2014: Xương sống của bộ ba hạt nhân Nga "ra trận"

Phan Thuấn |

(Soha.vn) - Trong năm nay Hải quân Nga sẽ tiếp nhận tàu ngầm lớp Borey Vladimir Monomakh, được trang bị 16-20 tên lửa Bulava, được kì vọng là xương sống của bộ ba hạt nhân của Nga.

Hải quân Nga sẽ tiếp nhận khoảng 40 tàu chiến, tàu ngầm và tàu tiếp vận trong năm 2014, đây là phát biểu của phó Tư lệnh Hải quân Nga Viktor Borsuk với hãng tin Itar Tass hôm qua. Theo lời của vị quan chức này, trong năm nay Hải quân Nga sẽ tiếp nhận tàu ngầm lớp Borey Vladimir Monomakh, cùng với tàu ngầm diesel-điện lớp Varshavyanka (tàu ngầm Kilo) Project 636.3 được biên chế cho hạm đội Biển Đen.

Cũng trong năm nay, ít nhất hai tàu ngầm diesel-điện Project 636.3 khác sẽ được bàn giao cho hạm đội Biển Đen. Bên cạnh đó việc đại tu và nâng cấp tuần dương hạm nguyên tử Đô đốc Nakhimov cũng sẽ được tiếp tục tiến hành, song song với việc hiện đại hóa ba tàu ngầm hạt nhân đa năng.

Ngoài ra, cuối năm nay, Hải quân Nga sẽ tiếp nhận tàu cứu nạn Igor Belousov hiện đang trong giai đoạn hoàn thiện.

Theo các nguồn tin từ tổ hợp công nghiệp quốc phòng Nga, tàu ngầm tấn công hạt nhân đa năng lớp Yasen Severodvinsk cũng sẽ đi vào hoạt động trong năm 2014.

Trước đó ngày 11/12/2013, phát biểu trong hội nghị Bộ Quốc phòng Nga mở rộng, Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cho biết trong năm 2014 lực lượng vũ trang của Nga sẽ nhận được 40 tên lửa đạn đạo liên lục địa Yars (SS-29) mới. Theo ông, quân đội Nga cũng sẽ được trang bị mới 210 máy bay và máy bay trực thăng, hơn 250 xe bọc thép, 2 tàu ngầm hạt nhân chiến lược và 6 vệ tinh mới.

Việc cung cấp vũ khí và trang thiết bị quân sự mới sẽ được thực hiện trong chương trình vũ khí nhà nước Nga, mà mục đích chính là để hiện đại hóa lực lượng vũ trang từ 70 đến 75%.

Tàu ngầm Vladimir Monomakh, chiếc thứ ba thuộc đề án lớp Borei của Nga, bắt đầu thử nghiệm trên biển hồi đầu năm 2013. Tàu ngầm này được trang bị hệ thống tên lửa mới với 16-20 tên lửa Bulava, được kì vọng sẽ là xương sống của bộ ba hạt nhân của Nga.

 

Tàu ngầm tấn công hạt nhân đa năng lớp Yasen Severodvinsk.

 
 

Tuần dương hạm tên lửa chạy bằng năng lượng hạt nhân Admiral Nakhimov hiện đang được đại tu và nâng cấp, sẽ tái triển khai trong Hải quân Nga vào năm 2018 được trang bị hầu hết các hệ thống vũ khí tiên tiến nhất của các con tàu loại này.

 
 

 

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại