Lộ hình hài máy bay tấn công tàng hình mới của Mỹ

UCLASS có thiết kế cân đối giữa khả năng bay đường dài, khả năng hoạt động ban đầu và sức mạnh nội tạng của nó, cho phép hoạt động trong bất kỳ môi trường hay kịch bản bị đe dọa nào.

Công ty Lockheed Martin của Mỹ hôm 9/4 vừa tiết lộ một khái niệm thiết kế máy bay giám sát, tấn công không người lái trên tàu sân bay (UCLASS) của mình, được tích hợp những công nghệ hàng không tiên tiến từ 2 chương trình F-35C và RQ-170 và các hệ thống khác để cung cấp khả năng trinh sát, giám sát và tấn công hạng nhẹ cho Hải quân Mỹ.

Theo Fightglobal, UCLASS có thiết kế cân đối giữa khả năng bay đường dài, khả năng hoạt động ban đầu và sức mạnh nội tạng của nó, cho phép hoạt động trong bất kỳ môi trường hay kịch bản bị đe dọa nào.

Hải quân Mỹ nhận thấy rằng, loại máy bay không người lái UCLASS sẽ đảm nhận các vai trò hoạt động đa vai trò, gồm hỗ trợ các hoạt động tác chiến bất đối xứng và chống khủng bố để có thể được trang bị trên tàu sân bay và tham gia trong các nhiệm vụ tấn công.

Lockheed Martin nói rằng, khái niệm máy bay không người lái mới đang được phát triển ở chi nhánh Skunks Works và sẽ tích hợp những công nghệ đã chứng thực từ các hệ thống vận hành có người lái và không người lái, cung cấp cho nhóm tàu sân bay khả năng tình báo và trinh sát, giám sát 24/7 trong trạng thái hoạt động đa vai trò.

Lockheed Martin cũng đang lên kế hoạch trang bị cho máy bay không người lái mới của họ khả năng tự hoạt động cao, cho phép một nhà điều hành có thể điều khiển và giám sát được tất cả các máy bay.

Skunk Works đang thiết kế máy bay không người lái tàng hình có đặc điểm điều khiển tiết diện phản xạ radar tiên tiến, mặt cắt tàng hình đa phổ, quản lý băng thông và thông tin truyền thông để đánh bại những hoạt động tác chiến của đối phương và cho phép máy bay có thể hoạt động trong môi trường chống tiếp cận của kẻ thù.

Theo công ty này, máy bay không người lái mới sẽ có thiết kế cấu trúc hệ thống mở để có thể tích hợp nhanh với các hệ thống nâng cấp, tối ưu hóa sử dụng lại phần cứng, phần mềm, vũ khí, thông tin và các hệ thống phụ, cũng như giảm yêu cầu với nhân viên điều khiển.

Trong số các yếu tố tàng hình thì trong khái niệm UCLASS mới của Lockheed Martin được chứng minh ở đặc điểm của hút khí cho động cơ lõm vào và pha trộn với sườn sau máy bay để cải thiện mức phát xạ tín hiệu và phản xạ radar – một thiết kế mà đã được sử dụng để tối khả năng tàng hình trong khi có kích thước lớn như ở UCAV RQ-170.

Một tấm vỏ trên thân hình răng cưa có thể thấy ở cả 2 bên thân máy bay có thể là một hệ thống hút không khí phụ, tăng thêm sức mạnh khi được phóng bằng máy phóng cao su và tiếp cận hạ cánh trên tàu sân bay.

Thiết kế của hệ thống vũ khí trong thân kết hợp một cấu hình cài đặt tương tự như ở máy bay F-35, ngoài ra còn có các cảm biến theo dõi và tìm kiếm, chỉ thị quang – điện tử, hồng ngoại. Ngoài thể tích khoang vũ khí được mở rộng hơn, thì ở khái niệm máy bay mới, vũ khí còn có thể bố trí ở 2 bên trong cánh, nhưng thiết kế này vẫn chưa được Lockheed Martin tiết lộ.

Các hệ thống cảm biến điện tử và radar dường như được bố trí ở phía mũi máy bay, tương tự như ở F-22, F-35 hay B-2, nhưng Lockheed Martin chưa tiết lộ chi tiết về các đặc điểm này.

Khả năng tự hoạt động cao cũng đã được đưa vào trong thiết kế của UCLASS, đảm bảo trong trường hợp đường truyền thông tin SATCOM bị cắt đứt hoàn toàn để tối đa khả năng tàng hình cho máy bay trong giai đoạn thực thi nhiệm vụ quan trọng.

Trong những tuần gần đây, Hải quân Mỹ cũng vừa công bố kế hoạch của họ để tìm kiếm 4 công ty thiết kế máy bay không người lái mới cho chương trình UCLASS của họ, bao gồm Boeing, General Atomics Aeronautical Systems, Lockheed Martin và Northrop Grumman.

Khái niệm máy bay tấn công không người lái (UCAV) mới của Lockheed Martin
Khái niệm máy bay tấn công không người lái (UCAV) mới của Lockheed Martin
Lộ hình hài máy bay tấn công tàng hình mới của Mỹ
 
Lộ hình hài máy bay tấn công tàng hình mới của Mỹ
 

 

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại