụng vào thực tế. Nếu X-47B là máy bay chiến đấu mang vũ khí thi nó sẽ là một sự kiện đặc biệt, có ý nghĩ to lớn trong tác chiến trên không.

Tuy nhiên, máy bay X-47B chỉ là thiết bị thử nghiệm trên công nghệ mới, thất bại này sẽ giúp các nhà nghiên cứu thu đươc những thành công sau này. Hai mẫu thử nghiệm UCAV X-47 với tên là Salty Dog 501 và 502, sẽ sớm được Không quân Hải quân Mỹ cho "nghỉ hưu" bằng cách đưa vào trong bảo tàng để triển lãm.

Nhưng Không quân Hải quân Mỹ đã thành công khi qua cuộc thử nghiệm đã chứng minh được rằng công nghệ này có một tiềm năng rất lớn tổ chức lại tàu sân bay trên biển.

Máy bay không người lái trong tương sẽ thiết kế dựa trên công nghệ của chương trình X-47B, có thể cất cánh tự động, độc lập thực hiện nhiệm vụ chiến đấu, trở về tàu sân bay và hạ cánh để tiếp nhiên liệu, đạn dược và nhận nhiệm vụ mới trước khi rời tàu một lần nữa.

Bài vở và ý kiến đóng góp cho chuyên mục xin vui lòng gửi về email: tientruonghuong@vccorp.vn. Trân trọng!

 

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại