C-130 chinh phục đường băng cao nhất TG: Ấn Độ 'ngầm cảnh cáo' Trung Quốc

Tuân Việt |

(Soha.vn) - Chiếc máy bay vận tải C-130J-30 Super Hercules đã đi vào lịch sử hàng không Ấn Độ và thế giới khi hạ cánh trên đường băng cao nhất thế giới.

Ngày 20/8, chiếc máy bay vận tải quân sự lớn nhất của Không quân Ấn Độ C-130J-30 Super Hercules thuộc Phi đội không vận số 77 đã hạ cánh xuống Ladakh, cửa ngõ dẫn đến Sông băng Siachen – chiến trường cao nhất thế giới.

Chiếc máy bay vận tải khổng lồ đã đáp xuống đường băng Daulat Beg Oldie (DBO) cao nhất thế giới với độ cao 5.065 mét so với mực nước biển ở Aksai Chin, cách thủ phủ Srinagar của vùng Kashmir do Ấn Độ kiểm soát hơn 500 km.

	C-130 Ấn Độ đã lập kỉ lục thế giới.

C-130 Ấn Độ đã lập kỉ lục thế giới.

Đây được xem là một sự kiện lịch sử trọng đại đối với “người khổng lồ bay” C-130 nói riêng và đối với Không quân Ấn Độ nói riêng. Tại sao vậy?

Thứ nhất, Không quân Ấn Độ phá kỷ lục của riêng mình khi tiến hành các hoạt động ở độ cao cao. Chiếc C 130J-30 Super Hercules đã hạ cánh xuống DBO, đường băng cao nhất thế giới với độ cao 5,063 km so với mực nước biển.

Đây là lần đầu tiên, vận tải cơ C-130 hạ cánh trên đường băng có độ cao lớn nhất thế giới sau gần 50 năm kể từ khi phiên bản đầu tiên của loại máy bay vận tải này cất cánh.

Thứ hai, việc C-130 hạ cánh trên sân bay có độ cao lớn nhất thế giới đã cung cấp cho Không quân Ấn Độ khả năng triển khai quân gấp 6 lần đến DBO so với An-32 và Mi-17. Điều này có nghĩa là Không vận Ấn Độ sẽ thực hiện các chuyến bay ít hơn  nhưng vẫn đảm bảo cung cấp số lượng binh lính, trang thiết bị lớn hơn.

Với khả năng tiếp vận bằng cầu hàng không tăng cường này, Không quân Ấn Độ có thể đáp ứng tốt hơn các yếu phẩm cho lực lượng đang đóng quân tại những khu vực cao và khắc nghiệt như thế này.

“Khổng lồ” C-130 Ấn Độ gửi thông điệp tới Trung Quốc
 

Thứ ba, trong khi Trung Quốc công khai chỉ trích ý tưởng xây dựng sân bay ở Ladakh của Ấn Độ, thì quốc gia Nam Á này lại đẩy mạnh các hoạt động ở những sân bay xa xôi để gửi tới Trung Quốc một thông điệp rõ ràng rằng không có nước nào có thể can thiệp vào công việc nội bộ của Ấn Độ.

Thứ tư, với việc C-130J bây giờ có thể hoạt động ở sân bay DBO, Không quân Ấn Độ có thể bắt đầu hiện đại hóa DBO hơn nữa để phục vụ cho các máy bay lớn hơn như C-17 Globemaster III. Đặc biệt, Không quân nước này có thể triển khai lực lượng một cách nhanh chóng tới những khu vực xa xôi của đất nước bằng vận tải cơ C-130.

Thứ năm, Ấn Độ đã chứng minh với những người hàng xóm “ồn ào” Trung Quốc và Pakistan rằng Ấn Độ sẽ không hề “rụt rè” trong việc xây dựng thêm các cơ sở hạ tầng sân bay ở xa và ở những khu biệt lập ngay cả trong khu vực biên giới nhạy cảm, và sẽ tiếp tục tăng cường các cơ sở hạ tầng sân bay.

Cuối cùng, sự kiện này một lần nữa chứng minh khả năng đào tạo một đội ngũ phi công xuất sắc và có độ tin cậy cao của Không quân Ấn Độ, lực lượng mới nhất trên thế giới vận hành loại máy bay C-130.

Ấn Độ đã ký kết hợp đồng mua 6 máy bay vận tải C-130J-30 theo thỏa thuận với Hoa Kỳ trong năm 2008 trị giá 1,059 tỷ USD. Tất cả máy bay đã được chuyển giao vào năm 2011, đưa vào phục vụ trong phi đôi 77 có căn cứ tại Hindan. Trong năm 2012, Ấn Độ đã tiếp tục đặt mua thêm 6 máy bay C-130J-30 với số tiền lên tới 1,2 tỷ USD.

Bài vở và ý kiến đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về email: tientruonghuong@vccorp.vn. Trân trọng!

 

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại