Khám phá trực thăng có thể trang bị trên chiến hạm SIGMA Việt Nam

Ly Vy |

(Soha.vn) - Trực thăng Camcopter S-100 có độ linh hoạt và tin cậy cao, tích hợp những công nghệ tiên tiến giúp cho máy bay có hiệu suất và tính năng kĩ chiến thuật cao so với các máy bay cùng loại.

Tin liên quan: Việt Nam sẽ trang bị trực thăng của Áo cho chiến hạm SIGMA?

Phát biểu bên lề triển lãm hàng không Singapore 2014, ông Andrew Byrne, Giám đốc kinh doanh của Schiebel (Áo) tại khu vực châu Á-Thái Binh Dương cho biết công ty này đang đàm phán với Hải quân Việt Nam về việc cung cấp các máy bay trực thăng không người lái Camcopter S-100.

Phát biểu bên lề triển lãm hàng không Singapore 2014, ông Andrew Byrne, Giám đốc kinh doanh của công ty Schiebel (Áo) tại khu vực châu Á-Thái Binh Dương cho biết công ty này đang đàm phán với Hải quân Việt Nam về việc cung cấp các máy bay trực thăng không người lái Camcopter S-100.

Được phát triển bởi công ty Schiebel của Áo từ năm 2003 đến 2005, trực thăng không người lái Camcopter S-100 có độ linh hoạt và tin cậy cao, tích hợp những công nghệ tiên tiến giúp cho máy bay có hiệu suất và tính năng kĩ chiến thuật cao so với các máy bay cùng loại.

Được phát triển bởi công ty Schiebel của Áo từ năm 2003 đến 2005, trực thăng không người lái Camcopter S-100 có độ linh hoạt và tin cậy cao, tích hợp những công nghệ tiên tiến giúp cho máy bay có hiệu suất và tính năng kĩ chiến thuật cao so với các máy bay cùng loại.

Camcopter S-100 có khối lượng cất cánh tối đa 200kg, thời gian hoạt động tối đa 6 giờ. tốc độ tối đa 200km/giờ, trần bay 5.500m, máy bay có thể trang bị các thiết bị trinh sát, camera hồng ngoại, ảnh nhiệt khác nhau tùy vào yêu cầu của khách hàng.

Camcopter S-100 có trọng lượng cất cánh tối đa 200kg, thời gian hoạt động tối đa 6 giờ. tốc độ tối đa 200km/giờ, trần bay 5.500m. Máy bay có thể trang bị các thiết bị trinh sát, camera hồng ngoại, ảnh nhiệt khác nhau tùy vào yêu cầu của khách hàng.

Máy bay có thể cất cánh theo phương pháp thẳng đứng. Do S-100 có kích cỡ nhỏ gọn, không chiếm nhiều diện tích nên tàu chiến có thể mang theo một trực thăng săn ngầm cùng 1 chiếc Camcopter S-100 mà không ảnh hưởng đến sức chứa của hangar (nhà chứa máy bay) trên tàu (Trong ảnh: Chiếc Camcopter S-100 nhìn từ phía sau)

Máy bay có thể cất cánh theo phương pháp thẳng đứng. Do S-100 có kích cỡ nhỏ gọn, không chiếm nhiều diện tích nên tàu chiến có thể mang theo 1 trực thăng săn ngầm cùng 1 chiếc Camcopter S-100 mà không ảnh hưởng đến sức chứa của hangar (nhà chứa máy bay) trên tàu (Trong ảnh: Cận cảnh rotor chính của Camcopter S-100)

