Tin liên quan: Việt Nam sẽ trang bị trực thăng của Áo cho chiến hạm SIGMA?
Phát biểu bên lề triển lãm hàng không Singapore 2014, ông Andrew Byrne, Giám đốc kinh doanh của công ty Schiebel (Áo) tại khu vực châu Á-Thái Binh Dương cho biết công ty này đang đàm phán với Hải quân Việt Nam về việc cung cấp các máy bay trực thăng không người lái Camcopter S-100.
Được phát triển bởi công ty Schiebel của Áo từ năm 2003 đến 2005, trực thăng không người lái Camcopter S-100 có độ linh hoạt và tin cậy cao, tích hợp những công nghệ tiên tiến giúp cho máy bay có hiệu suất và tính năng kĩ chiến thuật cao so với các máy bay cùng loại.
Camcopter S-100 có trọng lượng cất cánh tối đa 200kg, thời gian hoạt động tối đa 6 giờ. tốc độ tối đa 200km/giờ, trần bay 5.500m. Máy bay có thể trang bị các thiết bị trinh sát, camera hồng ngoại, ảnh nhiệt khác nhau tùy vào yêu cầu của khách hàng.
Máy bay có thể cất cánh theo phương pháp thẳng đứng. Do S-100 có kích cỡ nhỏ gọn, không chiếm nhiều diện tích nên tàu chiến có thể mang theo 1 trực thăng săn ngầm cùng 1 chiếc Camcopter S-100 mà không ảnh hưởng đến sức chứa của hangar (nhà chứa máy bay) trên tàu (Trong ảnh: Cận cảnh rotor chính của Camcopter S-100)
Camcopter S-100 có thể hoạt động qua 2 chế độ: điều khiển từ xa và bay theo lập trình sẵn. Điểm đặc biệt khi bay với chế độ lập trình sẵn là máy bay hoàn toàn có thể thay đổi nhiệm vụ và đường bay của mình khi người điều khiển tải lên đường bay mới. Nếu bị mất điều khiển, Camcopter S-100 sẽ tự động định hướng thông qua hệ thống định vị toàn cầu GPS (Trong ảnh: Chiếc Camcopter S-100 nhìn từ phía sau)
Nếu Việt Nam quyết định mua S-100, nó sẽ có thể được triển khai trên 2 tàu hộ tống tàng hình lớp SIGMA (9814) mà tập đoàn DSNS (Hà Lan) đang đóng cho Việt Nam (Ông Byrne nhận định). Nguyên nhân vì Camcopter S-100 chỉ hoạt động với các tàu chiến có sân đỗ trực thăng, việc hoạt động trên tàu chiến SIGMA sẽ đảm bảo tính đồng bộ hệ thống cao vì Camcopter S-100 sử dụng hệ truyền tin và trinh sát của phương Tây.