Mỹ: "Chim ưng chiến" F-16 sẽ được vá bằng các lá thép và nhôm

Đại diện Không quân Mỹ và hãng chế tạo Lockheed Martin vừa đạt được thoả thuận sửa chữa các máy bay chiến đấu F-16 Fighting Falcon (Chim ưng chiến) phiên bản 2 chỗ ngồi.

Theo các thông tin được công khai, trong quá trình sửa chữa, khoang lái của các máy bay F-16 sẽ được gia cố thêm bằng các lá thép và nhôm để ngăn ngừa khả năng bị nứt từng bị phát hiện trước đây. Hiện tại, các bên vẫn chưa xác định được tiến độ sửa chữa các máy bay F-16 gặp vấn đề.

Theo đề xuất của Lockheed Martin, các lá thép, nhôm gia cố sẽ được hàn phía ngoài khoang lái máy bay F-16. Nếu được chấp thuận, quá trình sửa chữa mỗi máy bay F-16 sẽ mất khoảng 2 tháng. Đây cũng là phương án sửa chữa rẻ tiền nhất. Không quân Mỹ và Lockheed Martin hiện đang thống nhất về địa điểm bắt đầu sửa chữa lô F-16 trục trặc đầu tiên.

Trước đề xuất của hãng Lockheed Martin, Không quân Mỹ đã tính tới khả năng hàn chết các vết nứt nhỏ phát hiện trên buồng lái máy bay F-16. Phương pháp này đảm bảo tuổi thọ các linh kiện trên khoang lái máy bay F-16 thêm 50-100 giờ trước khi lặp lại lỗi tương tự. Không quân Mỹ đã thí điểm phương án sửa chữa trên vào ngày 8-8 tại căn cứ không quân Ogden đối với một số máy bay F-16D. Tuy nhiên, không rõ nguyên nhân, sau đó phương án sửa chữa này bị huỷ bỏ.

Trung tuần tháng 8-2014, Không quân Mỹ cũng tính tới phương án thay toàn bộ khoang lái của các máy bay F-16 gặp vấn đề, nhưng không khả thi vì chi phí quá lớn. Theo phương án này, quá trình sửa chữa mỗi máy bay F-16 mất tới 4 tháng và vòng đời máy bay bị giảm do sự can thiệp sâu vào khung thân máy bay.

Mới đây, Không quân Mỹ đã tạm dừng bay 82 trên tổng số 157 máy bay F-16D hiện có sau khi phát hiện các vết nứt bất thường trong khoang lái. Tới ngày 1-9, Singapore cũng ra quyết định tương tự đối với các máy bay F-16 phiên bản hai chỗ ngồi nước này sở hữu.

 

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại