Rudra là máy bay trực thăng vũ trang đầu tiên được sản xuất nội địa Ấn Độ.
Các trực thăng Rudra có thể được triển khai cho nhiều nhiệm vụ, bao gồm trinh sát, vận chuyển binh lính, chiến tranh chống tăng và hỗ trợ trên không.
HAL ký hợp đồng cung cấp khoảng 76 máy bay trực thăng Rudra ALH Mk-IV cho lục quân và không quân Ấn Độ.
Quân đội Ấn Độ có kế hoạch trang bị 60 máy bay trực thăng Rudra, tạo thành sáu phi đội. Chiếc trực thăng Rudra đầu tiên được bàn giao cho quân đội Ấn Độ trong tháng 2 năm 2013.
Trực thăng Rudra.
Thiết kế
Trực thăng Rudra có thiết kế truyền thống. Sợi carbon và vật liệu composite đã được sử dụng trong kết cấu máy bay để giảm trọng lượng. Hai động cơ giống nhau được đặt phía trên cabin và được liên kết với một cánh quạt bốn lá. Buồng lái, khoang chứa hệ thống điện tử được bảo vệ bằng giáp Kevlar và vật liệu sợi carbon.
Rudra có chiều dài 15.8m, đường kính cánh quạt chính 13.2m và chiều cao 4,9 m. Trọng lượng tối đa cất cánh của máy bay trực thăng là 5.500 kg. Rudra có thể mang tải trọng 2.600 kg.
Buồng lái và hệ thống điện tử
Buồng lái với kính tiên tiến của Rudra chống va chạm, được thiết kế cho phi hành đoàn gồm 2 phi công. Ngoài ra, Rudra còn được trang bị kính nhìn đêm (NVG) và màn hình đa chức năng, hệ điều khiển bay kép và hệ thống điều khiển bay tự động.
Các hệ thống điện tử tích hợp với hệ thống định vị toàn cầu, FLIR, HF / UHF, liên lạc bằng sóng vô tuyến, hệ thống nhận dạng Infrared Friend or Foe, hệ thống chuyển hướng Doppler và một máy đo độ cao sử dụng vô tuyến. Con mắt điện tử với khả năng thiết lập tầm nhìn di động và tầm nhìn cố định đảm bảo cho các phi công có thể thực hiện chính xác các thao tác khi sử dụng vũ khí.
Vũ khí
Các tháp pháo Nexter THL-20 được trang bị một khẩu pháo tự động M621 20mm. Súng có thể bắn với tốc độ 750 vòng mỗi phút. Tầm bắn hiệu quả là 2.000 m.
Hai cánh phụ của Rudra có thể được trang bị tới 8 tên lửa dẫn hướng chống tăng Helina (Helicopter-lauched Nag), 4 tên lửa không đối không tầm ngắn MBDA Mistral hoặc 4 rocket 68mm/70mm.
Các máy bay trực thăng HAL Rudra được trang bị hệ thống tích hợp phòng thủ SAAB IDAS, khả năng chống cảnh báo radar, chống gây nhiễu hồng ngoại, pháo sáng và khả năng gây nhiễu xạ.
Hệ thống IDAS có thể được tích hợp với cảm biến cảnh báo radar RWS-300, cảm biến cảnh báo laser LWS-310, cảm biến cảnh báo tên lửa MAW 300, hệ thống đối phó sự cố BOP-L.
Động cơ
Các máy bay trực thăng Rudra được trang bị hai động cơ tuabin trục HAL/Turbomeca Ardiden 1H1 (Shakti). Mỗi động cơ cung cấp nguồn điện liên tục tối đa 1.067 kW. Hoạt động của các động cơ được điều khiển bởi hệ thống điều khiển toàn quyền kỹ thuật số (FADEC). Máy bay có một nạng đuôi cố định bằng kim loại để hạ cánh. Phần đuôi có nạng đuôi để bảo vệ các cánh quạt phía đuôi trong khi hạ cánh đuôi xuống.
Trực thăng có tốc độ bay liên tục tối đa 270km /h. Rudra có thể bay ở độ cao tối đa hơn 6.000 m và có thể nâng lên cao với tốc độ 10.3m /s, tầm hoạt động là 660km.