Khung thân của Camcopter S-100 được thiết kế chắc chắn và tính có thẩm mỹ cao, lớp vỏ bên ngoài được chế tạo kết hợp giữa vật liệu composite, sợi carbon với titan và nhôm, giúp tăng cường độ bền và chống chịu trước các điều kiện khắc nghiệt của môi trường, đặc biệt là môi trường hàng hải (Trong ảnh: Chiếc Camcopter S-100 với cánh quạt chính đã được tháo rời)
S-100 trang bị những thiết bị trinh sát hiện đại, truyền dữ liệu thời gian thực về tàu, giúp thực hiện những nhiệm vụ như: trinh sát mục tiêu trên biển, thực hiện như một hệ thống chỉ thị mục tiêu, phát hiện các mục tiêu xâm nhập lãnh hải bất hợp pháp như tàu cá, tàu buôn lậu,... (Trong ảnh: thiết bị trinh sát của Camcopter S-100)
Camcopter S-100 có thể hoạt động qua 2 chế độ: điều khiển từ xa và bay theo lập trình sẵn. Điểm đặc biệt khi bay với chế độ lập trình sẵn là Camcopter S-100 hoàn toàn có thể thay đổi nhiệm vụ và đường bay của mình khi người điều khiển tải lên đường bay mới và nếu bị mất điều khiển, Camcopter S-100 sẽ tự động định hướng thông qua hệ thống định vị toàn cầu GPS (Trong ảnh: Chiếc Camcopter S-100 nhìn từ phía sau)

Camcopter S-100 có thể hoạt động qua 2 chế độ: điều khiển từ xa và bay theo lập trình sẵn. Điểm đặc biệt khi bay với chế độ lập trình sẵn là máy bay hoàn toàn có thể thay đổi nhiệm vụ và đường bay của mình khi người điều khiển tải lên đường bay mới. Nếu bị mất điều khiển, Camcopter S-100 sẽ tự động định hướng thông qua hệ thống định vị toàn cầu GPS (Trong ảnh: Chiếc Camcopter S-100 nhìn từ phía sau)

Camcopter S-100 có thể mang theo 2 tên lửa hạng nhẹ
Camcopter S-100 có thể mang theo 2 tên lửa hạng nhẹ
Nếu Hải quân nhân dân Việt Nam quyết định mua các máy bay trực thăng Camcopter S-100 thì khả năng cao những chiếc máy bay này sẽ được trang bị cho các tàu chiến SIGMA 9814 mua của Hà Lan. Nguyên nhân vì Camcopter S-100 chỉ hoạt động với các tàu chiến có sân đỗ trực thăng, việc hoạt động trên tàu chiến SIGMA sẽ đảm bảo tính đồng bộ hệ thống cao vì Camcopter S-100 sử dụng hệ truyền tin và trinh sát của phương Tây.

Nếu Việt Nam quyết định mua S-100, nó sẽ có thể được triển khai trên 2 tàu hộ tống tàng hình lớp SIGMA (9814) mà tập đoàn DSNS (Hà Lan) đang đóng cho Việt Nam (Ông Byrne nhận định). Nguyên nhân vì Camcopter S-100 chỉ hoạt động với các tàu chiến có sân đỗ trực thăng, việc hoạt động trên tàu chiến SIGMA sẽ đảm bảo tính đồng bộ hệ thống cao vì Camcopter S-100 sử dụng hệ truyền tin và trinh sát của phương Tây.

Đặc biệt, trong năm 2013 công ty Schiebel đã thử nghiệm Camcopter S-100 cùng radar giám sát I-Master của Thales (Thales là tập đoàn cung cấp các thiết bị radar điều khiển cho tàu chiến SIGMA 9814 của Việt Nam).
Đặc biệt, trong năm 2013 công ty Schiebel đã thử nghiệm Camcopter S-100 cùng radar giám sát I-Master của Thales (Thales là tập đoàn cung cấp các thiết bị radar điều khiển cho tàu chiến SIGMA 9814 của Việt Nam).
Còn với các tàu hộ tống Gepard, nếu muốn trang bị Camcopter S-100 thì cần phải lắp đặt và đồng bộ hóa thiết bị điều khiển trên tàu với trực thăng (Trong ảnh: Thiết bị nâng và vận chuyển Camcopter S-100 trên tàu chiến)

 

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại