Thông tin trên do tạp chí IHS Jane's dẫn lời ông James Detwiler - phụ trách giám sát kinh doanh và marketing toàn cầu của Tập đoàn Boeing (Mỹ) cho biết hôm 16/2.
Ông Detwiler đã trả lời phỏng vấn tạp chí IHS Jane's bên lề Triển lãm hàng không Singapore 2016 và cung cấp những thông tin cập nhật về mẫu máy bay tuần thám biển dựa trên khung thân máy bay chở khách Bombardier Challenger 605.
"Chúng tôi đã nhận được sự quan tâm trên toàn cầu đối với dòng máy bay tuần thám biển" ông Detwiler cho biết
"MSA đã nhận được sự quan tâm trên toàn cầu" - ông Detwiler nói, đồng thời cho biết các cuộc đàm phán với khách hàng tiềm năng tại châu Á - Thái Bình Dương "rất khả quan".
Theo ông Detwiler, MSA được trang bị các hệ thống nhiệm vụ tương tự như P-8A Poseidon và rất thích hợp cho nhiệm vụ chống cướp biển, cũng như giữ gìn an ninh lãnh hải.
Ngoài châu Á - Thái Bình Dương, MSA còn nhận được sự quan tâm từ nhiều quốc gia châu Âu và Trung Đông.
Theo ghi nhận của IHS Jane's vào tháng 10-2015, MSA được trang bị các thiết bị của P-8A Poseidon, trong đó có radar quét chủ động Selex ES Seaspray 7300, hệ thống quang điện/hồng ngoại FLIR Systems Star Safire 380.
Mẫu máy bay này có dự trữ hành trình khoảng 8 giờ ở chế độ bay tuần thám, kíp bay gồm 2 phi công và từ 3 - 5 thành viên phụ trách vận hành hệ thống.
Ông Detwiler từ chối tiết lộ thêm bất kỳ thông tin chi tiết nào về khách tiềm năng mà công ty đang đàm phán, chỉ nói rằng quốc gia này hiện không vận hành mẫu máy bay P-8A Poseidon.
Trước đó, vào tháng 06-2015, Reuters đưa tin Việt Nam tìm mua các mẫu máy bay chiến đấu của phương Tây, trong đó nhắc đến việc Boeing muốn cung cấp máy bay tuần thám biển ứng dụng công nghệ trinh sát của dòng P-8 nhưng không bao gồm khả năng chống ngầm.