X-47B bất ngờ hạ cánh trượt trên tàu sân bay

Sau khi làm nên lịch sử khi thực hiện thành công cú hạ cánh đầu tiên trên tàu sân bay, ngày 16/7 Hải quân Mỹ đã xác nhận, chiếc máy bay X-47B thứ 2 của Mỹ đã gây thất vọng khi thực hiện không thành công cú hạ cánh trên tàu sân bay.

Hải quân Mỹ cho biết, ngày 15/7 chiếc X-47B  đã thực hiện cú hạ cánh thứ 4, nhưng không móc được cáp hãm hạ cánh trên tàu sân bay USS George H. W. Bush. Máy bay X-47B thuộc chương trình Máy bay chiến đấu không người lái – thử nghiệm (UCAS-D) của Northrop Grumman.

Ngày 10/7 trước đó, chiếc X-47B thứ nhất, mang tên "Salty Dog 502", đã 2 lần hạ cánh thành công trên tàu sân bay USS George H. W. Bush, nhưng lần thứ 3 trong ngày hôm đó đã phải hủy bỏ khi các hệ thống máy tính của máy bay được phát hiện gặp trục trặc, và máy bay đã phải bay về một sân bay ở Đảo Wallops, bang Virginia.

Các kỹ sư thuộc Bộ tư lệnh các Hệ thống Không quân của Hải quân (NAVAIR) và Northrop Grumman đã trở lại tàu sân bay với nỗ lực thực hiện lần hạ cánh thành công thứ 3, lần này sử dụng chiếc máy bay không người lái X-47B thứ 2, mang tên "Salty Dog 501".

Chiếc X-47B mang tên Salty Dog 502 hạ cánh thành công trên tàu sân bay
Chiếc X-47B mang tên Salty Dog 502 hạ cánh thành công trên tàu sân bay

Tuy nhiên mọi nỗ lực của các kỹ sư đã không thành công khi chiếc máy bay này gặp phải một số vấn đề liên quan đến kỹ thuật trong khi bay từ Căn cứ hải quân Patuxent River, bang Maryland, tới tàu sân bay, ngay lập tức các kỹ sư đã quyết định hủy bỏ nỗ lực hạ cánh, trước khi máy bay X-47B đến khu vực hoạt động của tàu sân bay, ở ngoài khơi bờ biển phía đông nước Mỹ.

"Chiếc máy bay "Salty Dog 501" đã hạ cánh trên tàu sân bay hôm 15/7 để thu thập thêm dữ liệu hạ cánh trên boong" NAVAIR cho biết trong một tuyên bố.

"Trong quá trình bay, máy bay đã gặp phải một vấn đề nhỏ liên quan đến thiết bị kiểm tra và phải trở về Căn cứ hải quân Patuxent River, tại đây máy bay đã hạ cánh an toàn," NAVAIR cho biết.

Thất bại trong lần hạ cánh thứ 4 này có nghĩa là chương trình UCAS-D sẽ không thể hoàn thành mục tiêu đã đặt ra là ít nhất phải hạ cánh thành công 3 lần trên tàu sân bay.

"Không còn cơ hội nào để thử nghiệm trên tàu sân bay USS George H W Bush, vì tàu đã trở về cảng trong ngày hôm nay," NAVAIR nói.

"Đây là lần thử nghiệm trên biển cuối cùng đối với chương trình UCAS-D. Mục tiêu thử nghiệm là hoàn thành một lần hạ cánh trên tàu sân bay, và chương trình này đã đáp ứng mục tiêu."

Mặc dù X-47B mới chỉ là một nguyên mẫu thử nghiệm, nhưng nó đảm bảo phát triển các công nghệ mà trong tương lai sẽ giúp Hải quân Mỹ xây dựng tổ hợp tấn công và trinh sát tự động đầy triển vọng, có khả năng tàng hình cao dành cho không quân hải quân, theo chương trình "Máy bay không người lái trinh sát và tấn công trên tàu sân bay" (UCLASS).

Sau các cuộc thử nghiệm cất và hạ cánh thành công, 2 chiếc X-47B này sẽ được cho “nghỉ hưu” và chuyển đến bảo tàng ở thành phố Pensakola, bang Florida.

Theo nhà sản xuất, X-47B được mô tả có thể xử lý được các mối đe dọa từ các tên lửa chống tàu tầm trung, nó vừa có khả năng tấn công vừa có khả năng do thám.

X-47B có thể đạt độ cao trên 12.000m, có tầm xa trên 2.100 hải lý và có khả năng đạt tốc độ siêu âm. Máy bay chiến đấu không người lái X-47B có thể mang theo 2 trái bom thông minh cùng nhiều vũ khí tối tân khác.'

Bài vở và ý kiến đóng góp cho chuyên mục xin vui lòng gửi về email: tientruonghuong@vccorp.vn. Trân trọng!

 

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại