Ngày 23/11, Trung tâm phân tích Thương mại vũ khí Thế giới (CAWAT) đưa tin, Hàn Quốc và Indonesia đã ký một hợp đồng sơ bộ, theo đó Indonesia sẽ cùng tham gia dự án phát triển loại máy bay chiến đấu KF-X (Korean Fighter Xperiment) với Hàn Quốc.
Hợp đồng cũng nêu rõ nghĩa vụ về tài chính và công nghệ của cả hai bên.
Theo tờ “Thời báo Hàn Quốc” (Korea Times) , ngày 22/11 tại Seoul Tập đoàn công nghiệp hàng không vũ trụ Hàn Quốc (Korea Aerospace Industries - KAI) đã ký 2 thỏa thuận riêng biệt:
Một với chính phủ Indonesia về việc phân chia chi phí phát triển dự án và một với Tập đoàn sản xuất máy bay quốc doanh PT Dirgantara Indonesia để phân chia công việc phát triển.
Hợp đồng sơ bộ quy định Indonesia sẽ chi 1,7 tỷ won (1,5 tỷ USD) trong tổng kinh phí 8,7 tỷ won (7,67 tỷ USD) của dự án phát triển máy bay chiến đấu đa năng mới của Hàn Quốc
Dự tính chi phí sản xuất 120 máy bay KF-X đầu tiên cho Không quân Hàn Quốc là khoảng 10 tỷ won (tương đương 8,82 tỷ USD).
Theo hợp đồng ký kết, Indonesia sẽ tham gia vào việc thiết kế và sản xuất các linh kiện cho loại máy bay mới.
Ngoài ra, Jarkarta cũng có quyền sở hữu công nghệ hàng không của dự án và đưa về nước một máy bay thử nghiệm. Indonesia dự định mua 50 chiếc máy bay mới sẽ được sản xuất.
Như CAWAT thông báo trước đây, vào tháng 10/2014 Hàn Quốc và Indonesia đã ký một thỏa thuận cơ bản về việc cùng thực hiện dự án thiết kế và phát triển máy bay chiến đấu KF-X thế hệ 4.5 theo công nghệ của Hàn Quốc.
Mục đích của dự án là phát triển và tổ chức sản xuất hàng loạt các máy bay chiến đấu hai động cơ đa năng, có khả năng tàng hình thế hệ 4,5 đến năm 2025.
Loại máy bay này sẽ được trang bị hệ thống radar mảng pha quét điện tử chủ động và có khả năng mang nhiều vũ khí trong khoang.
Theo Tổng giám đốc của KAI Jang Sung-sub, hiện tại tất cả các nội dung phát triển KF-X đều có sự đồng thuận từ phía Indonesia.
Hợp đồng chính thức sẽ được ký kết ngay sau khi dự án được Ủy ban điều hành chương trình mua sắm quốc phòng Hàn Quốc (DAPEC) phê duyệt và hợp đồng cơ sở giữa KAI và Cơ quan quản lý chương trình mua sắm quốc phòng (DAPA) hoàn thiện.
KAI tham gia phát triển dự án KF-X từ đầu những năm 2000. Tháng 3 năm nay, Tập đoàn này đã được chọn làm nhà thầu để hoàn thiện dự án.
Việc ký kết hợp đồng sơ bộ giữa Hàn Quốc và Indonesia cho phép đẩy nhanh tiến độ dự án mà gần đây đã vấp phải chỉ trích của Quốc hội Hàn Quốc.
Hồi tháng 4, dự án tự sản xuất máy bay này của Hàn Quốc đã hứng chịu một đòn mạnh sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ từ chối cho phép tập đoàn Lockheed Martin chuyển giao 4 công nghệ hàng không chủ chốt cho Hàn Quốc.
Việc chuyển giao công nghệ nằm trong chương trình bù đắp cho Hàn Quốc liên quan tới việc mua máy bay F-35 của Mỹ.
Danh mục công nghệ bị Mỹ cấm chuyển giao bao gồm: hệ thống radar mảng pha quét điện tử chủ động, radar Container, hệ thống tìm kiếm - theo dõi bằng hồng ngoại và hệ thống tác chiến điện tử tiên tiến.
DAPA đang tính đến việc thu thập những công nghệ cần thiết để phát triển KF-X qua 3 kênh: mua trực tiếp từ Châu Âu, thông qua hợp tác quốc tế hoặc tự phát triển.
Tập đoàn KAI dự tính, khoảng 120 chiếc KF-X sẽ được trang bị cho Không quân Hàn Quốc đế thay thế cho các loại máy bay chiến đấu đã lỗi thời F-4E “Phantom”, F-5E “Tiger-2” và tương lai là thay thế F-16 của Mỹ.
Lượng máy bay KF-X được sản xuất để xuất khẩu sẽ vào khoảng 700 chiếc với giá trị ước tính 180 tỷ won.