Sáng 26/2/2013, tàu sân bay Liêu Ninh do Trung Quốc cải tạo từ tàu sân bay Varyag mua từ Ukraine đã rời cầu tàu thuộc Nhà máy Đóng tàu Đại Liên, hôm sau cập bến thuận lợi tại căn cứ tàu sân bay Thanh Đảo. Trưa 15/8, chiếc tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc này đã rời Thanh Đảo triển khai đợt thí nghiệm nghiên cứu khoa học và huấn luyện trên biển lần thứ ba.
Theo báo chí của Trung Quốc, vào sáng 23/8, tàu sân bay Liêu Ninh đã trở về cầu tàu thuộc Nhà máy Đóng tàu Đại Liên. Đây là lần đầu tiên kể từ khi rời Đại Liên, tàu sân bay Liên Ninh trở về bến cũ.
Liên quan tới vấn đề này, hiện nay, đã xuất hiện đồn đoán cho rằng việc tàu sân bay Liêu Ninh không trở về Thanh Đảo mà quay lại nơi nó nhiều năm nằm đó phục vụ cho hoạt động cải tạo có thể là do xuất hiện vấn đề, cần phải sửa chữa quy mô lớn, thậm chí là phải chỉnh sửa lại.
Trước đó, tạp chí “Kanwa Defense Review” dẫn lời chuyên gia tàu sân bay Nga cho rằng tới nay chưa thể kiểm chứng việc Trung Quốc đã cải tạo thành công tàu sân bay Varyag. Vì chất lượng thép sử dụng để chế tạo tàu Liêu Ninh không giống nhau, cho nên, những năm tới nhiều khả năng thân tàu sẽ bị biến dạng và mất thăng bằng.
Bài vở và ý kiến đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về email: tientruonghuong@vccorp.vn. Trân trọng!