Đây là lần đầu tiên tàu sân bay Liêu Ninh trở về bến cũ, nơi nó nằm đó 11 năm để phục vụ hoạt động cải tạo từ tiền thân là tàu Varyag mua từ Ukraine và mới rời đi từ ngày 25/2/2013 để tới đỗ ở căn cứ tàu sân bay Thanh Đảo.
Việc tàu sân bay Liêu Ninh quay lại Nhà máy Đóng tàu Đại Liên sau khi hoàn thành đợt thí nghiệm nghiên cứu khoa học và huấn luyện trên biển lần thứ ba đã làm dấy lên đồn đoán cho rằng nó đã xuất hiện vấn đề, cần phải sửa chữa quy mô lớn, thậm chí là phải chỉnh sửa lại.
Theo chuyên gia tàu sân bay Trung Quốc Lý Kiệt, sau khi đưa vào phục vụ, tàu sân bay vẫn phải định kỳ trở về nhà máy để tiến hành duy tu, bảo dưỡng, có chiếc tàu sân bay sau khi trở về còn phải nằm lại nhà máy 3-4 năm để duy tu, thay đổi và lắp đặt thêm thiết bị.
Trong khi đó, chuyên gia hải quân Lưu Giang Bình cho rằng lần trở về Đại Liên lần này của tàu sân bay Liêu Ninh là nhằm giải quyết vấn đề phát hiện trong quá trình thực nghiệm khoa học, gồm kết cấu thân tàu, hệ thống động lực, thiết bị đi cùng tàu, vũ khí…
Theo ông Lưu Giang Bình, đây là quy luật thông thường, bất cứ tàu sân bay nào trong quá trình thử nghiệm hay hoạt động trên biển đều phát hiện một số vấn đề, cần phải trở về nhà máy để duy tu.
Liên quan tới việc tàu sân bay Liêu Ninh sẽ ở lại Đại Liên bao lâu, ông Lưu Giang Bình cho rằng vấn đề này tới nay không thể biết được, cần phải xem tàu sân bay Liêu Ninh gặp phải vấn đề gì.
Bài vở và ý kiến đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về email: tientruonghuong@vccorp.vn. Trân trọng!