Theo thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng, có những thông tin cho rằng thân xe tăng – thiết giáp tương lai được phát triển bởi Trung tâm thiết kế kỹ thuật của nhà máy chế tạo máy trang thiết bị hạng nặng Uran (thành phố Nhizki Tagil). Tháng 3.2012, Bộ trưởng Bộ quốc phòng Nga và giám đốc nhà máy Uranvagon thông báo mẫu xe tăng mới T-99 (model 199) sẽ sẵn sàng vào năm 2013. Trung tướng Yuri Kovalenco – nguyên phó cục trưởng Cục phương tiện chiến đấu tuyên bố, xe tăng Armata sẽ được biên chế vào lực lượng vũ trang vào năm 2015.
Armata- Mẫu thử nghiệm thân xe bánh xích làm cơ sở căn bản để phát triển các xe thiết giáp quân sự đa dụng có khối lượng chiến đấu từ 30 đến 65 tấn.
Thân xe thiết giáo hạng nặng đa dụng Armata được thiết kế để có 2 mô hình cấu trúc thân xe phục vụ cho 2 mục đích sử dụng, xe tăng và xe thiết giáp BMT hạng nặng, do đó có 2 khả năng lắp đặt hệ thống động cơ - truyền động lực – Hệ thống động cơ - truyền động lực lắp ở phía trước và hệ thống truyền động lực lắp ở phía sau.
Hệ thống chuyển động của xe tăng có 6 bánh chịu nặng, bộ phận giảm xóc cánh cản thủy lực, hộp số sườn kiểu bánh răng hành tinh thủy lực, hệ thống điều khiển chuyển số tự động, có thể chuyển số bằng tay số. Có 12 số tiến lùi khác nhau. Điều khiển xe bao gồm: Tay lái kiểu cần – vô lăng, tay chuyển số dẫn động thủy lực, bàn đạp gas và bàn đạp phanh.
Động cơ sử dụng là động cơ đa nhiên liệu sử dụng chính là diesel tuốc bin pittong A-85-3A công suất 1200 mã lực có thể bố trí ở phía mũi xe hoặc phía đuôi xe. Dự trữ giờ máy nổ là 2.000h. Khối lượng động cơ 5 tấn. Thể tích động cơ 4 m3. Có khả năng nâng cấp và cải tiến. Theo các thông số về kích thước, khối lượng, công suất động cơ thì động cơ A-85 -3A là động cơ tốt nhất trong hệ thống động lực chuyển động thân xe.
Trên cơ sở thân xe Armata có thể chế tạo hàng loạt các xe tăng chiến đấu chủ lực với hệ thống động lực – truyền chuyển động ở phía cuối xe, xe bộ binh cơ giới BMP, BTP với hệ thống động lực và truyền chuyển động ở phia đầu mũi xe, xe yểm trợ xe tăng, thiết giáp BMPT với hệ thống truyền động lực đầu mũi xe, xe pháo tự hành và xe mang tên lửa với hệ thống động lực – truyền chuyển động đầu mũi xe, xe pháo – tên lửa hỏa lực phòng không chiến trường với nguồn động lực cuối xe, xe kỹ thuật cứu kéo, hậu cần với hệ thống động lực phía cuối xe. Như vậy, so với mẫu xe tăng Model 195 ( T-95) thì mẫu thân xe Armata có ý nghĩa thực tế hơn trong chế tạo thân xe cơ bản – với các module và thay đổi vị trí lắp đặt để tạo lên các thế hệ xe thiết giáp mới với khả năng nâng cấp, cải tiến không hạn chế..
Xe tăng model T- 99 là mẫu xe tăng tích hợp những thành quả nghiên cứu khoa học tốt nhất dựa trên mẫu xe tăng T-95 (Black Eagle). Với hệ thống bảo vệ thân xe tích cực và hệ thống trang thiết bị được tự động hóa ở mức cao nhất hiện nay.
Trên xe tăng thế hệ thứ 4 Armata T-99 sẽ được tự động hóa tất cả các bộ phận, các trang thiết bị thân xe, dự kiến xe có thể có 3 chiến sĩ (trưởng xe – xạ thủ súng máy; pháo thủ và lái xe – kỹ thuật với 2 hệ thống điều khiển hỏa lực song song) hoặc chỉ có 2 chiến sĩ kíp xe ( trưởng xe – pháo thủ và lái xe – kỹ thuật thân xe) với hai hệ thống điều khiển hỏa lực song song. Kíp xe được ngồi trong buồng thiết giáp đóng kín, gọn trong phần đầu mũi xe, các hệ thống điều khiển hoàn toàn tự động từ xa, nhưng có cơ chế hoạt động song song thủ công khi xe mất điện thân xe hoặc tổn thất, hư hỏng các thiết bị. Khối lượng xe đến 60 tấn. Kích thước thân xe theo chuẩn mm là 9489х3460х2098.
Dự kiến lắp đặt pháo 140-150 мм nòng trơn với hệ thống ổn định tầm hướng. Cơ số đạn dự trữ trong hệ thống nạp đạn tự động 30 – 32 viên đạn. Súng máy tự động 12,t mm có hệ thống ổn định riêng tầm hướng với góc tầm nâng lên đến 90o, góc hướng 360o ngắm bắn và điều khiển bắn từ xa, ngay trong khoang chiến đấu nhưng vẫn có cò súng bắn bằng tay. Cơ số đạn dự trữ là 700 viên đạn. Vũ khí được lắp trên tháp pháo không có người ngồi.
Hệ thống điều khiển hỏa lực tự động, hoàn toàn thiết kế chế tạo mới, hệ thống đảm bảo sự sống kíp lái cũng được thiết kế hoàn toàn mới, hệ thống quan sát trinh sát hoàn toàn mới, các nhà thiết kế cũng ứng dụng công nghệ mới trong việc chế tạo các lớp giáp bảo vệ thân xe, công nghệ hoàn toàn mới chưa có công nghệ tương đương.