20 tiêm kích Su-30MKI nằm đất, Nga-Ấn ra sức đổ lỗi cho nhau

Ly Vy |

(Soha.vn) - 20 chiến đấu cơ Su-30MKI của Không quân Ấn Độ đã phải nằm đất do các vấn đề kĩ thuật liên quan đến màn hình hiển thi HUD và hệ thống máy tính.

Defense News ngày 1/4 đưa tin, hơn 20 máy bay chiến đấu tối tân Su-30MKI của Ấn Độ đã phải ngừng bay do gặp lỗi liên quan đến các thiết bị trong buồng lái bao gồm màn hình hiển thị HUD (màn hình hiển thị trước mặt phi công) và máy tính xử lý của máy bay. Hiện tại, các quan chức Nga và Ấn Độ đang "đổ lỗi" cho nhau rằng vấn đề là do các hệ thống phụ mà bên kia cung cấp.

Ấn Độ đã ký hợp đồng mua 272 máy bay Su-30 do Nga thiết kế, trong đó có 140 máy bay được sản xuất tại Ấn Độ theo giấy phép của Nga. Việc này do công ty chế tạo máy bay HAL của Ấn Độ đảm nhiệm.

Defense News cho biết số máy bay Su-30MKI đang phải nằm đất thuộc lô máy bay sản xuất tại Ấn Độ.

Hiện chưa có bình luận chính thức nào từ phía lãnh đạo của HAL về các trục trặc trong hệ thống điện tử mà Su-30MKI gặp phải.

Tuy nhiên, một nguồn tin cho biết, HAL từng gửi thư tới Tập đoàn xuất khẩu vũ khí quốc gia Nga Rosoboronexport để phàn nàn về những hệ thống bị lỗi do công ty Ikurt (Nga) cung cấp. Theo một nguồn tin từ HAL, Nga không chuyển giao toàn bộ công nghệ máy bay cho Ấn Độ mà tiếp tục cung cấp một số bộ phận nhất định không bao gồm trong giấy phép.

Trong bức thư phàn nàn, phía Ấn Độ phản ảnh rằng màn hình hiển thị HUD trên Su-30MKI đã đột ngột ngừng hoạt động trong khi máy bay đang bay, sự cố này được phát hiện trên một số lô máy bay Su-30MKI. Các tài liệu về vấn đề này đã bị rò rỉ sau khi một nhóm hacker đưa lên Internet.

Máy bay Su-30MKI của Không quân Ấn Độ.
Máy bay Su-30MKI của Không quân Ấn Độ.

Một số nguồn tin khác cho rằng khoảng 50% phi đội Su-30MKI của Ấn Độ bị ảnh hưởng bởi lỗi này nhưng theo bản báo cáo mới nhất, chỉ có một số lô nhất định mới gặp phải.

Một nhà ngoại giao Nga cho hay hiện không rõ hệ thống phụ dẫn tới các trục trặc trên Su-30MKI là do công ty Ikurt cung cấp hay HAL đã mua lại từ các nhà thầu Ấn Độ. Hiện tại, những chiếc Su-30MKI sản xuất ở Ấn Độ sử dụng hệ thống phụ do cả 2 nước cung cấp.

Defense News cho biết thêm, ngoài những trục trặc liên quan đến hệ thống phụ như trên, quá trình cung cấp phụ tùng thay thế cho Su-30MKI cũng gặp vấn đề trong nhiều năm qua. Trong khi phía không quân Ấn Độ và tập đoàn HAL đổ lỗi cho phía Nga chậm cung cấp phụ tùng thay thế thì phía Nga lại cho rằng lỗi thuộc về HAL và không quân Ấn Độ do đã không lập các kế hoạch lưu trữ dài hạn mà chỉ đặt các đơn hàng ngắn hạn vốn tốn rất nhiều thời gian để thực hiện.

Việc cung cấp lốp cũng là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến đội bay Su-30MKI của Ấn Độ trong những năm gần đây. Công ty sản xuất lốp MRF (của Ấn Độ) đã phát triển thành công loại lốp của Su-30MKI nhưng phía Nga đã cực lực phản đối việc sử dụng loại lốp này.

Báo cáo cũng chỉ ra một điểm cần quan tâm đó là những máy bay Su-30MKI được HAL lắp ráp đắt hơn Su-30MKI do Nga sản xuất khoảng 30%. Việc chế tạo trong nước đã không giúp giảm chi phí mặc dù Ấn Độ có nhân công rẻ hơn nhưng do phụ tùng được cung cấp bởi các nhà sản xuất nội địa có giá quá cao dẫn đến toàn bộ chi phí của một chiếc Su30MKI bị đẩy lên.

 

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại